12/09/2015 09:22 GMT+7

Một tháng sau vụ nổ, cảng Thiên Tân vẫn như bãi chiến trường

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Một tháng sau khi vụ nổ kinh hoàng làm rung chuyển cảng Thiên Tân, nhiều người dân ở khu vực này vẫn chưa thể trở lại cuộc sống bình thường.

Một máy bay không người lái bay ở hiện trường vụ nổ ở Thiên Tân  - Ảnh:Reuters

Báo Tài Tân ngày 11-9 cho biết một số người chỉ trở về nhà để lượm lặt những tài sản còn sót lại chứ không dám ở trong nhà, một số còn đang chật vật vác đơn đi đòi bồi thường.

Cô Hồ Lâm Đạt cho biết gia đình cô chỉ mới dọn về một khu nhà gần cảng Thiên Tân sống vài ngày thì vụ nổ xảy ra.

Giờ đây, họ không thể trở về nhà vì vẫn chưa thể vượt qua những nỗi hoảng sợ do vụ nổ gây ra, chưa kể đến sự hoang mang về môi trường sống xung quanh đang bị ô nhiễm nặng vì hóa chất từ vụ nổ rò rỉ thấm vào nguồn nước sinh hoạt và đất.

“Chúng tôi rời nhà ngày 13-8, con gái mới 3 tuổi của tôi vẫn còn sợ ánh sáng và âm thanh. Chúng tôi vẫn đang suy nghĩ liệu có thể nổ lần nữa hay không?” - cô Hồ nói. 

Một tòa nhà hư hỏng nặng sau vụ nổ - Ảnh: Reuters

Giới chức quận Tân Hải Tân, địa phương xảy ra vụ nổ, cho biết họ đồng ý mua lại nhà của người dân bị hư hỏng trong vụ nổ với giá gấp 1,3 lần giá thị trường và khuyến cáo chủ nhà có thể chọn bồi thường thay vì bán nhà.

Song, nhiều người trong khu vực cảng Thiên Tân chỉ trích chính quyền "hứa lèo và không công bằng" vì họ vẫn chưa nhận được đồng bồi thường nào.

Đã một tháng sau vụ nổ nhưng hiện trường khu cảng Thiên Tân vẫn như bãi chiến trường. Công tác thu dọn vẫn chưa tiến triển, nhiều khu thương mại cách đó 2km vẫn đóng cửa do hư hại nặng.

Đại diện Tập đoàn Aeon Mall ở Trung Quốc cho biết hoạt động kinh doanh của họ phải tạm ngưng ít nhất sáu tháng do bị ảnh hưởng từ vụ nổ.

Một quan chức giấu tên trong chính quyền Thiên Tân tiết lộ thiệt hại kinh tế đối với khu vực xảy ra vụ nổ kéo dài ít nhất trong vài năm nữa. Hoạt động kinh doanh của nhiều ngành nghề ở quận Tân Hải Tân bị ảnh hưởng nặng. 

“Kinh doanh của chúng tôi giảm 10% do khách hàng ít đến nhà hàng từ sau khi vụ nổ xảy ra nay” - chủ nhà hàng ăn trong khu vực Đăng Văn Tân cho biết.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên