09/06/2013 08:54 GMT+7

Ngày kiểm định xe là ngày xe gặp nạn

TUẤN PHÙNG - DUY THANH
TUẤN PHÙNG - DUY THANH

TT - Một ngày sau khi chở đoàn giáo viên và người thân của Trường tiểu học Hòa Phước 2 (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) bị nạn ở đèo Khánh Lê, huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) làm 7 người chết và 22 người bị thương, “hậu trường” chiếc xe định mệnh dần hé lộ.

Xe đâm vách núi tại Khánh Hòa đúng ngày phải đi kiểm định

RwgsUYmb.jpgPhóng to
Mẹ, đồng nghiệp và người thân của cô Nguyễn Thị Mai buồn đau bởi sự ra đi quá đột ngột của cô - Ảnh: Hữu Khá

Ông Ngô Hồng Hệ, phó trưởng phòng kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm VN, cho biết xe khách 43S-6320 xấu số gặp nạn sáng 7-6 đúng vào ngày lẽ ra phải đưa xe đi kiểm định bắt buộc tại trung tâm đăng kiểm.

Ngày định mệnh

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 8-6, ông Hệ cho hay chiếc xe gặp nạn là loại xe Hyundai Aero Town sản xuất năm 1998. Xe được kiểm định lần gần nhất ngày 6-11-2012 tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng và lần đăng kiểm tiếp theo đúng vào ngày 7-6-2013 (ngày xảy ra tai nạn).

Theo quy định hiện hành, xe chở khách sau kỳ kiểm định đầu tiên khi chưa qua sử dụng sẽ phải kiểm định theo chu kỳ sáu tháng/lần. Còn ôtô chở khách có thời gian sử dụng từ 15 năm trở lên kể từ năm sản xuất phải kiểm định ba tháng/lần. Kể từ ngày 7-6-2013, xe khách 43S-6320 bắt đầu phải thực hiện theo chu kỳ kiểm định ba tháng/lần. “Chủ xe và tài xế phải có trách nhiệm thực hiện đúng quy định của pháp luật, đưa xe đi kiểm định khi đến kỳ hạn, nhưng chiếc xe này vẫn chạy vào ngày phải đi kiểm định” - ông Hệ cho biết.

Ông Ngô Hồng Hệ cho biết qua kiểm tra hồ sơ xe lưu ở trung tâm đăng kiểm tại Đà Nẵng, xe 43S-6320 đảm bảo yêu cầu kỹ thuật tại thời điểm kiểm định ngày 6-11-2012. Cũng theo hồ sơ, xe có lắp thiết bị giám sát hành trình (hộp đen), có biên bản nghiệm thu sau khi lắp đặt của nhà cung cấp thiết bị này. Theo thượng tá Lê Quang Thanh - phó trưởng Công an huyện Khánh Vĩnh, đến chiều 8-6 cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra giấy phép lái xe của tài xế Nguyễn Hải, người lái xe này, đã tử vong.

5ZkTH6kW.jpgPhóng to
Cơ quan công an đo đạc hiện trường vụ tai nạn giao thông trên tuyến đường Đà Lạt đi Nha Trang ngày 7-6 - Ảnh: Tiến Thành

“Rà thắng liên tục, cháy bố thắng”

Về nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn, thượng tá Lê Quang Thanh cho biết tuần tới các cơ quan chức năng sẽ khám nghiệm chiếc xe bị nạn. Ông Thanh cho biết: “Cơ quan điều tra sẽ trưng cầu giám định kỹ thuật trục xe để xác định chính xác nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn”. Theo ông Thanh, đoạn đường đèo nơi chiếc xe gặp nạn được giới hạn tốc độ chỉ 30km/giờ đối với các loại xe vì đường quanh co, đèo dốc liên tục, cách đó khoảng 500m có đường cứu nạn. “Nhiều khả năng tài xế không rành đường nên đã rà thắng liên tục dẫn đến cháy bố thắng. Nhiều trường hợp xe qua đèo Hòn Giao gặp tình trạng này rồi” - ông Thanh nói.

Chiều cùng ngày, ông Cao Việt Dũng - phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa - cho biết trong số 22 người bị thương còn ba trường hợp rất nặng đang được theo dõi. Trong số này nặng nhất là cô Đinh Thị Thu Thủy (44 tuổi, giáo viên Trường tiểu học Hòa Phước 2) vẫn trong tình trạng hôn mê vì vỡ xương chậu, chảy máu sau phúc mạc, đang được theo dõi đặc biệt ở khoa hồi sức ngoại. Chồng cô Thủy là anh Trịnh Bảy, giáo viên cùng trường, bị chấn thương sọ não, trong tình trạng lơ mơ. Ngoài ra, một nạn nhân khác là Bùi Thị Hoài Bắc bị giập não, giập gan, cũng trong tình trạng khá nặng.

Theo ông Hoàng Minh Huy - trưởng phòng giám định bồi thường Công ty Bảo Việt tỉnh Khánh Hòa, chủ xe gặp nạn mua bảo hiểm cho hành khách, lái và phụ xe, vật chất xe tại Công ty Bảo Việt Đà Nẵng. “Theo mức bảo hiểm mà chủ xe đã mua, Bảo Việt sẽ bồi thường 50 triệu đồng/người chết/vụ, người bị thương tùy theo tỉ lệ thương tật được cơ quan chức năng giám định sẽ được Bảo Việt chi trả theo quy định. Chủ xe cũng mua bảo hiểm mức 20 triệu đồng/người chết/vụ đối với tài xế và phụ xe, mua bảo hiểm thân xe giá trị 150 triệu đồng/vụ” - ông Huy cho biết. Sáng 8-6, Bảo Việt Đà Nẵng và Khánh Hòa đã đến thăm hỏi các nạn nhân bị thương đang được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa, hỗ trợ bước đầu 2-5 triệu đồng/người. Chiều cùng ngày, Bảo Việt Đà Nẵng đã thanh toán bước đầu cho sáu nạn nhân tử vong mỗi trường hợp 20 triệu đồng.

Gia cảnh các cô nghèo khó lắm

Sáng sớm 8-6, nơi ngã ba Miếu Bông (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng), hàng ngàn học sinh, giáo viên và người dân đã đứng chờ đợi thi thể các cô giáo xấu số trong vụ tai nạn thương tâm ở Khánh Hòa trở về.

Bên vệ đường, những học trò quê 7-8 tuổi chân đất đầu trần len lén lau nước mắt “đợi cô giáo về.” Những thầy cô ở Trường Hòa Phước 2 khóc rưng rức trước sự ra đi đột ngột, đau đớn của đồng nghiệp. 9g, trời nắng chói chang, vậy mà hàng trăm phụ huynh ở các thôn xóm nghèo khó lại kéo về đông hơn đứng bên quốc lộ để nhìn mặt lần cuối “các cô đã giáo dưỡng con mình”.

Chiếc xe đưa thi thể tiến lại gần, từng đoàn người vội lao tới, nước mắt đầm đìa. Nép mình sau bóng dáng của người lớn, các em học sinh liên tục gọi tên cô giáo trong tiếng khóc. Đây là lần đầu tiên sau kỳ nghỉ hè các em được gặp lại cô giáo, nhưng thật đau đớn khi lần gặp lại này các cô đã nằm bất động và sẽ mãi mãi không còn đến lớp nữa.

Theo chân những chiếc xe chở nạn nhân về nhà mới thấy cuộc sống của các cô giáo xấu số rất nghèo. Căn nhà nhỏ của cô Nguyễn Thị Mai nằm khuất sâu bên trong con hẻm ở ngã ba Miếu Bông, lối đi vào nhà chỉ đủ lọt một chiếc quan tài. Khi thi thể cô Mai được đưa về đặt giữa nhà, bà con hàng xóm phải đứng ở bên ngoài nhìn vào đầy tiếc thương bởi căn nhà quá chật.

Gia cảnh cô Phạm Thị Thủy còn túng khó hơn. Cô Lê Thị Việt Anh, đồng nghiệp của cô Thủy, nói bao năm nay vợ chồng cô Thủy vật lộn với cuộc sống nghèo khó để nuôi hai con. Sau gần 10 năm tốt nghiệp ngành sư phạm, suốt một thời gian làm quản sinh cho các trung tâm nuôi dạy trẻ em, dạy miễn phí cho trẻ em nghèo ở địa phương, cô Thủy mới được nhận vào dạy hợp đồng tại Trường tiểu học Hòa Phước 2 ba năm nay. “Hằng năm nhà trường đều tổ chức cho giáo viên và người thân đi du lịch. Hôm trước Thủy không chịu đi, nhường phần lại cho mẹ. Sau khi bà cụ một mực từ chối vì bị cao huyết áp và sau đó được chồng động viên, Thủy mới đồng ý dẫn con đi chơi. Ai ngờ chuyến du lịch đầu tiên cũng là chuyến cuối cùng của Thủy” - cô Anh ngậm ngùi kể.

Hai chiếc quan tài đặt thi thể cô Thủy và con trai Ma Trung Kiên giữa nhà chật hẹp mái tôn. Không khí tang thương trùm lên khuôn mặt từng người trong gia đình. Giữa trưa nắng, tiếng khóc thét đòi mẹ của con gái Ma Hoa Thủy Tiên chưa đầy 2 tuổi khiến ai cũng não lòng. Anh Ma Văn Tính, chồng cô Thủy, vừa vái lạy vợ, lạy con trong tiếng khóc. Từ khi hay tin vợ con qua đời, anh như người mất hồn, không ăn không uống.

Cô giáo Trương Thị Trúc, nguyên phó hiệu trưởng Trường tiểu học Hòa Phước 2, nói gia cảnh các cô giáo vừa mất nghèo khó lắm. Những ngày hè ít ỏi, các thầy cô đều tranh thủ tăng gia trồng trọt, chăn nuôi để cải thiện cuộc sống. Nhiều năm nay, nhà trường đã phát động phong trào giáo viên tiết kiệm, mỗi tháng góp 100.000 đồng (tự nguyện) để đến hè tổ chức đi du lịch cùng người thân trong gia đình. Giấc mơ được một lần đặt chân đến những vùng đất mới thăm thú cảnh quan, được nghỉ ngơi sau chuỗi ngày vất vả tưởng chừng rất đỗi bình thường lại trở thành cơn ác mộng và bi kịch kéo dài của nhiều gia đình.

PHAN CHUNG - HỮU KHÁ

Ông Lê Trung Chinh, giám đốc Sở Giáo dục - đào tạo Đà Nẵng, cho biết Bộ Giáo dục - đào tạo đã hỗ trợ mỗi nạn nhân tử vong 3 triệu đồng. “Sở cũng hỗ trợ thêm ba giáo viên tử vong mỗi người 5 triệu đồng, mỗi người bị thương 1 triệu đồng. Ngoài ra, chúng tôi còn phát động các chương trình ủng hộ tại các cấp để ủng hộ các giáo viên tử vong vì đời sống của họ rất khó khăn” - ông Chinh nói.

___________

Tin bài liên quan:

Xe đâm vách núi tại Khánh Hòa đúng ngày phải đi kiểm địnhChuyến du lịch bi thảmXe chở giáo viên đâm vào vách núi, 6 người chếtVụ tai nạn giao thông tại Khánh Hòa: thêm một người tử vongVụ tai nạn thảm khốc: giám định trục xe tìm nguyên nhânXe chở giáo viên đâm vào vách núi, 6 người chết

TUẤN PHÙNG - DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên