10/10/2014 08:18 GMT+7

Một người được mua nhiều nhà sở hữu nhà nước

D.N.HÀ thực hiện
D.N.HÀ thực hiện

TT - Đó là một trong những điểm mới về chính sách bán nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước được quy định tại nghị định 34 (có hiệu lực năm 2013, thay thế nghị định 61 năm 1994).

Ông ĐỖ PHI HÙNG, phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết tại TP hiện còn khoảng 1.800 nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước (gọi tắt là nhà ở cũ) được bán. 

Ông Đỗ Phi Hùng - Ảnh: P.P.H.
Ông Đỗ Phi Hùng - Ảnh: P.P.H.

Ông Hùng nói:

- Nghị định 34 có nhiều điểm mới so với nghị định 61. Cụ thể, nghị định 34 không đề cập đến hộ khẩu thường trú của người mua nhà ở cũ. Vì vậy, người đang thuê nhà thường trú ở bất cứ nơi đâu cũng được xét mua nhà.

Trước đây, Nhà nước bán nhà theo nghị định 61 bắt buộc người mua phải có hộ khẩu tại tỉnh hoặc TP nơi có nhà ở (riêng đối với thuê, thuê mua nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước phải có hộ khẩu thường trú tại địa phương - nơi có nhà ở xã hội).

* Quy định mới cho phép mỗi người được mua mấy căn nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước, thưa ông?

- Nghị định 34 không hạn chế số lượng nhà mỗi người được mua theo chính sách bán nhà thuộc sở hữu nhà nước.

Nếu như một người đang được thuê nhiều nhà mà có nhu cầu mua hết thì Nhà nước vẫn bán theo cơ chế giá mua nhà thuộc sở hữu nhà nước của nghị định trên. Tuy nhiên, người mua nhiều nhà chỉ được hưởng chính sách miễn giảm tiền mua nhà cho một lần mua hoặc một căn nhà.

Tại TP.HCM trước đây, mỗi người chỉ được mua một căn nhà ở cũ. Nếu ai đang sử dụng hai căn thì căn thứ hai phải mua theo giá thị trường. Nay thì cả hai căn đều được mua theo giá bán nhà ở cũ.

* Tại TP.HCM có nhiều trường hợp thuê nhà ở cũ có một phần diện tích thuộc quy hoạch lộ giới hoặc toàn bộ căn nhà nằm trong quy hoạch lộ giới nên chưa được mua. Vậy sắp tới Nhà nước có bán dạng nhà này không?

- Theo quy định mới, Nhà nước sẽ giải quyết bán diện tích nhà ở cũ nằm trong lộ giới mà chưa có quyết định thu hồi đất. Đối với diện tích nhà thuộc lộ giới đã có quyết định thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền thì sẽ không bán.

* Giá bán nhà ở cũ theo quy định mới như thế nào?

- Theo quy định mới, giá bán nhà ở cũ được xác định giá theo thời điểm bố trí sử dụng. Người đang thuê nhà được bố trí sử dụng nhà từ ngày 27-11-1992 đến trước ngày 5-7-1994 (ngày ban hành nghị định 61) được bán giá bằng 40% giá đất do Nhà nước quy định tại thời điểm bán.

Người đang thuê nhà được bố trí sử dụng từ ngày 5-7-1994 (nghị định 61) đến trước ngày 19-1-2007 thì giá bán bằng 100% giá đất Nhà nước quy định tại thời điểm bán. Những trường hợp được bố trí sử dụng từ ngày 19-1-2007 về sau thì chưa giải quyết bán...

D.N.HÀ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên