16/10/2013 10:05 GMT+7

Nghịch lý khu tái định cư

TRÀ GIANG
TRÀ GIANG

TT - Tại Quảng Ngãi có hàng chục khu tái định cư (TĐC) mới được đầu tư tiền tỉ từ Nhà nước đang bỏ hoang phí.

Khu TĐC La Nong, xã Trà Giang (huyện Tây Trà) xây dựng và hoàn thành năm 2006 nhằm tái định cư cho 20 hộ dân ở vùng có nguy cơ sạt lở núi, nay là một vùng đất cỏ mọc um tùm, vắng lặng, gập ghềnh. Cả khu TĐC trước đây có 15 hộ sinh sống nhưng nay chỉ còn ba hộ dân cố bám trụ, bởi do không điện, không nước sạch, người dân về lại nơi ở cũ dù họ rất lo sợ bị sạt lở núi.

Năm 2008, hai khu TĐC Gò Vườn (xã Sơn Linh) và Mang Po (xã Sơn Ba) của huyện Sơn Hà được xây dựng để di dời 90 hộ dân. Hiện tại, khu TĐC Gò Vườn chỉ mới có điện thắp sáng, hệ thống nước sạch vừa làm xong đã hư hỏng, không có đường, không hệ thống thoát nước, khiến chỉ có một hộ dân vào ở. Còn khu TĐC Mang Po có mức đầu tư hơn 3,5 tỉ đồng đã hoàn thành tháng 10-2010 nhưng nhiều ngôi nhà bỏ hoang, rệu rã, mục nát và không có người ở do không có đất canh tác, sản xuất.

Thế nhưng mới đây UBND tỉnh Quảng Ngãi có văn bản gửi các bộ ngành trung ương đề nghị trình Chính phủ bổ sung kinh phí gần 40 tỉ đồng thực hiện di dời và xây dựng năm khu TĐC cho khoảng 4.860 hộ dân với 21.870 nhân khẩu nguy cơ sạt lở sông, núi đến nơi ở an toàn. Đề cập nghịch lý này, chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Quảng Ngãi Đỗ Kỳ Ân giải thích: “Các dự án này được phê duyệt từ năm 2010, chưa có vốn nên phải xin bổ sung vốn để làm”.

Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Ngãi Lê Minh Huấn thừa nhận đã và đang có những bất cập trong quản lý, quy trình đầu tư nên ảnh hưởng đến hiệu quả của các dự án TĐC. Ông Huấn cho biết tỉnh đang chỉ đạo kiểm tra, thanh tra tất cả dự án đã xây dựng ở sáu huyện miền núi để làm rõ nguyên nhân và có giải pháp khắc phục. “Nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý, trước hết là tiền làm sai thu hồi ngay và tỉnh sẽ có hướng xử lý tập thể, cá nhân nếu có sai phạm” - ông Huấn cho biết.

TRÀ GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên