01/08/2014 16:03 GMT+7

Muốn biết có "xe vua" không: hãy vi hành một chuyến

Bác bảy về hưu (bacbay@...)
Bác bảy về hưu (bacbay@...)

TTO - Đồng tình với nhận định "Xe vua" đang lộng hành ở nhiều nơi, bạn đọc Tuổi Trẻ Online kiến nghị: cơ quan chức năng hãy vi hành để kiểm tra, và sau đó mạnh tay chấn chỉnh.

gNNv6Bav.jpgPhóng to
Xe ben chở quá tải, cơi nới thùng xe chở vật liệu xây dựng tung hoành trên quốc lộ 1K chiều 30-7 đi qua thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương - Ảnh tư liệu

“Xe vua” - Không dễ “điểm mặt, chỉ tên”

+ Mời ngành chức năng vi hành một chuyến. "Dân nói có cơ quan chức năng nói không" xin mời bác vi hành cùng PV một chuyến rồi để nói cho đúng, cho chắc ăn đó là cách tốt nhất và hiệu quả nhất mà không ai chối cãi được. Bác nào nói không, PV hãy mời họ cùng vi hành thì sẽ rõ trắng đen.

+ Trong lời đồn miệng, nhân dân gọi "xe vua" là vì đây là xe của quan chức địa phương. Xe ben chính là dòng "xe vua" chủ yếu. Hầu hết các hoạt động chuyên chở của địa phương đều do đội xe này thực hiện.

Khi chạy ngoài đường, gặp những chiếc xe chở đất, cát quá khổ quá tải chạy ầm ầm, bụi tung mù mịt như chỗ không người, kẻ không biết thì ngạc nhiên; người biết thì buông một câu: của ông to đấy!

Hầu hết những hộ kinh doanh xe ben nhỏ ở địa phương đều phải bán xe vì mỗi khi vận hành đều bị lực lượng CSGT "hỏi thăm". Hoặc nếu muốn chuyên chở thì phải được sự cho phép của ông chủ "xe vua". Nếu không thì chỉ có đường "chết".

Nhiều tài xế vì "ỷ" đang chạy "xe vua" nên chạy bạt mạng, không coi tính mạng của người dân đi đường ra gì.

+ Nghe dân đi. Dân là tai, là mắt, dân nói có là có, mức độ khác nhau thôi. Các ông vi hành đi. Nếu ngồi một chỗ, tôi cũng sẽ bảo là không? Vì tôi không kiểm soát được cấp dưới của tôi.

+ "Chuyện thường ngày ở huyện!" và nhiều tỉnh là “Xe vua”: Dân nói có, cơ quan chức năng nói không. Nhìn tiêu đề bài viết, ai cũng hiểu, khỏi cần bàn luận nhiều vì có nói cũng không làm được gì.

+ Nếu "xe vua" mà không dẹp được thì đề ra những biện pháp giảm tải trọng xe là vô nghĩa. Nó lại tạo thêm những bất bình đẳng càng ngày càng lớn trong kinh doanh vận tải. Việc này không khó.

Cái khó ở đây là quyết tâm của những người được giao cho thi hành công việc này mà thôi.

Phải mạnh tay. Ai bảo không có "xe vua", xe bảo kê ở đơn vị mình phụ trách.... thì bộ cho thanh tra đột xuất.

Nếu phát hiện đúng có "xe vua", xe bảo kê thì quyết định cách chức ngay tại chỗ những người liên quan.

Làm tốt, kiên quyết, không bao che thì chắc chắn không còn "xe vua", xe bảo kê nữa.

Đem lại công bằng cho xã hội, đem lại an toàn cho người dân.

+ Chức năng của các anh cơ quan chức năng là phải phát hiện và xử lý chứ không phải chờ có dư luận mới đi tìm hiểu. Các anh có đi "tìm" đâu mà "hiểu". Không có gì qua mặt được các anh hết. Một phương tiện giao thông chỉ vi phạm lỗi nhỏ, các anh cũng phát hiện ra... nhưng những xe quá khổ, quá tải thì phải chờ dân phản ánh.

+ Ông thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông nói không thấy người dân phản ảnh... Người dân làm gì có thì giờ, phương tiện, hành lang pháp lý, chức năng theo dõi. Các ông này có đầy đủ các thứ đó, kể cả ăn lương mà cũng không phát hiện ra mà còn chờ dân phản ảnh - tất cả chỉ ngụy biện, bao che và vô trách nhiệm.

+ Thực sự là chúng ta cần cả nói lẫn làm. Nhưng chúng ta chưa đủ những cán bộ thực thi pháp luật đủ bản lĩnh thi hành đúng luật, chứ không phải chưa đủ cơ chế thay đổi tình hình và điểm mặt chỉ tên không chỉ vấn đề “xe vua”.

Các vụ việc nổi cộm từ trước đến nay đều do người dân tố giác, báo chí vào cuộc, chứ chưa có vụ nào được chủ động khởi tố từ các cơ quan thanh tra cấp ngành, hoặc cơ quan điều tra.

Nếu cơ quan chức năng chủ động và không có các quan hệ tế nhị, thì chắc chắn, hiện tượng “xe vua” không có đất dung thân.

Từ việc vi hành của Bộ trưởng Thăng cũng cho thấy, nếu chỉ ngồi trong phòng lạnh thì Bộ trưởng sẽ không biết được các đoàn xe to như con voi vẫn cứ lọt qua các trạm kiểm soát dễ dàng, cho thấy hiện còn nhiều cán bộ thực thi pháp luật không đủ bản lĩnh thi hành đúng luật.

Mời xem thêm:

“Xe vua”: Dân nói có, cơ quan chức năng nói khôngQuyền lực ngầm của “xe vua”Hầu như địa phương nào cũng có đoàn “xe vua”

Bác bảy về hưu (bacbay@...)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên