24/01/2016 10:25 GMT+7

Mua nhà hợp pháp bỗng thành trắng tay

D.N.HÀ ghi (duongngocha@tuoitre.com.vn)
D.N.HÀ ghi (duongngocha@tuoitre.com.vn)

TT - Sau khi công chứng hợp đồng mua bán nhà đất, tôi đã trả hết tiền, nhận nhà thì UBND huyện ra quyết định thu hồi giấy chủ quyền nhà.

Căn nhà ông Bình đã mua nhưng giờ không có giấy chủ quyền - Ảnh: D.N.Hà
Căn nhà ông Bình đã mua nhưng giờ không có giấy chủ quyền - Ảnh: D.N.Hà

Tôi mua nhà hợp pháp nhưng giờ giống như người ở “chui” vì không có giấy chủ quyền nhà, không được đăng ký tạm trú...

Đây là câu chuyện của ông Lê Nguyễn Thanh Bình, ngụ tại P.Bình Thuận, Q.7, TP.HCM.

Ông Bình kể: “Trước khi mua căn nhà trên đường Huỳnh Tấn Phát, thị trấn Nhà Bè, H.Nhà Bè (TP.HCM) vào tháng 2-2015, tôi tìm hiểu và biết căn nhà trên đã có giấy chủ quyền và đang được thế chấp tại ngân hàng.

Tôi đồng ý mua nhà với giá hơn 1 tỉ đồng và đã trả một phần tiền để chủ nhà làm thủ tục giải chấp tại ngân hàng, xóa đăng ký thế chấp. Sau khi công chứng hợp đồng mua bán, tôi trả hết số tiền còn lại và nhận nhà. Sau khi dọn về ở, tôi nộp hồ sơ đăng ký sang tên tại UBND H.Nhà Bè.

Tuy nhiên, trong lúc đợi nhận kết quả thì tôi nhận được văn bản của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất H.Nhà Bè (nay là Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh H.Nhà Bè) cho biết căn nhà của tôi vừa mua đã bị ngăn chặn, không giải quyết chuyển nhượng và sang tên được.

Nguyên nhân do vị trí nhà, đất của ông H. (chủ cũ, người bán nhà đất cho tôi) trùng với vị trí nhà đất đã cấp cho bà B. vào năm 2005. Công văn trên cũng thông báo tạm giữ bản chính giấy chủ quyền nhà tôi đã mua nhưng vẫn còn đứng tên vợ chồng ông H..

Tôi rất ngạc nhiên bởi những thông tin trên gần như trái ngược hoàn toàn với thông tin tôi tìm hiểu trước khi ký hợp đồng công chứng và trả tiền.

Tôi đi khiếu nại với cơ quan chức năng về việc Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh H.Nhà Bè tạm giữ giấy chủ quyền căn nhà và không làm thủ tục sang tên cho tôi. Đến tháng 8-2015, UBND H.Nhà Bè chính thức ban hành quyết định thu hồi giấy chủ quyền nhà.

Tiền mua căn nhà trên do tôi tích cóp nhiều năm mới có được. Hiện tôi không còn chỗ ở nào khác nên vẫn phải cư trú ở căn nhà đã mua trong nỗi lo nơm nớp không biết mình bị đuổi đi bất cứ lúc nào. Bởi hiện giờ giấy chủ quyền nhà đã bị Nhà nước thu hồi, tôi không thể đăng ký tạm trú cũng không có giấy tờ gì chứng minh mình có liên quan đến nơi này”.

* Luật sư Vũ Quang Đức (Đoàn luật sư TP.HCM):

Chủ cũ, chủ mới đều có quyền khởi kiện

Trong trường hợp trên, ông H. hoặc ông Bình đều có quyền khiếu nại UBND H.Nhà Bè về quyết định thu hồi giấy chủ quyền nhà. Sau khi có quyết định giải quyết khiếu nại của UBND huyện thì khởi kiện ra tòa hành chính yêu cầu hủy quyết định thu hồi giấy chủ quyền trên.

Trường hợp muốn kiện đòi UBND H.Nhà Bè bồi thường thiệt hại thì phải có kết luận của cơ quan có thẩm quyền là UBND H.Nhà Bè sai hoặc chính UBND H.Nhà Bè thừa nhận quyết định, hành vi của họ sai. Đồng thời, người đi kiện phải chứng minh hành vi sai trái của UBND huyện gây thiệt hại cho mình.

* Đại diện Phòng Tài nguyên và môi trường H.Nhà Bè:

UBND huyện cấp giấy chủ quyền sai

UBND H.Nhà Bè đã cấp giấy chủ quyền sai từ tham mưu sai của Phòng tài nguyên và môi trường. Ông H., chủ cũ của căn nhà, đã ở trên phần đất này từ năm 1980, nguồn gốc đất là của gia đình bà B. sử dụng từ trước năm 1975.

Năm 1996, bà B. đã được UBND H.Nhà Bè cấp giấy chủ quyền đất nông nghiệp, trong đó có một phần diện tích nhà của ông H.. Năm 2005 bà B. làm hồ sơ hợp thức hóa nhà (có diện tích nhà của ông H.). Sau đó, bà B. tặng cho con gái toàn bộ nhà đất trên.

Năm 2011, UBND H.Nhà Bè cấp giấy chủ quyền nhà cho ông H. mà không phát hiện diện tích đất trên đã cấp cho bà B.. Sau khi ông Bình mua nhà của ông H. và dọn về ở thì con gái của bà B. mới phát hiện sự việc và làm đơn khiếu nại yêu cầu thu hồi giấy chủ quyền nhà đã cấp cho ông H..

UBND huyện tiếp nhận khiếu nại và yêu cầu các đơn vị liên quan báo cáo. Trên cơ sở đó, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất H.Nhà Bè ngăn chặn giao dịch, đăng ký đối với căn nhà trên và tạm giữ giấy chủ quyền nhà đất của ông H.. Đến tháng 8-2015, UBND H.Nhà Bè quyết định thu hồi giấy chủ quyền nhà của ông H..

Khi nhận được khiếu nại của con gái bà B., UBND huyện chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tìm hiểu vụ việc thì phát hiện trong hồ sơ cấp giấy chủ quyền nhà cho ông H. có phiếu báo của Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất về việc thửa đất trên đã được cấp giấy chủ quyền cho người khác.

Phiếu báo này đến trước thời điểm UBND huyện cấp giấy chủ quyền cho ông H. nhưng không được đưa vào hồ sơ để xem xét giải quyết, nên ông H. mới được cấp giấy chủ quyền nhà. Cán bộ giải quyết hồ sơ giải trình cho biết có sơ sót trong thời gian giải quyết hồ sơ cấp giấy chủ quyền nhà của ông H. do bận việc gia đình (?!).

Theo Luật đất đai 2013, UBND huyện có thẩm quyền thu hồi giấy chủ quyền đã cấp không đúng đối tượng. Ở đây, ông H. đã bán nhà cho ông Bình nhưng chưa đăng ký nên việc thu hồi giấy chủ quyền của ông H. là đúng quy định.

D.N.HÀ ghi (duongngocha@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên