09/10/2012 17:37 GMT+7

Mua chung đất với hàng xóm

Nguyễn Nam (fxgeneration@...)
Nguyễn Nam (fxgeneration@...)

TTO - * Tôi ở Tân Bình, TP.HCM. Nhà tôi số 72, chưa có sổ hồng, diện tích 4x10m. Hàng xóm tôi cách một số, ở số 76 cũng 4x10m nhưng đã ra sổ hồng.

Ở giữa là một miếng đất (số nhà 74) chưa xây dựng có sổ đỏ cũng 4x10m. Chúng tôi muốn cùng nhau mua mảnh đất này, mỗi bên mua 2x10m, tức một nửa thổ đất ở giữa và tiến hành hợp thổ vào đất sẵn có của mình. Xin hỏi các thủ tục pháp lý cần thiết để tiến hành mua chung, tách thửa, hợp thửa ra sao?

- Trả lời:

Về thủ tục tách thửa, hợp thửa tại quận Tân Bình. Theo tôi, ông có thể tiến hành một số công việc sau:

1. Căn cứ điểm a, khoản 1, điều 2 quyết định số 19/2009/QĐ-UBND ngày 25-2-2009 của UBND TP.HCM, đối với đất ở thuộc các dự án đã được Nhà nước giao đất, cấp giấy chứng nhận cho từng nền đất theo quy hoạch được duyệt, đất thuộc khu vực đã được cơ quan cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 thì không được tách thửa.

Quy định trên không nói rõ việc tách thửa để hợp thửa trong khu vực nêu trên có thuộc trường hợp không được tách thửa hay không. Vì vậy, ông nên liên hệ với Phòng tài nguyên và môi trường và Phòng quản lý đô thị quận Tân Bình để xác định khu vực mà ông đang có đất có được phép tiến hành tách thửa và hợp thửa hay không.

Nếu nơi đây trả lời là được phép tách thửa thì ông liên hệ với công ty có chức năng đo đạc nhà đất tại khu vực quận Tân Bình để ký kết hợp đồng lập bản vẽ tiến hành đo đạc, lập bản vẽ tách thửa và hợp thửa, nơi đây sẽ đo đạc, lập bản vẽ và hoàn tất thủ tục kiểm tra nội nghiệp tại Phòng tài nguyên và môi trường và Phòng quản lý đô thị quận Tân Bình.

2. Sau khi đã có bản vẽ tách thửa, hợp thửa, ông và các bên có thể tiến hành thủ tục sang nhượng đất tại phòng công chứng có thẩm quyền.

3. Sau khi hoàn tất thủ tục đóng thuế và lệ phí trước bạ tại Chi cục Thuế quận Tân Bình, ông có thể tiến hành thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho thửa đất nêu trên và thửa đất mới nhận sang nhượng tại UBND quận Tân Bình theo quy định tại điều 23 quyết định 54/2007/QĐ-UBND ngày 30-3-2007 của UBND TP.HCM.

Trân trọng.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Nguyễn Nam (fxgeneration@...)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên