29/05/2013 16:03 GMT+7

Mua nhà giấy viết tay có được hợp thức hóa?

Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty Luật Phạm Đình & Cộng sự)
Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty Luật Phạm Đình & Cộng sự)

TTO - * Năm 2009 mẹ chồng tôi có mua một miếng đất 5x27m, tổng diện tích (135m2) nhưng chưa làm giấy tờ mà chỉ có 1 mảnh giấy viết tay của bà chủ bán đất ký, không có xác nhận của địa phương.

Hôm 21-5-2013, mẹ chồng tôi có làm bản hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đến UBND xã. Họ bảo ở đây không ký giấy này và họ chỉ tới văn phòng công chứng nhà đất. Đến văn phòng công chứng nhà đất họ lại bảo về nhà bảo bà chủ bán đất làm một tờ đơn xin bán đất mang ra xã xác nhận rồi mang đến họ ký. Xin hỏi như vậy có đúng không?

Và chi tiết các bước làm thủ tục “mua đất làm hợp đồng viết tay, chung sổ đỏ với chủ” sẽ tiến hành như thế nào? Cần chuẩn bị hồ sơ gì? Nhà tôi ở xã Phạm Văn Cội, huyện Củ Chi, TP.HCM. Gia đình tôi đã xây dựng một phần nhà trên đất.

Nếu làm giấy tờ, tôi có thể đi làm thay mẹ tôi được không?

Nguyễn Thị Mến (mennguyen@...)

- Trả lời:

1. Về yêu cầu của phòng công chứng

Căn cứ điều 35 Luật Công Chứng, người yêu cầu công chứng hợp đồng sang nhượng quyền sử dụng đất không phải nộp “đơn xin bán đất" có xác nhận của UBND xã nơi có đất. Vì vậy, phòng công chứng yêu cầu gia đình bà nộp “đơn xin bán đất” là không đúng với Luật Công chứng.

2. Về thủ tục nhận sang nhượng một phần nhà đất

- Căn cứ điều 3, quyết định 19/2009/QĐ-UBND ngày 25-2-2009, diện tích tối thiểu được phép tách thửa tại huyện Củ Chi đối với đất có nhà là 80m2 và mặt tiền không nhỏ hơn 5m. Vì vậy, trường hợp sang nhượng một phần đất đã có nhà của gia đình bà là đủ điều kiện để nhận sang nhượng và tách thửa, nhưng phần đất còn lại của bên bán cũng không nhỏ hơn phần nhà đất đã bán cho gia đình bà.

- Về thủ tục sang nhượng một phần nhà đất:

Hiện nay gia đình bà đã xây dựng nhà trên đất, như vậy hiện trạng đất đã thay đổi. Vì vậy, gia đình bà phải lập thủ tục hợp thức hóa công nhận quyền sở hữu nhà đối với phần nhà đã xây dựng không phép cho người bán đứng tên, nếu phần đất mà ông bà mua có mục đích sử dụng đất là đất nông nghiệp thì phải tiến hành đồng thời thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp thành đất ở. Nếu thửa đất nêu trên phù hợp với quy hoạch là đất ở thì cơ quan có thẩm quyền sẽ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp thành đất ở.

Sau khi hoàn tất hai thủ tục nêu trên, gia đình bà tiến hành thủ tục lập bản vẽ tách thửa có kiểm tra nội nghiệp của cơ quan có thẩm quyền, thông thường là Phòng Tài nguyên và môi trường huyện. Sau khi có bản vẽ tách thửa, gia đình bà tiến hành thủ tục chứng nhận hợp đồng mua bán một phần nhà đất tại bất cứ phòng công chứng nào trên địa bàn TP.HCM.

Những giấy tờ cần có khi lập thủ tục mua bán nhà đất:

+ Giấy chứng nhận chủ quyền nhà đất

+ Tờ khai trước bạ, tờ khai nộp tiền sử dụng đất (nếu có)

+ Chứng minh nhân dân + Hộ khẩu của hai bên

+ Hôn thú của bên bán (nếu bên bán có vợ hay có chồng)

+ Bản vẽ tách thửa.

Trong trường hợp có những yếu tố khác thì sẽ cần thêm những giấy tờ liên quan khác.

Để hạn chế bên bán và gia đình bà xảy ra tranh chấp, khi bên bán đứng tên trên giấy chứng nhận chủ quyền nhà đất đối với phần đất đã bán cho gia đình bà, gia đình bà nên thỏa thuận bằng văn bản với bên bán về việc họ chỉ là người đứng tên giùm cho gia đình bà đối với căn nhà do gia đình bà đã xây dựng và đảm bảo rằng sau khi họ được cấp giấy chứng nhận thì sẽ cộng tác với gia đình bà để hoàn tất hồ sơ mua bán tại phòng công chứng.

3. Về việc ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến nhà đất:

Căn cứ Bộ luật dân sự, Luật Công chứng, bên bán có thể ủy quyền cho bà bằng giấy ủy quyền để bà được quyền thay mặt họ đến các cơ quan có thẩm quyền để nộp và nhận hồ sơ hợp thức hóa nhà và chuyển mục đích sử dụng đất đối với nhà đất nêu trên. Bà có thể liên hệ với phòng công chứng để chứng nhận giấy ủy quyền nêu trên.

Trân trọng.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư PHẠM ĐÌNH SƠN(Công ty Luật Phạm Đình & Cộng sự)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên