01/01/2014 09:05 GMT+7

Muốn chuyển thành đất ở phải... hiến đất!

D.NGỌC HÀ
D.NGỌC HÀ

TT - Nhiều bạn đọc có đất mặt tiền tại một số đường, hẻm ở Q.12 (TP.HCM) cho biết họ phải hiến phần đất thuộc lộ giới, hẻm giới để Nhà nước làm đường khi làm thủ tục tách thửa hoặc chuyển mục đích sử dụng đất.

Điều kiện tách thửa đất mua giấy tay chưa lên thổ cưXét cấp chủ quyền cho nhà, đất không đủ điều kiện

imrADkaF.jpgPhóng to
Đường TX25 ở P.Thạnh Xuân, Q.12 (TP.HCM) chưa được mở rộng hết lộ giới theo quy hoạch. Người dân có đất ở mặt tiền đường này được vận động hiến đất trong lộ giới khi chuyển mục đích sử dụng đất hoặc tách thửa - Ảnh: Ngọc Hà

Đầu tháng 12-2013, ông T.N.L. đến UBND Q.12 tìm hiểu thủ tục để chuyển mục đích sử dụng lô đất nông nghiệp ở mặt tiền đường TX 25 (P.Thạnh Xuân, Q.12) thành đất ở. Cán bộ nhận hồ sơ đưa cho ông L. một mẫu giấy cam kết tự nguyện hiến đất để Nhà nước đầu tư làm đường giao thông.

Không tự nguyện, không được nhận hồ sơ

Theo nội dung của phần in sẵn trên giấy cam kết, người dân muốn chuyển mục đích sử dụng đất nhưng đường đi vào khu đất trên chưa được đầu tư mở rộng theo quy hoạch của Nhà nước thì tự nguyện hiến diện tích đất thuộc quy hoạch lộ giới đang sử dụng cho Nhà nước. Khi có điều kiện, Nhà nước làm đường giao thông cho phù hợp với yêu cầu phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị của TP. Người hiến đất hoàn toàn tự nguyện, không thắc mắc, khiếu nại về sau. Ông L. cho rằng đây là một kiểu ép người dân phải giao phần đất thuộc lộ giới, hẻm giới để Nhà nước làm đường mà không phải bồi thường.

Tại UBND Q.12, chúng tôi gặp ông M. có đất ở P.Thạnh Lộc vừa được chuyển thành đất ở. Ông M. cũng đã ký cam kết hiến cho Nhà nước hơn 200m2 trong lô đất nông nghiệp trên 800m2 khi làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất. Ông M. cho biết khi UBND quận yêu cầu hiến đất, ông lâm vào thế khó, nếu không hiến đất làm đường như vận động của UBND quận thì sợ hồ sơ của mình có thể không được giải quyết hoặc bị làm khó. Do lo ngại như vậy nên ông M. đến P.Thạnh Lộc xác nhận, đóng dấu lên giấy cam kết hiến đất cho Nhà nước để bổ sung vào hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất...

Một số người dân khác đang làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất ở Q.12 cho biết nếu không có đơn tự nguyện hiến đất thì cán bộ không nhận hồ sơ.

Ông Trần Thanh Ngoan, giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Q.12, cho biết việc vận động người dân hiến đất làm đường bắt đầu từ tháng 9-2012. Nếu người dân không đồng ý, cán bộ tiếp nhận hồ sơ sẽ mời dân gặp lãnh đạo Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, sau đó gặp lãnh đạo UBND quận.

Vận động hay ép buộc?

Ông Nguyễn Tương Minh, phó chủ tịch UBND Q.12, cho biết chủ trương của quận chỉ là vận động người dân hiến phần đất nằm trong quy hoạch hẻm giới hoặc lộ giới để làm đường hay mở rộng hẻm vì Nhà nước không có kinh phí để bồi thường đất. Nếu người dân không đồng ý hiến đất, quận vẫn giải quyết hồ sơ, không có chuyện không hiến đất sẽ không được tiếp nhận hồ sơ.

Tuy nhiên, theo ông Minh, sau khi lãnh đạo UBND quận vận động, thuyết phục thì đa số người dân đều đồng ý hiến đất vì dân thấy cái lợi trong việc này. Đường được mở rộng thì giá trị nhà, đất của dân tăng, được đầu tư hệ thống điện, cấp thoát nước và thuận tiện cho công tác phòng cháy chữa cháy. “Tuy nhiên, trong 10 người dân cũng có 1-2 người thắc mắc, có người phản ảnh đến Thành ủy, UBND TP, HĐND TP, UBND Q.12 đã báo cáo với các cơ quan trên và được cấp trên đồng tình” - ông Minh cho hay.

“Quận vận động khi người dân làm thủ tục chuyển mục đích thành đất ở khiến nhiều người dân nghĩ việc hiến đất trong lộ giới là một điều kiện để được chuyển mục đích sử dụng đất?” - chúng tôi đặt vấn đề và ông Minh cho rằng quận vận động thời điểm trên là thích hợp để cập nhật diện tích đất trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dân, đồng thời với việc ghi nhận sự thay đổi mục đích sử dụng đất. Ông Minh thừa nhận UBND Q.12 cũng thấy việc yêu cầu người dân đến UBND phường nơi có lô đất để xác nhận việc hiến đất là thêm thủ tục, thêm thời gian và làm phiền dân nhưng phải làm vậy để việc hiến đất có pháp lý chặt chẽ...

Pháp lý không chặt chẽ

Một lãnh đạo Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM cho rằng giấy cam kết tự nguyện hiến đất của người dân cho dù có xác nhận của UBND phường, không phải là căn cứ pháp lý để chấm dứt quyền sử dụng đất của người dân đối với phần đất đã hiến. Về mặt pháp lý, nếu người dân đã hiến đất, UBND quận nên ra quyết định thu hồi phần đất đã hiến. Đây là cơ sở pháp lý chắc chắn nhất, và có thể cưỡng chế thu hồi nếu như có người lấn chiếm, sử dụng bất hợp pháp.

Luật sưTRẦN CÔNG LY TAO (Đoàn luật sư TP.HCM):

UBND Q.12 làm sai quy định

Thời điểm vận động dân hiến đất làm đường của UBND Q.12 là chưa phù hợp. Không nên lợi dụng lúc người dân làm thủ tục tách thửa hoặc chuyển mục đích sử dụng đất mà vận động người dân hiến đất. Vì làm như vậy sẽ có nhiều người dân không còn chọn lựa nào khác, phải hiến đất trong tư thế chẳng đặng đừng, không thoải mái. Nếu tự nguyện hiến đất, người dân muốn hiến bao nhiêu cũng được chứ không phải là hiến đúng diện tích đất trong lộ giới. Bên cạnh đó, UBND Q.12 đã vi phạm các quy định khi buộc người dân phải làm thêm thủ tục trong hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất. Đây là một hình thức đặt thêm điều kiện khi dân chuyển mục đích sử dụng đất hoặc tách thửa, hoàn toàn trái với quy định của pháp luật.

D.NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên