10/03/2014 10:04 GMT+7

Mua đất chung với người yêu có rủi ro?

Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty Luật TNHH Phạm Đình và Cộng sự)
Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty Luật TNHH Phạm Đình và Cộng sự)

TTO - * Tôi và bạn trai muốn mua một miếng đất ở Q.Bình Tân (TP.HCM). Hiện người chủ miếng đất ấy đang định cư ở nước ngoài, trong khi người yêu tôi thì sắp ra Hà Nội công tác. Như vậy, tôi có thể thay người yêu tôi làm các thủ tục mua bán quyền sử dụng miếng đất ấy không?

Tôi và anh hiện tại chưa kết hôn thì có thể cùng đứng tên quyền sử đất hay không? Nếu chúng tôi cùng đứng tên thì tôi có thể thay mặt anh làm tất cả các thủ tục cần thiết hay không? Người chủ miếng đất phải có giấy chứng nhận độc thân được xác nhận bên Mỹ?

Tôi và người yêu tôi cần chuẩn bị những giấy tờ pháp lý gì và người bán phải cung cấp các loại giấy tờ nào để đảm bảo quyền lợi cho chúng tôi?

(nhungoc107@... )

- Trả lời:

Về việc ủy quyền nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất

1. Căn cứ điều 581 Bộ luật dân sự quy định về hợp đồng ủy quyền, trong trường hợp nêu trên, người không có mặt để ký hợp đồng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất có thể lập hợp đồng ủy quyền cho người khác để thay mặt mình nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Theo thư bạn, thửa đất do hai người mua chung, do vậy khi lập hợp đồng ủy quyền, nội dung ủy quyền cần xác định rõ tỉ lệ phần trăm mỗi người mua là bao nhiêu.

2. Theo quy định của pháp luật về đất đai, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là giấy chứng nhận do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho người sử dụng đất để bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất (khoản 20, Điều 4 Luật đất đai).

Người sử dụng đất có thể hiểu là một cá nhân hay nhiều cá nhân, một tổ chức hay nhiều tổ chức có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được quyền sử dụng đất. Riêng đối với trường hợp nhiều cá nhân đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có thể bao gồm những người có hay không có quan hệ vợ chồng, có quan hệ huyết thống hay không có quan hệ huyết thống.

Vì vậy, trường hợp của ông/bà khi cùng đứng tên nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì cũng sẽ được quyền cùng nhau đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với tư cách là hai cá nhân độc lập không có quan hệ vợ chồng.

3. Trong trường hợp hai người cùng đứng tên nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nếu một trong hai người không có mặt để làm các thủ tục liên quan đến nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, người không có mặt có thể ủy quyền cho người kia thay mặt mình thực hiện các thủ tục.

Liên quan đến giấy xác nhận độc thân của người đang cư trú tại Hoa Kỳ.Nếu người này đã trở thành công dân Hoa Kỳ, và không còn quốc tịch Việt Nam, giấy xác nhận độc thân của người này phải do cơ quan có thẩm quyền tại Hoa Kỳ xác nhận và phải được hợp pháp hóa lãnh sự tại Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ. Khi đó, giấy xác nhận độc thân trên mới có giá trị sử dụng trên lãnh thổ Việt Nam.

Đây là vấn đề tương đối phức tạp, vì vậy ông/bà nên tìm hiểu thêm những thông tin liên quan đến người chuyển nhượng như: Họ còn quốc tịch Việt Nam hay không? Nếu còn thì hộ chiếu, chứng minh nhân dân và hộ khẩu của họ còn hay không.

Nếu còn đầy đủ thì ông/bà nên đem toàn bộ hộ sơ liên quan đến bên chuyển nhượng để gặp trực tiếp luật sư hay một phòng công chứng mà ông/bà dự định sẽ công chứng hợp đồng chuyển nhượng để nơi đây xem xét và tư vấn cụ thể.

4. Khi tiến hành thủ tục nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, theo trường hợp nêu trên, ông/bà cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

i. Chứng minh nhân dân/hộ khẩu của hai người;ii. Giấy xác nhận độc thân của hai người;iii. Hợp đồng ủy quyền (như đã trình bày trên).

Trân trọng,

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty Luật TNHH Phạm Đình và Cộng sự)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên