27/08/2014 12:14 GMT+7

Một xã ở Hà Nội "bán" đất trái phép thu hơn 90 tỉ đồng

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Chiều 26-8, Ủy ban kiểm tra Thành ủy Hà Nội đã thông báo về vi phạm của Đảng ủy, UBND xã Thanh Văn (huyện Thanh Oai) và chi ủy các chi bộ thôn trong xã khi chỉ đạo các thôn tự chuyển nhượng đất đai trái quy định.

Chuyển nhượng đất trong khu quy hoạch treo?
Đền bù sai 3,5 tỉ đồng, cán bộ địa chính hầu tòa
Kiểm tra những cán bộ chuyển nhượng đất trái phép

Ông Đinh Trường Thọ, phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, cho biết từ những năm 2005, xã Thanh Văn đã có những vi phạm nghiêm trọng trong quản lý đất đai.

UBND huyện Thanh Oai đã kiểm tra và kết luận UBND xã Thanh Văn, các thôn tổ chức chuyển nhượng quyền sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất, sử dụng đất sai mục đích, vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng đất.

“Những sai phạm đó không được chấm dứt mà tiếp tục tái diễn nghiêm trọng hơn trong những năm 2009-2010. Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo cấp ủy chi bộ và ban lãnh đạo các thôn tổ chức chuyển nhượng quyền sử dụng đất, cho thuê đất lấy kinh phí xây dựng hạ tầng của thôn và nộp vào “quỹ phúc lợi và bảo hiểm nông dân”.

"Việc này dẫn đến tình trạng các thôn tự tổ chức chuyển nhượng các ô, thửa đất công, đất công ích, đất xen kẹt, đổi đất lấy công trình từ năm 2005-2013 với diện tích gần 35.000m2. Đây là việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, giao đất trái thẩm quyền, vi phạm Luật đất đai, vi phạm Bộ luật hình sự” - ông Thọ cho hay.

Theo ông Thọ, từ việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái quy định, các thôn đã thu về số tiền 90,7 tỉ đồng để đầu tư xây dựng công trình hạ tầng của thôn và nộp vào “quỹ phúc lợi và bảo hiểm nông dân”.

“Mặc dù việc này có sự công khai đến người dân, nhưng các thôn không mở sách kế toán theo dõi, thống kê lưu trữ. Quy trình giám sát việc thu, chi không chặt chẽ, không có chứng từ cụ thể. Đến nay các thôn còn nợ tiền đầu tư xây dựng cơ bản hơn 17 tỉ đồng".

"Ngay việc thành lập và hoạt động của “quỹ phúc lợi và bảo hiểm nông dân” cũng thực hiện trái phép. Tại thời điểm tháng 4-2014, “quỹ bảo hiểm và phúc lợi nông dân” đã có 1.423 người tham gia, trong đó có 678 người được hưởng lương hưu từ quỹ với mức 400.000 đồng/người/tháng".

"Quỹ quản lý số tiền hơn 53,6 tỉ đồng, nhưng phần lớn nguồn vốn hình thành “quỹ bảo hiểm và phúc lợi nông dân” là từ số tiền 33,6 tỉ đồng (cùng với lãi suất gửi tín dụng) thu được do các thôn và UBND xã đã tổ chức chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái quy định pháp luật” - ông Thọ cho biết thêm.

Kết quả kiểm tra cũng xác định “quỹ bảo hiểm và phúc lợi nông dân” thành lập và hoạt động chưa có cơ sở pháp lý, ban quản lý quỹ không có tư cách pháp nhân, hoạt động thu chi không có con dấu riêng, nên các chứng từ kế toán chưa đảm bảo đầy đủ yếu tố hợp lệ, hợp pháp theo quy định Luật kế toán.

“Việc quy định mức thu đóng góp của các thành viên và mức chi trả lương hưu, phụ cấp, chi hội nghị, tiếp khách, hội họp và chi hỗ trợ đảng ủy, UBND, các đoàn thể được thực hiện ngoài quy định của điều lệ quỹ. Đây là việc lập quỹ trái phép, không đúng quy định của pháp luật, vi phạm Bộ luật hình sự” - ông Thọ thông tin.

Theo ông Thọ, trước mắt Ủy ban Kiểm tra đã yêu cầu Huyện ủy Thanh Oai chỉ đạo bí thư, chủ tịch UBND xã Thanh Văn kiểm điểm, giải trình.

“Ủy ban Kiểm tra đã báo cáo Thường trực Thành ủy, giao UBND TP thanh tra toàn diện việc quản lý đất đai, quản lý tài chính tại xã Thanh Văn, sau khi xác định tất cả những vi phạm sẽ tiến hành xử lý trách nhiệm” - ông Thọ nói.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên