21/12/2012 07:15 GMT+7

Mua nhà: sốt ruột chờ vốn rẻ

N.Bình
N.Bình

TT - Nhiều người dân bắt đầu hi vọng tiếp cận được nguồn vốn vay lãi suất thấp để có cơ hội mua được nhà, sau khi Chính phủ công bố sẽ hỗ trợ vốn ưu đãi với lãi suất 7-8%/năm trực tiếp cho người có nhu cầu mua căn nhà đầu tiên.

CsotoX2J.jpgPhóng to
Nhiều dự án căn hộ sẽ kéo được khách khi người mua tiếp cận được vốn rẻ - Ảnh: Q.Định

Với hàng loạt dự án căn hộ giá thấp và trung bình đã giảm thời gian qua, nhiều người dân cho biết sẵn sàng rút khoản tiết kiệm dành dụm được để mua nhà nếu được vay vốn ưu đãi. Tuy nhiên, không ít người dân vẫn băn khoăn liệu vốn rẻ có đến tay họ?

Giảm giá, bán tháo dự án

Lấy lại niềm tin thị trường trong năm 2013

Ngày 20-12 tại Diễn đàn xúc tiến thương mại và đầu tư 2012 ở TP.HCM, ông Trần Du Lịch, Đoàn đại biểu Quốc hội, cho biết phiên họp Chính phủ cuối tháng 12-2012 dự kiến Chính phủ sẽ đưa ra nghị quyết xử lý những vấn đề khó khăn của doanh nghiệp như tình trạng hàng tồn kho, nợ xấu, đóng băng bất động sản.

Đặc biệt, gói giải pháp này sẽ tập trung từng bước làm ấm dần thị trường bất động sản bởi thị trường bất động sản VN gắn liền với tình trạng nợ xấu của ngân hàng thương mại, lấy lại niềm tin thị trường trong năm 2013. Tuy nhiên, ông Lịch cũng nhấn mạnh nhóm gói giải pháp chung này chỉ có thể hỗ trợ thị trường chứ không thể làm thay thị trường, mục đích cuối cùng là để thị trường tự điều chỉnh, chấp nhận những doanh nghiệp làm ăn không lành mạnh biến mất khỏi thị trường. Bản thân các vấn đề cũng tồn tại quá lâu nên không thể kỳ vọng sẽ được giải quyết trong vòng một năm.

Giữa tháng 12-2012, Công ty CP địa ốc Dầu khí (PVL) vừa công bố việc đấu giá dự án Petro VN Green House (Q.Thủ Đức, TP.HCM) với giá khởi điểm 51 tỉ đồng, chưa bao gồm 5,4 tỉ đồng đã thu từ khách hàng. Theo PVL, do đã đầu tư hơn 163,3 tỉ đồng vào dự án này, nếu đấu giá thành công với mức giá công bố, công ty sẽ bị lỗ hơn 112,3 tỉ đồng.

Dự án Petro VN Green House được khởi công từ tháng 7-2010, gồm 390 căn hộ có diện tích

58-82m2, với vốn đầu tư dự kiến khoảng 600 tỉ đồng. Từ giữa tháng 4-2011, sản phẩm của dự án này bắt đầu được đưa ra chào bán với giá 13 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư chỉ bán được... 28 căn. PVL cũng là đơn vị đã bán tháo 85 căn hộ dự án Petro VN Landmark (Q.2, TP.HCM) với mức giá giảm tới 35% so với giá bán ban đầu, chấp nhận lỗ 70 tỉ đồng.

Trước đó, hàng loạt dự án bất động sản trên địa bàn cũng đã sang tên đổi chủ trước sức ép về tài chính, như Tập đoàn C.T Group mua lại dự án Thiên Lộc (Q.Gò Vấp) của Công ty Thiên Lộc, Tập đoàn Đất Xanh mua dự án Gia Phú (Q.Thủ Đức) từ Công ty địa ốc Gia Phú, Công ty Khang Điền Sài Gòn bán lại 70% vốn tại một dự án cho nhà đầu tư nước ngoài...

Đầu tháng 12, chủ đầu tư dự án Anh Tuấn Apartment (Nhà Bè) chào bán đợt cuối sản phẩm dự án này với giá chỉ còn 9,7 triệu đồng/m2 so với mức giá 11,4 triệu đồng/m2 của đợt trước đó. Hàng loạt dự án như Bảy Hiền Tower (Q.Tân Bình), Hoàng Anh River View (Q.2), Carina Plaza (đại lộ Võ Văn Kiệt), The Hamona (Q.Tân Bình)... cũng được chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp đua nhau giảm giá để cắt lỗ.

Tại Hà Nội, thời gian qua hàng loạt dự án căn hộ cũng liên tiếp hạ giá sản phẩm, có những khu vực giảm giá tới 20-25%. Theo ông Bùi Hoàng Hải - phụ trách văn phòng Đất Vàng Hà Nội, căn hộ chung cư tại các dự án xây mới hiện nay đúng là ế trong xu thế thị trường bất động sản nói chung đang “đóng băng”. “Dù giá giảm nhưng tâm lý người mua vẫn không hào hứng vì còn chờ giá giảm thêm” - ông Hải nói.

Theo ghi nhận, để tìm kiếm khách hàng, nhiều chủ đầu tư dự án nhà ở chung cư tại Hà Nội đã công bố chính sách giảm giá và quà tặng khách mua nhà. Ông Hải cho biết nếu trước đây chủ đầu tư dự án chung cư cao cấp Golden Place khi chào bán căn hộ tại dự án có giá tới 27 triệu đồng/m2 thì hiện nay cũng đã giảm giá. Ngay trong đợt mở bán căn hộ từ ngày 20-10, Golden Place cũng chào bán với giá 22,6 triệu đồng/m2.

Tại dự án chung cư Richland Southern (Q.Cầu Giấy, Hà Nội), dự án này đã hoàn thiện dù không công bố mức giảm giá, nhưng chủ dự án đã công khai phương án bán hàng bằng cách “đóng 50% số tiền sẽ được nhận nhà ngay kèm theo quà tặng trị giá 200 triệu đồng”. Riêng tại chung cư Đại Thanh (huyện Thanh Trì, Hà Nội) do Xí nghiệp xây dựng tư nhân số I Lai Châu làm chủ đầu tư, đây là dự án được người mua đặc biệt quan tâm khi chủ đầu tư công bố đồng loạt giảm giá bán căn hộ với giá chỉ từ 14,3 triệu đồng/m2 trở xuống.

Ông Trương Xuân Danh, giám đốc marketing Xí nghiệp xây dựng tư nhân số I Lai Châu, cho biết ba đợt mở bán đầu tiên áp dụng cho hơn 1.800 căn hộ chỉ có giá 13-14,3 triệu đồng/m2, hơn 1.800 căn mở bán đợt 4 giá còn thấp hơn nữa, chỉ từ trên 10-13 triệu đồng/m2.

Mong được vay vốn

Chị Trần Diệu Hồng (một cán bộ công chức tại Q.1, TP.HCM) cho biết thời gian qua khi thông tin về giảm giá căn hộ được công bố, vợ chồng chị cũng đi xem một số dự án ở các quận 7, Thủ Đức, Gò Vấp..., trong đó có không ít căn hộ rất ưng ý nhưng vẫn chưa dám mua. Theo chị Hồng, với thu nhập 15 triệu đồng/tháng của cả hai vợ chồng, sau nhiều năm dành dụm gia đình chị mới tiết kiệm được hơn 300 triệu đồng. Muốn mua được một căn hộ tàm tạm với giá 700-800 triệu đồng, chị phải vay ít nhất 400 triệu đồng.

“Lãi suất ngân hàng vẫn cao quá, một số ngân hàng công bố cho vay 13-14%/năm nhưng chỉ ổn định trong ba tháng, sau đó chưa biết thế nào nên không dám liều” - chị Hồng nói. Sau khi nghe Chính phủ công bố về chính sách hỗ trợ lãi suất cho người mua căn nhà đầu tiên để ở, chị Hồng cho biết rất hi vọng gia đình mình cũng được lọt vào đối tượng được vay với lãi suất 7-8%/năm. “Nếu được vay ưu đãi với lãi suất này, chúng tôi chắc chắn sẽ mua một căn hộ ở gần chỗ làm hơn, thay vì phải thuê nhà tận Hóc Môn như hiện nay” - chị Hồng nói.

Chị Huỳnh Trang, làm việc tại một công ty tư nhân tại Q.Phú Nhuận, thắc mắc chẳng biết người không làm việc trong cơ quan nhà nước có được vay ưu đãi hay không? “Nếu được vay, chẳng biết lãi suất đó được áp dụng bao nhiêu năm hay chỉ cố định vài tháng đầu” - chị Trang nói.

Anh Nguyễn Văn Công, kỹ sư công nghệ thông tin (Q.7), cho biết khi nghe về chương trình hỗ trợ lãi suất cho người mua nhà, vợ chồng anh đang rất hi vọng. “Nếu chính sách này được áp dụng thật thì khoản vay của tôi dự định sẽ chỉ phải trả 2,5-3,5 triệu đồng/tháng thay vì 5-6 triệu đồng/tháng như trước. Nếu được như vậy vợ chồng tôi sẽ quyết định mua ngay chứ không chần chừ nữa” - anh Công nói.

Anh Nguyễn Hoàng D., cán bộ văn phòng tại một tờ báo ở TP.HCM, cho biết sau ba năm gửi khoản tiết kiệm 300 triệu đồng tại ngân hàng và chấp nhận ở nhà thuê, tới đây anh sẽ rút tiền mua một căn hộ để có chỗ ở ổn định cho vợ con, nếu được hưởng lãi suất ưu đãi này.

Theo ông Đoàn Chí Thanh - tổng giám đốc Công ty Hoàng Anh Sài Gòn, khoảng 75-80% khách hàng đi tìm hiểu các dự án căn hộ hiện nay, đặc biệt là căn hộ trung bình, đều là những người có nhu cầu mua nhà để ở thật sự. Tuy nhiên, lãi suất ngân hàng đang ở mức cao và không ổn định là rào cản lớn nhất, do nhiều người không dám mạo hiểm vay một khoản lớn để cho lãi ngân hàng ăn hết thu nhập.

Trong khi đó, chị Sa Thanh Nga - đang công tác tại Viện Khoa học xã hội Việt Nam (Hà Nội) - cho rằng việc được vay lãi suất ưu đãi phải đi kèm với chính sách hạ giá bán nhà. Theo chị Nga, giá bán nhà cần phải điều tiết theo phương thức bán được nhiều hàng lãi ít còn hơn ít hàng lãi nhiều, có vậy mới chia sẻ và hợp túi tiền của người mua.

“Một căn hộ giá trên 1 tỉ hoặc gần 2 tỉ đồng thì rất khó đối với những gia đình làm công ăn lương có thu nhập chỉ hơn 10 triệu đồng/tháng. Người làm công ăn lương sẽ chọn mua những loại căn hộ có giá 15 triệu đồng/m2 đổ lại. Các cặp vợ chồng trẻ lập nghiệp ở Hà Nội chỉ đủ sức mua căn hộ khoảng 60m2, giá bán cả căn khoảng 700-800 triệu đồng. Nếu giá bán nhà giảm kèm theo lãi suất thấp, dễ vay thì người dân mới dám vay thêm vài trăm triệu mua nhà” - chị Nga nói.

* Ông Lê Hữu Nghĩa (tổng giám đốc Công ty TNHH Lê Thành):

Với gói hỗ trợ lãi suất này, trước hết những người có nhu cầu mua nhà để ở thật sự có một cơ hội không thể tốt hơn để sở hữu một căn nhà, nhất là trong bối cảnh giá căn hộ hiện nay đang giảm dần.

Nhiều người dân vẫn có nhu cầu nhà ở nhưng do lãi suất quá cao, trong khi các đối tượng có tiền cũng chưa vội tham gia do kỳ vọng giá bất động sản sẽ giảm nữa. Nay được hỗ trợ lãi suất, không những các đối tượng trong diện ưu tiên sẽ nhân cơ hội này để mua được nhà, mà các đối tượng khác cũng quay trở lại thị trường.

Và khi đầu ra của sản phẩm bất động sản được khơi thông, các doanh nghiệp thu hồi được vốn có thể trả tiền cho vật liệu xây dựng, hoàn thiện dự án, giải quyết nợ vay ngân hàng.

* Ông Phạm Ngọc Lâm (chủ tịch hội đồng quản trị Công ty CP Đức Khải):

Thời gian qua, hàng loạt dự án căn hộ dù xây xong phần thô nhưng không có vốn để hoàn thiện do khách hàng không tiếp tục đóng tiền. Dự án Evra Town (Q.7) của chúng tôi là một ví dụ, dù đã xây gần xong và dự kiến giao nhà vào đầu năm nay nhưng khá nhiều khách hàng xin hoãn đóng tiền theo tiến độ do lãi suất quá cao. Hậu quả là doanh nghiệp bị chôn vốn nhiều vào dự án, trong đó có vốn vay ngân hàng.

Đây là dự án nằm trong phân khúc giá trung bình, nếu lãi suất giảm, khách hàng đóng tiền, chúng tôi sẽ có cơ hội giải quyết được bài toán nợ.

N.Bình
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên