06/04/2015 19:52 GMT+7

​Mỹ, Philippines tăng gấp đôi quy mô tập trận “Vai kề vai”

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 6-4, quân đội Phiippines tuyên bố Mỹ và Philippines sẽ tăng gấp đôi quy mô cuộc tập trận thường niên Balikatan (Vai kề vai) trong tháng này. Một số hoạt động diễn tập sẽ diễn ra gần biển Đông.

Binh sĩ Mỹ và Philippines trong cuộc tập trận Vai kề vai hồi năm ngoái Ảnh: PhilStar

Theo AFP, người phát ngôn quân đội Philippines Harold Cabunoc cho biết sẽ có tới gần 12.000 binh sĩ tham gia cuộc tập trận từ ngày 20 đến 30-4, bao gồm 6.600 lính Mỹ. Cuộc tập trận Balikatan năm ngoái chỉ có 5.500 binh sĩ hai nước tham gia.

Quân đội Mỹ sẽ triển khai 76 máy bay quân sự và ba tàu chiến tới Philippines. Phía Philippines sẽ triển khai 15 máy bay và một tàu chiến. Ngoài ra lực lượng vũ trang Úc cũng sẽ có mặt với 61 binh sĩ và một máy bay.

Trung tá Cabunoc khẳng định quy mô của cuộc tập trận năm 2015 phản ánh cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng giữa Philippines và Mỹ. Ông cũng nhấn mạnh cuộc tập trận không nhắm tới Trung Quốc dù quan hệ giữa Manila và Bắc Kinh đang căng thẳng vì tranh chấp chủ quyền trên biển Đông.

Một số hoạt động của cuộc trập trận Balikatan sẽ diễn ra ở căn cứ hải quân Zambales, nằm cách bãi cạn Scarborough khoảng 220 km. Bãi cạn này nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines, nhưng đã bị Trung Quốc chiếm đóng từ năm 2012.

Các hoạt động tập trận cũng sẽ diễn ra ở đảo Panay, Palawan và tại một căn cứ quân sự ở phía bắc Manila. Ông Cabunoc cho biết binh sĩ hai nước sẽ thực hiện các cuộc tập trận bảo vệ an ninh hàng hải, chống thảm họa.

Trong thời gian qua Philippines đã nhiều lần lên án các hành vi khiêu khích của Trung Quốc trên biển Đông, đặc biệt là việc Bắc Kinh lấn biển xây đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Do đó, Manila quyết tăng cường quan hệ quân sự với Washington.

Năm ngoái, Mỹ và Philippines đã ký thỏa thuận tăng cường sự hiện diện quân sự của Washington tại quốc gia Đông Nam Á.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên