14/09/2013 15:29 GMT+7

Mua nhà chưa có sổ đỏ ở khu Thanh Đa có nguy hiểm?

Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công Ty Luật TNHH Phạm Đình & Cộng Sự)
Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công Ty Luật TNHH Phạm Đình & Cộng Sự)

TTO - * Tôi muốn mua lại một căn nhà diện tích 85,3m2 trong khu bờ sông Thanh Đa (Bình Thạnh, TP.HCM). Được biết, căn nhà do dân tạm chiếm từ trước năm 1993, chưa có sổ đỏ nhưng có biên bản của UBND phường chứng nhận việc sử dụng đất của chủ nhà; bản đo vẽ diện tích đất của một công ty nhà đất, hóa đơn đóng thuế đất.

Tôi bối rối không rõ chính sách ở địa phương bao giờ mới cho làm giấy chứng nhận sở hữu nhà và liệu sau khi giao dịch xong, với các giấy tờ đó mình được quyền lợi gì. Giờ để xác minh khả năng sở hữu của mình khi quyết định giao dịch với chủ hiện tại của ngôi nhà đó tôi cần đến đâu và cần những giấy tờ gì?

Mong được chỉ dẫn. Cảm ơn.

(mehoangid@...)

- Trả lời:

Căn cứ Luật Đất đai và Luật Nhà ở hiện hành, bên bán phải có giấy chứng nhận chủ quyền nhà - đất và hợp đồng mua bán phải được chứng thực tại phòng công chứng có thẩm quyền.

Theo thư trình bày, thì căn nhà mà ông/bà dự định mua không có giấy chủ quyền nhà - đất, do đó, hai bên không thể tiến hành việc mua bán theo quy định của pháp luật.

Mặt khác, được biết từ nhiều năm nay, một phần khu vực dân cư thuộc bán đảo Thanh Đa nằm trong quy hoạch xây dựng khu đô thị sinh thái, do đó, các căn nhà tại khu vực này không được giải quyết cấp giấy chứng nhận chủ quyền. Vì vậy, các căn nhà thuộc khu vực này không đủ điều kiện pháp lý để tiến hành việc mua bán nhà - đất.

Hiện nay, UBND TP.HCM chưa có chủ trương thay đổi quy hoạch và giải quyết cho những người dân đang sử dụng nhà tại khu vực này được cấp giấy chứng nhận chủ quyền.

Đối với việc mua bán nhà - đất tại khu vực nêu trên tại thời điểm hiện nay, do luật pháp không công nhận việc mua bán, do đó, nếu ông/bà vẫn tiến hành mua bán sẽ gánh chịu hậu quả nhiều rủi ro từ việc mua bán nhà không đúng pháp luật, cũng như rủi ro khi xảy ra tranh chấp với phía người bán do hợp đồng mua bán nhà bị vô hiệu.

Trong trường hợp, muốn biết chi tiết hơn về quy hoạch của căn nhà, ông/bà hay chủ nhà có thể làm đơn đề nghị Phòng Tài nguyên - môi trường quận Bình Thạnh cung cấp thông tin về quy hoạch của căn nhà.

Do căn nhà thuộc khu vực không giải quyết cấp giấy chứng nhận chủ quyền, do đó, ông/bà không thể đến bất cứ cơ quan nào để xác định quyền sở hữu của mình khi mua căn nhà trên tại thời điểm hiện nay.

Trân trọng.

<?xml:namespace prefix = v />

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công Ty Luật TNHH Phạm Đình & Cộng Sự)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên