10/03/2023 10:10 GMT+7

Người dân than trời bởi đường vào cảng ở TP.HCM quá tải

Mỗi ngày có hàng chục ngàn lượt xe vào các cảng ở TP.HCM như cảng Cát Lái, cảng Phú Hữu, cảng Bến Nghé… Trong khi đường vào cảng quá hẹp, có nơi đã xuống cấp nghiêm trọng khiến tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra thường xuyên.

Người dân than trời bởi đường vào cảng ở TP.HCM quá tải - Ảnh 1.

Xe cộ nối đuôi nhau (đa số là xe container) trên đường Nguyễn Thị Định (hướng từ vòng xoay Mỹ Thủy đi cảng, phà Cát Lái) đã trở thành "đặc sản" khu vực - Ảnh: CHÂU TUẤN

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, hầu hết các tuyến đường vào cảng ở TP.HCM có điểm chung là đều bị "quá tải". Các tuyến đường này chỉ có một làn nhỏ dành cho xe máy, làn hỗn hợp còn lại dành cho cả xe container, xe buýt, xe tải. Do đó tình trạng ùn ứ giao thông rất dễ xảy ra vào giờ cao điểm và khi có một sự cố giao thông nhỏ.

Như tại đường Nguyễn Thị Định (đoạn từ nút giao Mỹ Thủy dẫn vào cảng Cát Lái), thường xuyên trong tình trạng xe cộ "rồng rắn" nối đuôi nhau "cà nhích". 

Mặc dù cảng Cát Lái có đến 5 cổng ra vào nhưng chỉ có mỗi tuyến đường độc đạo khá hẹp để dẫn vào, cộng với lượng xe du lịch qua phà Cát Lái những dịp lễ dồn lại khiến kẹt càng thêm kẹt.

Trong khi đó, một số tuyến đường vào cảng khác như: Võ Chí Công, Đồng Văn Cống, Nguyễn Duy Trinh, Bến Nghé… cũng không khá hơn khi phải "gồng gánh" hàng ngàn lượt xe vào cảng mỗi ngày, tình trạng ách tắc giao thông đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân mỗi khi đi qua.

Do đó, việc nhanh chóng khởi động các dự án nâng cấp, mở rộng đường vào cảng là hết sức cần thiết.

Người dân than trời bởi đường vào cảng ở TP.HCM quá tải - Ảnh 2.

Tại đường Bến Nghé, quận 7 (dẫn vào cảng Bến Nghé…), mặt đường hiện hữu vẫn khá chật hẹp. Chỉ cần một chiếc xe container gặp sự cố hoặc dừng đỗ là đã chiếm hết một nửa mặt đường. Có một số đoạn trên tuyến đường bị trũng, mưa xuống là nước đọng lại lâu rút - Ảnh: CHÂU TUẤN

Người dân than trời bởi đường vào cảng ở TP.HCM quá tải - Ảnh 3.

Nối với đường lớn Huỳnh Tấn Phát, nhưng đường vào cảng Bến Nghé rộng chỉ khoảng 10m, nên chỉ có hai làn đường chính, xe máy và xe container phải sử dụng chung làn đường với nhau. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông cho người dân khu vực. Do đó, suốt nhiều năm qua, người dân địa phương mong mỏi tuyến đường này sớm được nâng cấp, mở rộng - Ảnh: CHÂU TUẤN

Người dân than trời bởi đường vào cảng ở TP.HCM quá tải - Ảnh 4.

Anh Trần Thiện Chí (ngụ quận 7) cho biết, từ nhiều năm nay, tuyến đường quá tải. Hạ tầng phát triển không kịp so với sự phát triển về vận tải, dân số… Người dân chịu cảnh xe tải, xe container nườm nượp chiếm hết 2/3 diện tích mặt đường. Người đi xe máy bị chèn ép sát vào lề rất nguy hiểm. “Chúng tôi nghe nói có dự án mở rộng thì ai cũng vui mừng nhưng chờ đợi quá lâu vẫn không thấy rục rịch. Người dân hai bên đường đối mặt với ùn tắc, khói bụi, ngập nước…”, anh Chí nói - Ảnh: TỰ TRUNG

Người dân than trời bởi đường vào cảng ở TP.HCM quá tải - Ảnh 5.

Tình trạng trên cũng diễn ra tại đường Nguyễn Duy Trinh (từ vòng xoay Phú Hữu vào cảng Phú Hữu, TP Thủ Đức). Mỗi ngày, người đi xe máy đều phải chật vật "đối đầu" với ma trận xe container do mặt đường quá hẹp. Vào giờ cao điểm, tuyến đường này lại rơi vào tình trạng ùn tắc do lượng xe cộ di chuyển dày đặc. Con đường này bị gọi là cung đường "tử thần" do thường xuyên xảy ra các vụ va chạm giữa xe máy và xe container - Ảnh: CHÂU TUẤN

Người dân than trời bởi đường vào cảng ở TP.HCM quá tải - Ảnh 6.

Trước thực trạng nhiều tuyến đường vào cảng đang quá tải, Sở GTVT TP.HCM cho biết sẽ khởi động hàng loạt dự án mở rộng, nâng cấp đường trong thời gian tới - Ảnh: TỰ TRUNG

Người dân than trời bởi đường vào cảng ở TP.HCM quá tải - Ảnh 7.

Theo Sở GTVT, số tiền thu được từ thu phí hạ tầng cảng biển sẽ dành đầu tư hạ tầng kết nối cảng biển. Khi có nguồn thu phí cảng biển bổ sung vào ngân sách, lộ trình đầu tư xây dựng các công trình giao thông kết nối khu vực cảng biển sẽ được đẩy nhanh hơn - Ảnh: TỰ TRUNG

Người dân than trời bởi đường vào cảng ở TP.HCM quá tải - Ảnh 8.

Sở GTVT đã rà soát và đề nghị UBND TP bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 cho 11 dự án kết nối hạ tầng cảng biển, với tổng số vốn khoảng 30.592 tỉ đồng. Như mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh đoạn từ đường vành đai 2 đến Khu công nghiệp Phú Hữu (TP Thủ Đức). Chuẩn bị đầu tư 6 dự án, khép kín đường vành đai 2 như đoạn từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội, xây dựng đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu... - Ảnh: CHÂU TUẤN

Người dân than trời bởi đường vào cảng ở TP.HCM quá tải - Ảnh 9.

Đối với một số dự án thi công ì ạch, chậm tiến độ như dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống (hướng vào đường Nguyễn Thị Định, cảng Cát Lái), Sở GTVT đề nghị thanh tra toàn diện dự án và xem xét xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan - Ảnh: THU DUNG

Dự án Đồng Văn Cống chậm trễ: Sở GTVT đề nghị thanh tra, Ban giao thông ‘xin’ chưa tiến hànhDự án Đồng Văn Cống chậm trễ: Sở GTVT đề nghị thanh tra, Ban giao thông ‘xin’ chưa tiến hành

Thông tin mới nhất về dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố 2 đến nút giao Mỹ Thủy) khởi công từ năm 2020 nhưng chậm trễ, Sở Giao thông vận tải đề nghị TP.HCM thanh tra nhưng Ban giao thông muốn "tạo điều kiện" chưa tiến hành.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên