28/12/2007 11:50 GMT+7

Mua nhà tập thể quân đội

(Thang Tran)
(Thang Tran)

TTO - * Tôi đang làm thủ tục mua 1 căn hộ tập thể của Bệnh viện Y Học Cổ truyền dân tộc tại Hà Nội (trực thuộc quân đội). Nhà xây xong năm 2003, chỉ có giấy quyết định phân nhà của Bệnh viện cho chủ hộ đã về ở từ đầu năm 2004. Xin cho hỏi, tôi phải làm những thủ tục gì để mua nhà?

Tôi thấy nhiều người nói là nhà trực thuộc của cơ quan bên quân đội mà chưa có sổ đỏ thì giấy tờ mua bán nhà chính quyền địa phương sẽ không xác nhận cho mà chỉ có thể viết giấy bán tay và xác nhận của tổ dân phố. Điều này có đúng không?

- Trả lời của luật sư Nguyễn Văn Hậu:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 91 Luật nhà ở, để được tham gia vào các giao dịch về nhà ở thì nhà ở phải có các điều kiện sau:

- Có giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà ở theo quy định của pháp luật;

- Không có tranh chấp về quyền sở hữu;

- Không bị kê biên để thi hành án hoặc để chấp hành quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Vì chủ căn hộ tập thể mà bạn định mua mới chỉ có quyết định phân nhà, chưa có GCN QSHNƠ theo quy định nên bạn chưa thể làm thủ tục mua hợp pháp được.

Để có thể mua được căn hộ này một cách hợp pháp, trước tiên, bạn cần yêu cầu chủ sở hữu căn hộ (bên bán) làm thủ tục xin cấp GCN QSHNƠ đối với căn hộ theo quy định.

Trong trường hợp có tranh chấp thì phải giải quyết xong tranh chấp và phải đảm bảo rằng căn hộ không bị kê biên để thi hành án hoặc để chấp hành quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Sau khi bên bán có chủ quyền căn hộ hợp pháp thì hai bên liên hệ Phòng công chứng để tiến hành thủ tục mua bán căn hộ theo đúng trình tự thủ tục pháp luật quy định.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến "sổ đỏ", "sổ hồng"... hoặc bài vở cộng tác bạn đọc có thể gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

HOÀI TRANG thực hiện

(Thang Tran)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên