28/10/2010 15:07 GMT+7

Mua nhà chưa hoàn công diện quy hoạch hẻm

Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU(www.legalvn.com)
Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU(www.legalvn.com)

TTO - * Tôi định mua 1 căn nhà trong hẻm lộ giới 6m. Hiện tại hẻm rộng 3m, theo sổ hồng (2010) sau này sẽ lấy sang 2 bên thêm 1,5m nữa (1m cổng + 0,5m nhà). Nhà hiện đã xây kiên cố 1 trệt và 1 lầu, diện tích 30m2.

Xin hỏi khi Nhà nước mở rộng hẻm, phần nhà trệt bị mất vô 1,5m thì phần lầu có ép buộc phải phá dỡ theo? Hiện nhà chưa hoàn công, trên sổ hồng có ghi chú "khống chế xây dựng đối với nhà dưới 36m2", nếu mua thì làm cách nào để hoàn công?

Roman_Tran Trung Nghia (roman@...)

- Luật sư Nguyễn Văn Hậu trả lời:

Theo quy định của pháp luật, người có quyền sử dụng đất được sử dụng không gian và lòng đất theo chiều thẳng đứng từ ranh giới trong khuôn viên đất phù hợp với quy hoạch xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định, và không ảnh hưởng đến phần đất liền kề của người khác.

Quy định đó cũng được hiểu phần không gian bên trên theo chiều thẳng đứng của căn nhà phải nằm trong khuôn viên diện tích đất được sử dụng, không được xây dựng lấn ra ngoài phần đường công cộng, nếu đã xây dựng thì phải tháo dỡ cho phù hợp với quy hoạch.

Hiện nếu căn nhà chưa được hoàn công (cũng có nghĩa là chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở) thì sẽ không đủ điều kiện để được bán, tặng cho… theo quy định của pháp luật.

Bạn cũng cần lưu ý, trường hợp nếu căn nhà trên được xây dựng mà không có giấy phép xây dựng thì chỉ được xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

- Trường hợp được xây dựng trước ngày 1-7-2006 thì phải có giấy tờ xác nhận của UBND cấp xã về nhà ở đã được xây dựng trước ngày 1-7-2006, nhà ở không có tranh chấp, được xây dựng trước khi có quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng hoặc phải phù hợp quy hoạch đối với trường hợp xây dựng sau khi có quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch điểm dân cư nông thôn theo quy định của pháp luật.

- Trường hợp nhà ở xây dựng từ ngày 1-7-2006 phải có giấy tờ xác nhận của UBND cấp xã về nhà ở không thuộc trường hợp phải xin giấy phép xây dựng, không có tranh chấp và đáp ứng điều kiện về quy hoạch như trường hợp nhà ở xây dựng trước ngày 1-7-2006.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU(www.legalvn.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên