04/09/2012 06:50 GMT+7

Ngăn xả rác bằng xử phạt nghiêm

YẾN TRINH - ĐỖ PHI ghi
YẾN TRINH - ĐỖ PHI ghi

TT - Gần 40 ý kiến phản hồi của bạn đọc về bài “Để giữ một dòng kênh đẹp” (Tuổi Trẻ ngày 3-9) đề xuất xử lý nghiêm những người xả rác, đồng thời áp dụng nhiều biện pháp thay đổi thói quen xấu này.

BEtsofod.jpgPhóng to
Công nhân tổ vớt rác trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè vớt rác gần chân cầu Lê Văn Sỹ (Q.3) - Ảnh: Yến Trinh

Thói quen xấu

TP.HCM tốn không ít chi phí để cải tạo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và người dân TP cũng luôn mong dòng kênh không còn là hình ảnh xấu của TP. Vậy tại sao lại có nhiều người chỉ vì thiếu ý thức mà làm ảnh hưởng đến lợi ích chung của nhiều người như vậy?

Ngoài tuyên truyền, chính quyền cần có biện pháp mạnh đối với các trường hợp xả rác xuống kênh như phạt nặng những trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, chính quyền cũng nên có các biện pháp giúp việc xử lý rác của người dân xung quanh kênh được thuận lợi hơn, đừng để có người nói “xả rác xuống kênh nhanh hơn nhiều so với việc đổ đúng nơi quy định”. Chẳng hạn như đặt nhiều thùng rác xung quanh khu dân cư, điểm tập kết rác được công nhân lấy rác đúng giờ và thường xuyên hơn...

Tôi nghĩ chuyện xả rác xuống kênh là do thói quen. Chúng ta cần kiên nhẫn để hình thành cho người dân thói quen khác và quên đi thói quen cũ. Hi vọng sớm nhìn thấy hình ảnh một dòng kênh xanh sạch chảy trong TP chúng ta.

mongha89.dtk@...

Xử phạt thật nghiêm

Tôi nghĩ chính quyền nên cắt cử một lực lượng thanh niên xung phong hằng ngày vào một số giờ ngẫu nhiên đi quay phim những người vứt rác xuống kênh để làm bằng chứng phạt nguội. Sau đó gửi lại chính quyền địa phương tìm hiểu và nhắc nhở tận nhà lần thứ nhất, nếu lần sau tái phạm sẽ xử phạt hành chính và khiển trách trước tổ dân phố. Nếu còn lần thứ ba sẽ phạt nặng hơn. Làm như vậy một thời gian, người vô ý thức sẽ giảm bớt và không còn tình trạng này tái diễn.

lamtongbao_1988@...

Lập đội tuần tra

Tôi rất vui vì bây giờ đi trên con đường bao quanh kênh đã sạch và thoáng. Để bảo vệ nguồn nước và dòng kênh đẹp, chúng ta cần lập đội tuần tra thường xuyên. Mỗi khu phố, tổ dân phố lập đội tuần tra tự nguyện làm việc xoay vòng. Cách làm này sẽ giải quyết tận gốc vấn đề vì xả rác xuống kênh phần lớn là người dân ở gần đó. Khi đã tham gia việc tuần tra, họ sẽ ý thức và hướng dẫn người khác làm theo, việc xả rác sẽ được ngăn chặn.

jnguyen@...

Kết hợp 3 biện pháp

Mỗi ngày đi dọc con kênh này, tôi lại mơ về viễn cảnh: dòng nước trong vắt, lững lờ; hai bờ xanh, sạch, lãng mạn, mang hơi thở bình an và trở thành một biểu tượng đáng tự hào của thành phố Bác. Cảm ơn bài báo đã nêu đúng nỗi lo của người dân.

Để giữ dòng kênh cần kết hợp ba biện pháp: 1. Tổ chức tốt hoạt động thu gom, xử lý rác thải ở các địa bàn ven kênh; 2. Khẳng định ý nghĩa lịch sử, văn hóa, môi trường của dòng kênh và tuyên truyền sâu rộng, tích cực trong toàn dân; 3. Phạt thật nặng và nêu tên trên phương tiện truyền thông đối với những hành vi thiếu ý thức, gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

minhchau.ou@...

Nguyễn Thị Ánh Nguyệt (phó chủ tịch UBND Q.Phú Nhuận):

Sẽ tăng mật độ tuần tra

Đường Trường Sa, Hoàng Sa là hai tuyến đường kiểu mẫu thân thiện. Ngay từ thời gian đầu hình thành tuyến đường, UBND quận đã triển khai cho UBND các phường có hai tuyến đường này đi qua vận động, tuyên truyền cho người dân hai bên đường, đối thoại với người dân, tổ chức cho từng hộ dân cam kết không xả rác xuống kênh.

Thời gian tới, UBND quận sẽ chỉ đạo UBND các phường tăng cường tuần tra, nhắc nhở các hộ dân hai bên đường và những người hóng mát ven kênh. Bên cạnh đó sẽ có lực lượng mật phục để bắt quả tang những hộ dân xả rác xuống kênh, vi phạm cam kết với chính quyền về việc giữ gìn vệ sinh. Những trường hợp bắt được lần đầu sẽ tuyên truyền, vận động, nếu tái phạm sẽ xử phạt ở khung nặng nhất. Người dân có thông tin hộ dân nào xả rác xuống kênh nên báo về UBND các phường để UBND phường xử lý. Người dân hoặc bạn đọc nào quay phim, chụp ảnh được người xả rác báo về UBND phường sẽ được thưởng.

D.N.HÀ ghi

Nên ký cam kết giữ gìn vệ sinh

* Ông Phạm Văn Khẩn (nhà ở đường Trường Sa, P.3, Q.Tân Bình):

Rác ở đây phần lớn do những người buôn bán, gánh hàng rong, quán nhậu... cứ tối tối là thải xuống kênh. Bảo vệ tổ dân phố phải theo dõi thường xuyên. Cơ quan chức năng cần phạt nặng những người cố tình xả rác xuống dòng kênh, kết hợp phạt tiền và cho đi lao động dọn rác. Các nước phát triển trên thế giới cũng làm như vậy.

* Ông Phạm Đình Cường (tổ trưởng khu phố 5, P.5, Q.Tân Bình):

Đa số hộ kinh doanh quán ăn dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè thường buôn bán đến tận 2g, 3g sáng (rất vắng người) nên nhiều hộ thường xuyên bỏ rác xuống kênh. Vì vậy tôi nghĩ UBND các phường nên mời tất cả hộ kinh doanh này đến phường ký cam kết giữ gìn vệ sinh khu vực kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Mặt khác, phường nên khuyến khích tổ bảo vệ dân phố thường xuyên tuần tra dọc hai bên kênh. Nếu ai phát hiện trường hợp người dân bỏ rác xuống kênh thì báo ngay về phường để xử phạt thật nặng. Đồng thời phường sẽ đăng thông tin người bị xử phạt lên bản tin của phường và thưởng cho nhân viên bảo vệ có công phát hiện một khoản tiền bồi dưỡng trích từ tiền phạt.

YẾN TRINH - ĐỖ PHI ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên