16/06/2012 07:45 GMT+7

Mua căn hộ 42m2 có được cấp sổ đỏ?

T.PHÙNG - X.LONG
T.PHÙNG - X.LONG

TT - Thông tin rao bán căn hộ chung cư có diện tích 42,1-66m2 có giá gốc từ 14 - 14,7 triệu đồng/m2 (thuộc dự án khu đô thị mới Đại Thanh ở Cầu Tó - Thanh Trì, Hà Nội, do Công ty Xây dựng tư nhân số I Lai Châu làm chủ đầu tư) khiến nhiều người quan tâm.

Theo đó, chỉ cần có khoảng 600 triệu đồng là có thể sở hữu được một căn hộ phù hợp cho những cặp vợ chồng trẻ, gia đình ít người.

Trong khi chưa rõ những căn hộ này có được cấp sổ đỏ hay không nhưng hiện nay đang được bán thông qua người môi giới với mức chênh lệch từ 20-30 triệu đồng/căn.

sV3X9FUq.jpgPhóng to

Khu đô thị Đại Thanh đang được thi công phần móng -Ảnh: Nguyễn Khánh

Ngày 15-6, ông Nguyễn Hồng Sơn - giám đốc ban quản lý dự án thuộc Công ty Xây dựng tư nhân số I Lai Châu - cho biết số lượng căn hộ có diện tích 42m2 không nhiều. Thực chất đây là những căn hộ cạnh khu kỹ thuật của chung cư có diện tích trên 45m2 nhưng do vướng diện tích hộp kỹ thuật nên diện tích sử dụng chỉ còn 42m2. Do mỗi tầng chung cư chỉ có một căn hộ loại này nên tổng cộng có hơn 20 căn hộ. Cũng theo ông Sơn, số căn hộ này được bán ưu đãi cho cán bộ, nhân viên công ty nhưng những người mua căn hộ này lại rao bán lại nên có giá chênh lệch.

Theo quy định của Luật nhà ở hiện nay, căn hộ chung cư phải có diện tích không dưới 45m2 nên nhiều người lo mua căn hộ từ dự án Đại Thanh sẽ không được cấp sổ đỏ. Ông Nguyễn Hồng Sơn cho biết dự án đã được phê duyệt và chủ đầu tư có trách nhiệm làm thủ tục cấp sổ đỏ cho người mua loại căn hộ này.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Quốc Tuấn - phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội - khẳng định: “Theo Luật nhà ở quy định, đối với nhà ở thương mại, tức nhà ở kinh doanh thì diện tích không nhỏ hơn 45m2. Vì vậy, vấn đề pháp lý của căn hộ phụ thuộc vào chính dự án được phê duyệt”.

Theo ông Tuấn, đối với một dự án nhà ở khi được phê duyệt thường có đầy đủ các thông số về số tầng, mật độ xây dựng, tỉ lệ diện tích căn hộ. “Ví như dự án chung cư được phê duyệt có 100 căn hộ. Trong đó tỉ lệ căn hộ từ 40-45m2 là 20% thì dự án đó sẽ có khoảng 20 căn có diện tích tương ứng với tỉ lệ này. Trong số 20 căn này không cứng nhắc đến mức tất cả đều phải 45m2 mà có thể có căn hộ 46m2, có căn hộ 44m2 hoặc thấp hơn.

Vấn đề pháp lý là dự án đó có được cấp thẩm quyền phê duyệt không. Chủ đầu tư dự án có thực hiện đúng theo quy hoạch, đúng theo mật độ xây dựng được phê duyệt. Nếu thực hiện đúng theo quy hoạch được duyệt, đúng số tầng, đúng tỉ lệ căn hộ thì các căn hộ trong dự án vẫn được cấp sổ đỏ bình thường” - ông Tuấn cho biết.

Nói về tính pháp lý của dự án chung cư Đại Thanh, ông Trần Văn Chung - trưởng Phòng tài nguyên môi trường huyện Thanh Trì - khẳng định: “Khu đất xây dựng chung cư Đại Thanh trước đây là khu đất của nhà máy gạch Đại Thanh và đã được TP Hà Nội phê duyệt cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang làm khu đô thị. Vì vậy, tổng mặt bằng của dự án, tỉ lệ diện tích căn hộ trong dự án đã được UBND TP chấp thuận, công bố công khai nên tính pháp lý của dự án được đảm bảo”.

T.PHÙNG - X.LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên