14/10/2015 09:51 GMT+7

Người nước ngoài mua nhà có dấu hiệu tăng

DIỆP TUYỀN (batdongsan.com.vn)
DIỆP TUYỀN (batdongsan.com.vn)

TTO - Mặc dù Luật nhà ở (sửa đổi) đã có hiệu lực từ ngày 1-7 giúp người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam trở nên dễ dàng hơn, nhưng đến nay tỉ lệ giao dịch này tại TP.HCM không chuyển biến mạnh mẽ như mong đợi.

Những dự án cao cấp mới công bố vào tháng 9 thu hút sự quan tâm của một lượng lớn khách hàng nước ngoài

Nhu cầu, cơ hội và những lo ngại bên thềm luật mới

Tình hình kinh tế Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, do chính sách Nhà nước đã mở cửa thông thoáng hơn khi hội nhập nền kinh tế thế giới, nhất là một thành phố sôi động và luôn dẫn đầu về thị trường lao động vào loại nhất cả nước như TP.HCM.

Chính vì thế, nơi này luôn thu hút được rất nhiều nguồn vốn và nguồn nhân lực ở trong cũng như ngoài nước khiến số lượng dân nhập cư vào thành phố ngày một nhiều và nhu cầu về nhà ở cũng theo đó mà tăng lên.

Khảo sát của Batdongsan.com.vn tại các sàn bất động sản cho thấy lượng mua bất động sản của khách nước ngoài vẫn chưa có sự tăng trưởng rõ nét, nhưng lượng khách quan tâm đến những dự án bất động sản trong 3 tháng vừa qua có dấu hiệu tăng nhẹ.

Đặc biệt, tại các đợt mở bán dự án mới trong tháng 9, lượng khách hàng này đã tăng lên trung bình 15 - 25% so với đầu tháng 7, khi Luật nhà ở sửa đổi mới chính thức có hiệu lực.

Họ bày tỏ quan điểm rõ ràng trong việc mua bán, nhu cầu thiết thực của mình và yêu cầu những thủ tục pháp lý hoàn chỉnh cho chủ đầu tư, môi giới để có được câu trả lời chính xác cho những vướng mắc khi quyết định mua nhà.

Điều này cho thấy Luật nhà ở mới đã phần nào tác động tích cực đến thị trường bất động sản tại TP.HCM, dù đó chỉ là những tín hiệu nhẹ và chuyển biến chậm rãi.

Người nước ngoài nhắm tới phân khúc bất động sản nào?

Theo nhận xét của một số chủ đầu tư và sàn giao dịch bất động sản, từ khi Luật nhà ở sửa đổi có hiệu lực đến nay, tỉ lệ người nước ngoài quan tâm đến các dự án căn hộ trung bình và cao cấp tăng lên. Mức giá được họ quan tâm dao động từ 1,7 - 3,5 tỉ đồng.

Những khách hàng nước ngoài có lối sống thiên về không gian sinh hoạt xanh, nên yêu cầu về chất lượng cuộc sống trong căn hộ cũng cao hơn. Ngoài ra, mức thu nhập trung bình của họ cũng cao hơn đại bộ phận dân cư TP.HCM.

Do đó, họ có đủ khả năng chi trả cho những căn hộ trung bình và cao cấp để được hưởng những tiện nghi và dịch vụ tại nhà.

Tuy vậy, vẫn có một bộ phận lớn khách hàng nước ngoài lại không chọn mua căn hộ chung cư, vì họ yêu cầu nhà ở phải có sân vườn, nên thường sẽ chọn mua nhà biệt lập.

Tất nhiên, đối tượng khách hàng này sẽ chịu bỏ ra mức chi trả cao hơn rất nhiều để chọn mua nhà ở những khu biệt thự như Q.7, Q.2… Còn lại vẫn chấp nhận ở nhà thuê với mức giá khá cao so với giá thuê nhà trung bình của người Việt Nam.

Vì vậy, thực tế thì các doanh nghiệp bất động sản vẫn chưa thể nhận biết rõ ràng khách hàng nước ngoài tập trung chính vào phân khúc nhà ở nào, nên cũng không thể mạo hiểm “đánh” riêng vào nhóm đối tượng này.

Tuy nhiên, một số chủ đầu tư vẫn kỳ vọng đây là nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng đối với các dự án mới của họ trong thời gian tới khi những khó khăn, vướng mắc của Luật nhà ở sửa đổi được tháo gỡ, nhu cầu giao dịch nhà ở từ nhóm khách nước ngoài sẽ tăng cao hơn.  

Thời điểm này, các doanh nghiệp vẫn chưa có những động thái cụ thể nào cho thấy họ tập trung khai thác riêng khách hàng nước ngoài. Nhưng trong tháng 9 vừa qua, những dự án lớn cũng đã được quảng bá mạnh và mở bán rầm rộ hơn như: cụm 7 dự án mới của tập đoàn bất động sản Novaland là Sunrise Cityview, Sunrise Riverside, The Park Avenue, Orchard Parkview, Duxton, Golden Mansion, Newton Residence; dự án căn hộ EveRich 3 và 4 của tập đoàn bất động sản Phát Đạt; dự án Diamond Lotus của Phúc Khang Corporation, hay 100 căn hộ Block C của dự án Him Lam Chợ Lớn…

Tất cả đều đã được mở bán và thu hút rất nhiều khách hàng nước ngoài đến tham quan, tìm hiểu. 

Theo dự báo của giới chuyên gia, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục đón nhận thêm nhiều sản phẩm bất động sản mới trong tương lai. Trong 2 năm tới, thị trường sẽ được bổ sung khoảng 59.000 căn hộ đến từ 90 dự án hiện có và các dự án dự kiến sẽ triển khai.

Chắc chắn nhóm đối tượng khách hàng là người nước ngoài sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn, cùng với đó, cuộc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bất động sản sẽ tiếp tục trở nên quyết liệt hơn.

DIỆP TUYỀN (batdongsan.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên