03/03/2017 15:56 GMT+7

​Mua bán nhà đất chỉ có giấy viết tay được cấp sổ đỏ

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO -  Từ ngày 3-3-2017, những trường hợp mua bán nhà đất chỉ có giấy viết tay trước đây cũng có thể được giải quyết cấp sổ đỏ.

Ông Mai Văn Phấn, phó cục trưởng Cục Đăng ký đất đai, Tổng cục Quản lý đất đai, cho biết đây là một trong những điểm mới của nghị định số 01/2017 sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật đất đai, có hiệu lực từ ngày 3-3-2017.

Một trong những điểm mới trong nghị định 01 là những quy định tháo gỡ cho các trường hợp mua bán nhà đất chỉ có giấy tờ viết tay trước đây cũng được xem xét cấp sổ đỏ.

Cụ thể, nghị định quy định người dân đang sử dụng đất do nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho từ ngày 1-1-2008 đến trước ngày 1-7-2014 (ngày Luật đất đai 2013 có hiệu lực), có giấy tờ về quyền sử dụng đất, được cấp sổ đỏ lần đầu mà không phải làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất.

Tương tự, trường hợp người dân đang sử dụng đất do nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho từ trước ngày 1-1-2008, sử dụng đất do nhận thừa kế trước ngày 1-7-2014 (không có các giấy tờ về quyền sử dụng đất) cũng được cấp sổ đỏ mà không bị buộc phải làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất.

Các cơ quan tiếp nhận hồ sơ không được yêu cầu người nhận chuyển nhượng phải nộp các hợp đồng, văn bản chuyển quyền sử dụng đất theo quy định.

Về thời hạn thực hiện thủ tục đăng ký, cấp sổ đỏ, nghị định 01 cũng có những thay đổi tích cực theo hướng rút ngắn thời gian thực hiện cấp sổ đỏ.

Cụ thể, thời gian thực hiện thủ tục đăng ký, cấp sổ đỏ cho cá nhân, tổ chức được quy định tối đa là 15 ngày, quy định cũ 30 ngày.

Trường hợp thực hiện đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền trên đất; xử lý hợp đồng thế chấp, góp vốn; kê biên bán đấu giá tài sản được quy định không quá 10 ngày, quy định cũ không quá 15 ngày.

Việc cấp lại sổ đỏ cho các trường hợp bị mất không quá 10 ngày, quy định cũ không quá 30 ngày.

Thời gian thực hiện thủ tục đăng ký biến động do đổi tên người sử dụng đất hoặc thay đổi về hình dạng, kích thước, diện tích, số hiệu, địa chỉ thửa đất hoặc thay đổi về nghĩa vụ tài chính được rút ngắn còn 10 ngày, quy định cũ 15 ngày.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 3-3, ông Mai Văn Phấn, phó cục trưởng Cục Đăng ký đất đai, Tổng cục Quản lý đất đai, với quy định tại nghị định 01, các trường hợp mua bán nhà đất chỉ có giấy tờ viết tay sẽ được làm thủ tục đăng ký, đề nghị cấp sổ đỏ luôn mà không cần phải làm thủ tục chuyển nhượng như trước đây.

Theo Luật đất đai 2013, người đang sử dụng đất đều có quyền đăng ký, đề nghị được cấp sổ đỏ. Tuy nhiên, theo quy định cũ, các trường hợp đã chuyển nhượng, cho tặng chỉ có giấy tờ viết tay, khi xem xét cấp sổ đỏ phải làm thêm thủ tục về chuyển nhượng.

Quy định cũ như vậy cũng phát sinh vướng mắc. Với những trường hợp mua bán nhà đất trước đây chỉ có giấy tờ viết tay, đôi khi có một số trường hợp không thể tìm được người đã chuyển nhượng cho mình để làm các thủ tục chuyển nhượng.

Ông Phấn cho biết cũng có những trường hợp khi mua bán nhà đất chỉ có giấy tờ viết tay, khi làm thủ tục đề nghị cấp sổ đỏ, dù tìm được bên chuyển nhượng cho mình nhưng cũng có trường hợp bên chuyển nhượng không hợp tác để làm thủ tục chuyển nhượng.

“Một trong những điểm mới mấu chốt của nghị định 01 là những trường hợp đó không phải làm thủ tục chuyển nhượng nữa. Chỉ cần có những giấy tờ mua bán viết tay trước đây để làm thủ tục đăng ký và đề nghị cấp sổ đỏ luôn chứ không phải làm thêm thủ tục chuyển nhượng. Còn trình tự thủ tục vẫn thực hiện như quy định trước đây” - ông Phấn cho hay.

Ông Phấn cũng cho biết đã có hai địa phương là TP.HCM, Quảng Ninh tổ chức hội nghị hướng dẫn thực hiện tới các xã, phường. 

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên