22/02/2017 10:20 GMT+7

​Mỹ tuyên bố cần xây dựng quan hệ với Trung Quốc

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định hai nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc vừa có cuộc nói chuyện điện thoại và thống nhất cần có mối quan hệ mang tính xây dựng.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (trái) và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (phải) trong cuộc gặp đầu tiên bên lề cuộc họp G20 ở Bonn, Đức hôm 17-2 - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (trái) và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (phải) trong cuộc gặp đầu tiên bên lề cuộc họp G20 ở Bonn, Đức hôm 17-2 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã có cuộc nói chuyện qua điện thoại vào ngày 21-2 (giờ Mỹ) với nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc là Dương Khiết Trì - Ủy viên Quốc vụ viện, cựu Bộ trưởng Ngoại giao.

Một thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết cả hai ông đã khẳng định về tầm quan trọng của mối quan hệ “mang tính xây dựng” giữa hai nước và cần phải lên tiếng về mối đe dọa do CHDCND Triều Tiên gây ra.

Ông Tillerson cùng ông Dương cũng đã thảo luận về các vấn đề kinh tế và thương mại, cũng như khả năng hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố, thực thi pháp luật và chống tội phạm xuyên quốc gia, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Cuộc điện đàm vừa thực hiện là nỗ lực mới nhất của ngoại giao Mỹ sau cuộc gặp bên lề hôm 17-2 ở Bonn giữa Ngoại trưởng Tillerson và người đồng cấp của Trung Quốc Vương Nghị.

Theo Reuters, hai vị Ngoại trưởng Trung Quốc và Mỹ đã gặp nhau bên lề Hội nghị ngoại trưởng Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại thành phố Bonn (Đức).

Tại cuộc gặp, hai bên đã trao đổi về mối quan hệ song phương và về một số vấn đề mà hai bên cùng quan tâm.

Cần nhớ rằng hôm 11-1, trong phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, khi được hỏi về việc làm thế nào để ủng hộ Washington tỏ thái độ mạnh mẽ hơn với Trung Quốc, ông Tillerson từng trả lời cứng rắn rằng Trung Quốc nên bị cấm tới các đảo mà nước này xây dựng trái phép ở Biển Đông.

"Chúng ta sẽ phải gửi tín hiệu rõ ràng đến Trung Quốc rằng, thứ nhất, việc xây dựng đảo phải dừng lại, thứ hai, họ sẽ không được phép tới các đảo đó nữa", hãng tin Reuters dẫn lời ông Tillerson.

Có vẻ cuộc bắn thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên (hôm 12-2) đã trở thành cơ hội thời sự nhất để Mỹ và Trung Quốc tìm kiếm tiếng nói chung một cách hợp lý nhất sau những căng thẳng từ khi ông Donald Trump thắng cử Tổng thống Mỹ.

Không chỉ có những tuyên bố liên quan việc "chấn chỉnh" Trung Quốc, ông Trump còn tiếp nhận điện thoại của lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn và mập mờ quan điểm về chính sách "Một Trung Quốc" mà ông cho là nên là "lá bài" để đàm phán với Trung Quốc.

Ông Trump cũng không gọi điện ngay để trao đổi với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình như cách ông làm với nhiều lãnh đạo thế giới khác sau khi ông chính thức nhậm chức.

Có vẻ đó là cách dẫn dắt cuộc chơi đàm phán của một người lão luyện trên thương trường. Bởi lẽ không lâu sau đó mọi thứ đang trở về với con đường của nó.

Tối 9-2 (giờ Mỹ), Tổng thống Trump đã bốc máy điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ phát đi sau đó khẳng định hai bên nhất trí thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực và phát triển mối quan hệ song phương mang tính xây dựng.

Ông Tập Cận Bình đánh giá cao việc ông Trump sẵn sàng mở rộng hợp tác Trung - Mỹ cũng như phát triển mối quan hệ song phương mang tính xây dựng có lợi cho hai nước cũng như cộng đồng quốc tế.

Trong khi đó Tổng thống Mỹ khẳng định tôn trọng chính sách "một Trung Quốc" và chính quyền Washington sẽ kiên định lập trường này.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên