02/05/2014 05:32 GMT+7

Mua đất, gần 20 năm mới nhận nền

Bà P.T.O. (quận Tân Phú, TP.HCM) D.N.HÀ ghi
Bà P.T.O. (quận Tân Phú, TP.HCM) D.N.HÀ ghi

TT - Được bố trí tiêu chuẩn mua đất từ năm 1993, đã đóng một phần tiền cơ sở hạ tầng, nhưng đến năm 2012 tôi mới được giao nền đất và được yêu cầu phải đóng tiền sử dụng đất theo giá hiện nay.

Phóng to
Lô đất của bà O. tại quận Tân Phú (TP.HCM) Ảnh: NGỌC HÀ

Năm 1993, tôi được bố trí một suất mua đất trong một dự án tại quận Tân Bình, TP.HCM, và được sắp xếp để mua nền đất ở làng báo chí thuộc khu Bàu Cát. Nhưng cơ quan chức năng không giải tỏa được hộ dân ở vị trí nền đất trên nên UBND quận sắp xếp cho tôi mua nền đất rộng 64m2 số 40B thuộc khu 2 (khu quy hoạch 27/3) phường 14, quận Tân Bình (nay thuộc phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú, TP.HCM). Tuy nhiên, nền đất này chỉ mới được phân lô trên giấy bởi UBND quận chưa bồi thường giải phóng mặt bằng vị trí đất trên.

Năm 1995, tôi đã đóng 2 triệu đồng lệ phí cơ sở hạ tầng cho lô đất trên. Sau đó, tôi không nhận được thông báo đóng tiếp phần tiền còn lại. Nhiều lần tôi liên hệ UBND phường 14 để đóng nhưng cán bộ phường cho biết không thể tiếp tục thu tiền của tôi do vị trí nền đất bố trí cho tôi chưa được chủ đất cũ giao để thực hiện quy hoạch. Năm 1997, tôi có làm đơn xin sử dụng đất xây dựng, và UBND quận Tân Bình cũng đã chuyển nội dung xin sử dụng đất của tôi đến các ngành chức năng của TP để xem xét. Trong thời gian chưa thu hồi được đất của khu vực phường 14, UBND quận có cho tôi đi khảo sát một số nền đất khác để thay thế nhưng sau đó tôi không nhận thêm được thông báo gì về việc này.

Tiếp đó, tôi đã gửi đơn đến UBND quận Tân Bình và quận Tân Phú nhiều lần để yêu cầu được giao nền đất. Đến năm 2012, UBND quận Tân Phú giao cho tôi lô đất rộng hơn 82m2 trong cùng dự án nhưng ở vị trí hẻm (lô 40B ở mặt tiền đường Điện Cao Thế) và ghi chú còn nợ nghĩa vụ tài chính trên giấy chứng nhận.

Đầu năm 2014, tôi muốn thế chấp miếng đất để vay tiền ngân hàng, xây nhà nên xin được nộp tiền sử dụng đất. Phòng Tài nguyên và môi trường quận Tân Phú yêu cầu tôi phải trả chi phí thuê tư vấn thẩm định giá đất thị trường và đóng tiền sử dụng đất theo giá thẩm định. Tôi không đồng ý đóng tiền sử dụng đất theo giá thị trường. Tôi được duyệt mua đất từ năm 1995 và đã đóng một phần nghĩa vụ tài chính. Do Nhà nước không có đất để giao cho tôi chứ tôi không có lỗi trong việc kéo dài thời hạn giao đất đến ngày nay, nên tôi muốn được đóng tiền sử dụng đất theo quy định năm 1995, là thời điểm tôi được mua nền.

* Ông Nguyễn Văn Điều (trưởng Phòng Tài nguyên và môi trường quận Tân Phú):

Sẽ kiến nghị theo hướng có lợi cho bà O.

Theo hồ sơ lưu của quận Tân Phú thì khu quy hoạch 27/3 được UBND quận Tân Bình sử dụng để giải quyết cho các hộ dân và cán bộ công chức có khó khăn về nhà ở. Năm 1994, bà O. được UBND quận Tân Bình duyệt bán nền đất 40B với số tiền 96 triệu đồng. Sau đó, bà O. có đơn xin và được giảm 25% còn 72 triệu đồng. Nhưng khu đất do UBND quận quy hoạch là của một hộ gia đình đang ở và họ khiếu nại về việc thu hồi đất. Đến năm 2009, cơ quan chức năng đồng ý bố trí tái định cư cho chủ cũ ba nền đất trong đó có nền đất của bà O. thì họ mới chịu giao phần đất còn lại cho UBND quận Tân Phú để tiếp tục san lấp làm hạ tầng, cắm mốc phần nền đất. Năm 2011, sau khi phân nền đất trên bản đồ thì mới tính toán được một diện tích đất khác trong cùng dự án để bố trí nền cho bà O.. Năm 2012, bà O. và tất cả hộ dân đã được UBND quận Tân Bình giải quyết chỗ ở từ năm 1994 mới chính thức được nhận nền đất. Việc chủ đất cũ khiếu nại là nguyên nhân khách quan, ngoài mong muốn chứ không do lỗi của UBND quận cũng không phải lỗi của bà O..

Tuy bà O. được duyệt mua lô đất trên từ năm 1995 nhưng bà O. chưa đóng hết nghĩa vụ tài chính. Nhiều hộ dân cùng mua đất tại khu vực còn bị khiếu nại về việc thu hồi đất đã đóng xong nghĩa vụ tài chính và hồ sơ lưu của vụ việc không có công văn ghi nhận việc chính quyền có chủ trương ngưng thu tiền. Vì vậy, chúng tôi căn cứ theo Luật đất đai 2003, thu tiền sử dụng đất theo giá thị trường đối với diện tích đất Nhà nước giao mới cho bà O..

Xét về tình, việc thiệt thòi của bà O. là có thật. Phòng Tài nguyên - môi trường sẽ tham mưu cho UBND quận Tân Phú kiến nghị UBND TP tính nghĩa vụ tài chính cho bà O. theo chính sách giao đất vào thời điểm năm 1995. Nếu UBND TP đồng ý thì quận Tân Phú mới dám thực hiện. Khi tính tiền sử dụng đất, Nhà nước sẽ tính toán để khấu trừ giá trị 2 triệu đồng mà bà O. đã đóng vào năm 1995.

Bà P.T.O. (quận Tân Phú, TP.HCM) D.N.HÀ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên