12/06/2005 12:00 GMT+7

Mỹ trước áp lực phải đóng cửa nhà tù Guantanamo

S.N. (Theo AP, NYT) 
S.N. (Theo AP, NYT) 

TTO - Hôm 10-6 lại xuất hiện thêm một ý kiến nữa từ chính giới Mỹ, lần này là của một thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa, kêu gọi đóng cửa nhà tù quân sự của Mỹ tại căn cứ Guantanamo trên lãnh thổ Cuba.

DvCieKq7.jpgPhóng to
Các tù nhân bị giam giữ ở nhà tù Guantanamo
TTO - Hôm 10-6 lại xuất hiện thêm một ý kiến nữa từ chính giới Mỹ, lần này là của một thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa, kêu gọi đóng cửa nhà tù quân sự của Mỹ tại căn cứ Guantanamo trên lãnh thổ Cuba.

Phát biểu tại hội nghị các tổng biên tập báo chí bang Florida, Thượng nghị sỹ Mel Martinez, thành viên Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, cho rằng chính quyền George Bush cần xem xét đóng cửa nhà tù này, vì từ nơi đây đã xuất phát những ''chuyện tồi tệ''.

Theo ông Martinez, Washington phải đặt lên bàn cân xem liệu Mỹ nhận được nhiều lợi lộc hơn hay nhiều tiếng xấu hơn tại Guantanamo, trong bối cảnh vụ bê bối liên quan tới việc lính Mỹ ngược đãi tù nhân ở Guantanamo vẫn chưa lắng dịu.

Nhà tù này hiện đang giam giữ khoảng 540 tù nhân người Hồi giáo và một số trong đó đã bị giam giữ hơn 3 năm mặc dù chưa bị truy tố với bất cứ tội danh nào.

Thượng nghị sĩ Martinez, trước đây từng ủng hộ mạnh mẽ chiến dịch quân sự của Mỹ tại Iraq, cũng tỏ ý thất vọng về cuộc chiến này và lo ngại trước nguy cơ lính Mỹ bị ''sa lầy'' lâu dài ở Iraq.

Ông Martinez là thượng nghị sĩ đầu tiên của đảng Cộng hòa đề nghị đóng cửa nhà tù Guantanamo. Trước đó vài ngày, Thượng nghị sỹ Joseph R. Biden, quan chức cao cấp nhất của đảng Dân chủ trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, và cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter cũng đã kêu gọi đóng cửa nhà tù này.

Ông Carter nói Mỹ nên chứng tỏ rằng nước này thực sự cam kết bảo vệ nhân quyền. Ông nói: "Mặc dù Tổng thống Bush đã nhiều lần nhấn mạnh rằng Mỹ quyết tâm thúc đẩy tự do và dân chủ trên thế giới, nhưng Mỹ vẫn bị chỉ trích vì đã ngược đãi những người bị giam giữ ở Iraq, Afghanistan và Guantanamo".

Ông Carter cho rằng ngoài trại giam ở căn cứ Guantanamo ra, Mỹ cũng cần đóng cửa khoảng hai chục điểm giam giữ bí mật khác trên toàn thế giới. Theo ông Carter, Mỹ cần bảo đảm rằng không có ai bị giam giữ một cách bí mật và tất cả những người bị giam giữ phải được thông báo về những tội trạng của họ.

Ông kêu gọi Mỹ chấm dứt việc bí mật chuyển những người bị giam giữ ra nước ngoài, nơi tù nhân có thể bị tra tấn. Ông cũng kêu gọi thành lập một ủy ban độc lập để điều tra về tình trạng của những người bị nghi là khủng bố đang bị Mỹ giam giữ.

Ngoài ra, ông kêu gọi Mỹ tái khẳng định việc tuân thủ các quy định của luật pháp quốc tế và Công ước Geneva về đối xử với tù nhân.

Trong khi đó ông Biden cho rằng cần phải thành lập một ủy ban độc lập nhằm điều tra các hoạt động tại nhà tù Guantanamo.

Thời gian vừa qua, các cai ngục tại khu căn cứ quân sự Guantanamo bị tố cáo đã có hành vi báng bổ kinh Koran của người Hồi giáo và ngược đãi tù nhân, làm dấy lên một làn sóng phản đối Mỹ tại các nước Hồi giáo.

S.N. (Theo AP, NYT) 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên