21/05/2004 09:53 GMT+7

Một số cơ chế tài chính ngân sách đặc thù đối với thủ đô Hà Nội

TTXVN
TTXVN

TT - Ngày 18-5, Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã ký ban hành nghị định số 123/2004/NĐ-CP qui định về một số cơ chế tài chính ngân sách đặc thù đối với thủ đô Hà Nội.

Nghị định gồm ba chương, 10 điều, qui định cụ thể về quản lý ngân sách và huy động các nguồn tài chính cho đầu tư phát triển thủ đô Hà Nội. Theo đó, nguồn thu và nhiệm vụ chi của ngân sách thủ đô Hà Nội được phân cấp theo qui định của Luật ngân sách nhà nước.

Nhà nước ưu tiên đầu tư về ngân sách và các nguồn tài chính khác nhằm phát triển kinh tế - xã hội để thành phố thực hiện vai trò trung tâm kinh tế - xã hội của khu vực và cả nước. Tỉ lệ phần trăm phân chia các khoản thu được phân chia giữa ngân sách trung ương và ngân sách thành phố do Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định.

Ngoài ra, Chính phủ ưu tiên bố trí vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) cho thủ đô để đầu tư các chương trình, dự án xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị, môi trường và phúc lợi công cộng. Thành phố Hà Nội được huy động vốn đầu tư trong nước thông qua các hình thức phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, các hình thức huy động khác theo qui định của pháp luật; huy động vốn vay ngoài nước cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách thành phố.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên