27/04/2012 10:47 GMT+7

Ngân hàng giữ tiền thuế TNCN của người bán nhà?

Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU(www.legalvn.com)
Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU(www.legalvn.com)

TTO - * Ngày 15-3-2012 tôi có mua một căn nhà ở Q.Tân Phú (TP.HCM), căn nhà này được bên bán thế chấp ở Ngân hàng Agribank để làm thủ tục bảo lãnh cho con đi du học.

Do bên bán không có khả năng chi trả lãi suất khi đến hạn, nên ngân hàng đã đăng bán căn nhà thế chấp đó cho tôi tại phòng công chứng.

Mọi thủ tục giải chấp và sang tên căn nhà đó cho tôi tại phòng công chứng đều thuận lợi, chỉ có điều tôi không hiểu tại sao ngân hàng giữ luôn phần tiền thuế thu nhập cá nhân (TNCN) 2% khi thực hiện quyết toán các khoản nợ của bên bán.

Theo tôi hiểu, theo luật mua bán nhà đất thông thường thì bên bán nhà sẽ tự đi nộp thuế TNCN sau khi giao dịch mua bán thành công, hoặc bên bán sẽ đưa cho bên mua nộp giúp.

Xin hỏi, Ngân hàng Agribank giữ lại tiền thuế TNCN của người bán như vậy có đúng thủ tục pháp lý? Ngân hàng Agribank làm vậy có ảnh hưởng đến thủ tục sang tên xin cấp sổ hồng của tôi không (nếu thiếu phần thuế TNCN của người bán thì tôi sẽ không sang tên ra sổ hồng được, trừ khi tôi phải tự nộp giúp cho người bán)?

Rất mong được chuyên mục tư vấn. Cảm ơn nhiều.

Văn Trường (truongflying@... )

- Trả lời:

Theo quy định tại khoản 1 điều 3 thông tư 161/2009/TT-BTC ngày 12-8-2009 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế TNCN đối với một số trường hợp chuyển nhượng, nhận thừa kế, nhận quà tặng là bất động sản thì:

“Trường hợp cá nhân có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà nhưng đem thế chấp, bảo lãnh vay vốn hoặc thanh toán tại ngân hàng, tổ chức tín dụng; đến hết thời hạn trả nợ, cá nhân không có khả năng trả nợ thì ngân hàng, tổ chức tín dụng làm thủ tục phát mãi, bán bất động sản đó đồng thời thực hiện kê khai nộp thuế TNCN thay cho cá nhân trước khi thực hiện thanh quyết toán các khoản nợ của cá nhân…”.

Theo đó, đối với trường hợp của bạn, nếu bên bán nhà (đã được thế chấp ngân hàng) không có khả năng thanh toán khi đến hết thời hạn trả nợ và ngân hàng đã trực tiếp tiến hành thủ tục bán căn nhà đó cho bạn, thì việc ngân hàng giữ lại phần tiền thuế TNCN của bên bán nhà để tiến hành thực hiện việc kê khai nộp thuế TNCN thay cho bên bán trước khi thực hiện thanh quyết toán các khoản nợ của bên bán là đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Trường hợp ngân hàng chậm trễ trong việc thực hiện nghĩa vụ kê khai nộp thuế TNCN thay cho bên bán, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bạn (bên mua nhà) thì bạn có quyền yêu cầu ngân hàng phải thực hiện ngay nghĩa vụ này, đồng thời có quyền yêu cầu ngân hàng đền bù thiệt hại (nếu có).

Lưu ý:

Nếu căn nhà được ngân hàng phát mãi nêu trên là nhà ở, đất ở duy nhất của bên bán theo quy định tại điều 4 của Luật thuế TNCN thì bên bán nhà sẽ được miễn thuế TNCN đối với thu nhập có được từ việc bán nhà này.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU(www.legalvn.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên