29/04/2006 16:49 GMT+7

Ngôi nhà đầu tiên ở Việt Nam sử dụng năng lượng mặt trời

Theo Sài Gòn giải phóng
Theo Sài Gòn giải phóng

Chủ nhân ngôi nhà là kỹ sư Trịnh Quang Dũng. Sau khi tốt nghiệp ngành vật lý ở Hungary trở về nước, nhận thấy TP.HCM là khu vực có tiềm năng điện mặt trời lớn do nắng chiếu quanh năm, ông nảy ra ý tưởng xây dựng ngôi nhà sử dụng điện hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời.

CxtlOJjy.jpgPhóng to
Ông Trịnh Quang Dũng chỉ dẫn nguyên lý hoạt động hệ thống điện mặt trời
Chủ nhân ngôi nhà là kỹ sư Trịnh Quang Dũng. Sau khi tốt nghiệp ngành vật lý ở Hungary trở về nước, nhận thấy TP.HCM là khu vực có tiềm năng điện mặt trời lớn do nắng chiếu quanh năm, ông nảy ra ý tưởng xây dựng ngôi nhà sử dụng điện hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời.

Trên thực tế, ngôi nhà này đã tiết kiệm cho gia đình ông Dũng mỗi tháng hơn 733.000 đồng tiền điện.

Ý tưởng độc đáo cộng với một chút may mắn đã tạo điều kiện cho ông Dũng thực hiện ước mơ của mình. Năm 1997, ông Dũng được chọn giữ trọng trách Chủ nhiệm chương trình “Công nghệ năng lượng mới châu Á” do tổ chức SIDA Thụy Điển tài trợ cho 6 nước châu Á, trong đó có Việt Nam.

Ngay lập tức, ông Dũng lên kế hoạch một chương trình nghiên cứu các công nghệ tiết kiệm năng lượng, thiết kế mạng điện mặt trời cục bộ (Madicub).

Ngôi nhà đầu tiên ứng dụng công nghệ này chính là ngôi nhà mà gia đình ông đang ở.

Ông Dũng vừa vẽ thiết kế, vừa tạo cảnh quan thoáng mát, có khung cảnh tự nhiên hài hòa. Nét đặc sắc nhất của ngôi nhà là các bức tường tòa nhà được thiết kế sao cho thu được nhiều ánh sáng và tận thu được nguồn gió một cách triệt để nhất.

Trên mái ngói của căn nhà, 40 tấm pin mặt trời được lắp đặt bao phủ toàn bộ bề mặt khoảng 20m2. Ông Dũng cho biết, dàn pin mặt trời có công suất 2,2kWp cung cấp khoảng 200 kWp/tháng, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện cho toàn bộ nhu cầu ánh sáng và mọi sinh hoạt khác của gia đình.

Bộ biến áp kỹ thuật số smart invertor P2000 chuyển hóa điện từ ắc quy thành dòng điện 220 volt để hòa vào mạng lưới điện gia đình với công suất là 2KW. Nguồn điện mặt trời này cũng được thiết kế như một mạng điện cục bộ sử dụng nguồn điện lưới làm nguồn dự phòng trong trường hợp thời tiết xấu.

Mặt khác, nguồn điện mặt trời là nguồn hỗ trợ phụ tải điện lưới quốc gia khi nó tách độc lập khỏi nguồn điện lưới trong giờ trung và cao điểm (từ 4 giờ đến 22 giờ đêm). Ở giờ thấp điểm, mạng điện cục bộ tự nhập vào mạng điện quốc gia và dự trữ đầy vào hệ thống tồn trữ năng lượng của căn nhà. Khả năng này tạo ra cơ hội mua giá điện giá rẻ vào giờ thấp điểm (từ 22 giờ đến 4 giờ) với giá 400 đồng/kwh.

Ông Dũng đặt tên cho toàn bộ hệ thống vận hành trên là “Tổ hợp điện mặt trời thông minh” vì toàn bộ hệ thống vận hành trên gần như tự động hóa hoàn toàn. Đặc biệt là tính năng tự động dò tải. Khi nhận tín hiệu có nhu cầu sử dụng, điện mặt trời tự động bật lên trong 15 giây, ngược lại nó ở chế độ ngắt để tiết kiệm điện.

Hệ thống đèn cổng, vườn và hệ thống tưới cây tự động theo chương trình cài đặt sẵn. Đây là kỹ thuật định giờ theo mặt trời, lấy thời điểm mặt trời lặn để kích hoạt mạch điện tử, điều khiển chức năng như mong muốn.

Chính vì thế mà khi hoàng hôn vừa buông xuống cũng là lúc dàn đèn sân tự động bật lên. Hệ thống cửa lưới tự cuốn lên và đèn, quạt trong phòng khách tự hoạt động… đủ để tạo một cảm giác thật sự thoải mái.

Để đạt được kết quả như ngày nay, kỹ sư Trịnh Quang Dũng phải mất sáu năm trời mày mò nghiên cứu. Khó khăn nhất là công nghệ Việt Nam không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của việc biến năng lượng mặt trời thành điện năng.

Đến cuối năm 2002, ông Dũng phối hợp Công ty AST chế tạo thành công bộ biến đổi có sóng sin thật thì tổ hợp điện mặt trời thông minh sử dụng hoàn toàn công nghệ trong nước mới có thể đi vào vận hành. Và tháng 4-2005 vừa rồi, ông mới gắn đồng hồ đo điện vào hệ thống điện mặt trời để biết điện năng tiêu thụ. “Kết quả cho thấy đồng hồ chỉ số điện tiêu thụ là 733 KWh. Nếu tính bình quân 1.000 đồng/KWh điện thì gia đình tôi đã tiết kiệm được 733.000 đồng” - ông Dũng phấn khởi giới thiệu.

Có thể nói thành công của ông Dũng đã mở ra một hướng đi mới trong việc sử dụng nguồn năng lượng vô tận, an toàn và không ô nhiễm môi trường.

Theo Sài Gòn giải phóng
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên