22/12/2012 06:49 GMT+7

Ngăn chặn sai còn làm khó dân

D.NGỌC HÀ
D.NGỌC HÀ

TT - Không nợ nần ai, chưa một lần đến tòa án, ông Võ Thành Trung (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) phát hiện nhà mình bị cấm mua bán để bảo đảm trả nợ!

lzYeSKzH.jpgPhóng to
* Nhà của bà V.T.N. đã đổi số mới là 234/5/5 * Bảng số nhà của ông Trung (ảnh nhỏ) - Ảnh: NGỌC HÀ

Giữa tháng 10-2012, ông Võ Thành Trung đến một văn phòng công chứng để làm thủ tục khai di sản thừa kế căn nhà số 234/5/3 Nguyễn Văn Đậu, P.11, Q.Bình Thạnh do cha mẹ ông để lại. Vài ngày sau ông được thông báo căn nhà trên đang bị cơ quan thi hành án ngăn chặn để bảo đảm trả nợ.

Ông Trung bất ngờ vì giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND Q.Bình Thạnh cấp năm 2006 đứng tên mẹ ông. Mẹ ông Trung không nợ nần ai, cũng chưa một lần bị kiện thưa hay đến tòa án. Vả lại, mẹ ông mất đã hai năm nay.

Quyết định từ trên trời rơi xuống

Theo chi tiết trên trang thông tin tra cứu ngăn chặn của Sở Tư pháp TP.HCM thì căn nhà số 234/5/3 có tên chủ nhà là bà V.T.N., là người hàng xóm sát vách của ông Trung. Lúc này ông Trung mới nhớ ra nhà bà N. mang số cũ là 234/5/3 Nguyễn Văn Đậu. Năm 2002, UBND Q.Bình Thạnh đổi số nhà đại trà, nhà của ông Trung từ số 234/5/2A đổi thành số 234/5/3 (trùng với số nhà cũ của bà N.) còn nhà bà N. mang số mới là 234/5/5.

Ông Trung đến Chi cục Thi hành án Q.Bình Thạnh trình bày sự việc, yêu cầu điều chỉnh việc ngăn chặn trên. Đơn vị này yêu cầu ông Trung phải có xác nhận của UBND phường. Ông Trung liên hệ UBND P.11 thì cán bộ địa chính của phường kêu ông đến cơ quan thi hành án vì cơ quan này làm sai nên phải điều chỉnh. Tuy nhiên cơ quan thi hành án một lần nữa lại chỉ ông Trung về UBND phường.

Trong thực tế, bảng số nhà của ông Trung và bà N. đều có ghi song song cả hai số cũ và mới. Trên hồ sơ lưu tại UBND Q.Bình Thạnh thì nhà của bà V.T.N. cũng đã được đổi số mới từ năm 2002, giấy chủ quyền nhà cấp cho bà N. năm 2006 cũng mang số mới này.

Sai... dây chuyền

Chấp hành viên Phạm Ngọc Vũ - Chi cục Thi hành án Q.Bình Thạnh, người trực tiếp ký công văn gửi các cơ quan chức năng về việc ngăn chặn chuyển dịch căn nhà số 234/5/3 Nguyễn Văn Đậu - cho biết vào tháng 1-2011 ông nhận thụ lý vụ việc thi hành án theo một quyết định hòa giải thành của Tòa án Q.Bình Thạnh, trong đó bà V.T.N. là người phải trả nợ 50 triệu đồng. Người được thi hành án có đơn yêu cầu thi hành án và ngăn chặn việc chuyển dịch quyền sở hữu căn nhà số 234/5/3 của bà N. vì có dấu hiệu bà N. muốn bán nhà để tránh trả nợ. Vì vậy, ông Vũ đã thực hiện các thủ tục trên.

“Vì UBND và Công an P.11 đã xác nhận căn nhà trên của bà N. nên tôi nghĩ mình ngăn chặn không sai địa chỉ”, ông Vũ khẳng định.

Theo luật sư Lê Trạch Giang - Đoàn luật sư TP.HCM, về nguyên tắc, chấp hành viên phải xác minh thực tế lẫn trên hồ sơ để việc ngăn chặn đúng địa chỉ nhà và chủ nhà. Khi có thông tin cho rằng đã ngăn chặn nhầm địa chỉ thì chấp hành viên trực tiếp giải quyết vụ việc này phải chủ động xác minh và điều chỉnh thông tin cho đúng. Nếu như ông Trung bị thiệt hại trong việc ngăn chặn nhầm nhà thì có thể khởi kiện yêu cầu chấp hành viên bồi thường thiệt hại. UBND P.11, Q.Bình Thạnh cũng có lỗi khi xác nhận sai địa chỉ nhà nên phải liên đới chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Sau khi làm việc với phóng viên, chấp hành viên Phạm Ngọc Vũ đã tự xác minh sự việc và có văn bản gửi Sở Tư pháp về việc điều chỉnh nội dung ngăn chặn. Theo đó, tài sản bị ngăn chặn được điều chỉnh là số nhà 234/5/5 Nguyễn Văn Đậu. Tuy nhiên, theo thông tin từ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Q.Bình Thạnh thì căn nhà này đã được bà N. bán cho ông Phạm Văn Hiền, sang tên và đăng ký từ tháng 6-2011.

Sẽ khiếu nại Chi cục Thi hành án

Ông Phạm Văn Hiền, người mua nhà của bà N., cho biết ông sẽ khiếu nại Chi cục Thi hành án Q.Bình Thạnh về việc ngăn chặn chuyển dịch nhà của ông. “Tôi đã mua nhà, làm thủ tục chuyển quyền sở hữu hợp pháp. Nếu cơ quan nhà nước làm sai phải tự chịu trách nhiệm. Không thể dùng tài sản hợp pháp của tôi để bảo đảm trả nợ cho chủ cũ được”, ông Hiền bức xúc. Chấp hành viên Phạm Ngọc Vũ giải thích: trong công văn ngăn chặn tuy sai số nhà nhưng có tên của bà V.T.N., vì vậy cơ quan nào giải quyết cho bà N. bán nhà là sai quy định và cơ quan đó phải tự chịu trách nhiệm.

Về việc này, bà Huỳnh Thị Ngọc Yến, trưởng Phòng Công chứng số 6, cho biết mạng ngăn chặn của Sở Tư pháp chỉ thể hiện địa chỉ tài sản ngăn chặn, số thửa, số tờ của nhà, đất chứ không thể hiện tên chủ nhà. Khi tiếp nhận hợp đồng chuyển nhượng nhà, đất, công chứng viên sẽ kiểm tra số nhà được giao dịch. Chỉ khi nào địa chỉ căn nhà giao dịch có trong danh sách ngăn chặn thì công chứng viên mới kiểm tra tiếp hồ sơ ngăn chặn được lưu trong mạng. Vì vậy, không thể nói dựa vào tên của chủ nhà bị ngăn chặn mà không công chứng hợp đồng nhà, đất cho dân. Trường hợp một người sở hữu nhiều căn nhà thì họ có quyền giao dịch những căn nhà không bị ngăn chặn.

D.NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên