18/10/2016 13:57 GMT+7

Nâng cấp chợ Bình Tây, gần 1.100 tiểu thương bán ở chợ tạm

N.ẨN
N.ẨN

TTO - Do sửa chữa chợ Bình Tây, từ ngày 25-10 đến 10-11, trên 1000 hộ kinh doanh trong chợ Bình Tây sẽ dời ra chợ tạm được xây dựng trên lòng đường Tháp Mười và đường Nguyễn Hữu Thận (Q.6).

Chợ Bình Tây - Ảnh: tư liệu

Có 369/1.446 hộ không vào chợ tạm mà tìm các vị trí khác để kinh doanh phù hợp. Dự kiến chợ tạm Bình Tây sẽ hoạt động trong thời gian nâng cấp chợ khoảng 12 tháng.

Để bảo đảm an toàn cho các hộ kinh doanh ở khu chợ tạm, Sở Giao thông vận tải TP.HCM tổ chức phân luồng giao thông tại khu vực này.

Cụ thể, cấm dừng đỗ xe trên đường Tháp Mười, đoạn từ đường Phạm Đình Hổ đến đường Ngô Nhân Tịnh. Đồng thời, cấm tất cả các loại xe lưu thông hai chiều trên đường Nguyễn Hữu Thận, đoạn từ đường Tháp Mười đến đường Lê Quang Sung.

Theo ông Nguyễn Thế Mỹ - giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình Q.6, chợ Bình Tây được xây dựng từ năm 1928, là chợ đầu mối lớn của TP.HCM và là một trong những công trình kiến trúc cổ mang tính văn hóa, lịch sử cao.

Chợ này đã thu hút rất nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm.

Năm 1991 chợ được cải tạo xây dựng nâng tầng lầu 1 và đến năm 2009-1010 chợ được sửa chữa nhỏ. Tuy nhiên hạ tầng kỹ thuật chợ đã xuống cấp, hệ thống thoát nước không đảm bao nên gây ngập cục bộ, hệ thống phòng cháy chữa cháy chưa được lắp thiết bị báo cháy tự động…

Việc sửa chữa chợ Bình Tây chủ yếu là trùng tu, bảo tồn công trình kiến trúc cổ nhằm kéo dài tuổi thọ, giữ gìn nét đẹp văn hóa lịch sử của kiến trúc khu vực, tạo môi trường kinh doanh an toàn, thuận lợi, ổn định và phát triển đáp ứng tiêu chuẩn chợ văn minh thương nghiệp, xứng tầm trung tâm thương mại và dịch vụ du lịch.

Theo đó, sẽ thay toàn bộ mái ngói theo mẫu ngói cũ, sửa chữa lại toàn bộ tường, cột, mái trần, tháp đồng hồ và trùng tu, phục chế các chi tiết kiến trúc theo nguyên mẫu. Đặc biệt là xây dựng mới tầng hầm làm khu vệ sinh đạt tiêu chuẩn phục vụ du khách…

Vốn đầu tư sửa chữa chợ Bình Tây được thực hiện từ kinh phí đóng góp của tiểu thương chợ. Sau khi trùng tu, các hộ sẽ được tái bố trí nguyên trạng các sạp trong chợ.

Dự kiến tổng kinh phí đầu tư khoảng 120 tỉ đồng, trong đó, nâng cấp chợ Bình Tây là 105 tỉ đồng và xây dựng chợ tạm là 15,1 tỉ đồng.    

N.ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên