02/12/2014 12:09 GMT+7

​Người Thụy Sĩ dìm giá vàng

MỸ LOAN - ANH THƯ
MỸ LOAN - ANH THƯ

TT - Chỉ một tiếng nói không của người Thụy Sĩ, giá vàng đã tụt giảm hơn 2%.

Vì người Thụy Sĩ nói không nên vàng đã sụt giảm giá  - Ảnh: Reuters

Chỉ hơn một tháng trước, trong lần phát biểu tại Hội đồng Quan hệ quốc tế ở New York, ông Alan Greenspan, cựu lãnh đạo Cục Dự trữ liên bang Mỹ, từng tuyên bố: “Vàng là một thứ tiền tệ. Và cho đến nay nó luôn là một thứ tiền tệ được lựa chọn hàng đầu, cho đến khi nào có ai đó chứng minh được điều ngược lại. Cho đến nay chưa có thứ tiền tệ nào khác, kể cả đồng đôla Mỹ, có thể cạnh tranh được vị trí đó với vàng”.

Một người từng có gần 20 năm có tiếng nói và quyết định có thể làm chao đảo cả thị trường tài chính thế giới nói thì có lẽ không thể sai.

Lá phiếu của dân Thụy Sĩ

Nhưng số đông dân chúng của đất nước giàu có Thụy Sĩ cũng cho thấy họ hoàn toàn có thể làm sụt giảm giá vàng. Ngay sau khi kết quả trưng cầu ý dân tổ chức ngày 30-11 về đề xuất “Cứu lấy vàng Thụy Sĩ” cho thấy có đến 77% cử tri trên khắp 26 bang nói không, giá vàng thế giới đã giảm đến hơn 2%.

Theo đề xuất, do đảng cánh hữu Nhân dân Thụy Sĩ đối lập đề ra, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB) phải tăng dự trữ vàng lên 20% so với mức gần 8% hiện nay (hiện là 1.040 tấn), tức tăng gấp 3 lần. Nếu đề xuất trên được người dân thông qua thì SNB buộc phải mua một lượng lớn vàng (khoảng 1.500 tấn) trong vòng năm năm. Điều đó được dự báo sẽ khiến giá vàng toàn cầu tăng vọt và thậm chí gây những xáo trộn về tiền tệ.

Vì thế khi người Thụy Sĩ nói không, trong phiên giao dịch sáng qua, theo Reuters, giá vàng giảm hơn 2%. Vàng được bán ở mức 1.142 USD/ounce (28,350g) cũng là mức giá thấp nhất trong hơn ba tuần qua. Đến chiều qua, giá vàng nhích lên mức 1.155,37 USD/ounce.

Việc giá dầu, giá vàng và giá một số mặt hàng khác đang tuột dốc dẫn đến việc tái sắp xếp lớn trong các thị trường và đang gây tổn thương đến các loại tài sản có liên quan đến lĩnh vực nguồn tài nguyên, từ cổ phiếu ngành khai khoáng của Úc đến đồng ringgit của Malaysia. Trong khi các nước nhập khẩu lớn như Nhật Bản và Trung Quốc thì được lợi.

Lợi ích vẫn trên hết

Trong cuộc trưng cầu ý dân gồm cả ba đề xuất, cử tri Thụy Sĩ còn bác bỏ luôn hai đề xuất về việc hạn chế người nhập cư và bãi bỏ ưu đãi thuế cho người nước ngoài giàu có.

Theo Reuters, 74% cử tri đã nói “không” với đề xuất cắt giảm 3/4 số lượng người nhập cư so với mức hiện tại của tổ chức các nhà môi trường học Ecopop. Sáng kiến này nhằm hạn chế số lượng người nhập cư không vượt quá 0,2% dân số Thụy Sĩ (khoảng 16.000 người nhập cư mỗi năm).

AP cho biết ước tính số người nhập cư mỗi năm tại nước này là gần 80.000 người. Hầu hết cử tri đều cho rằng đề xuất sẽ gây ảnh hưởng đến nền kinh tế quốc gia vốn phụ thuộc nhiều vào dân nhập cư. Ngoài ra sáng kiến Ecopop cũng đòi hỏi Chính phủ Thụy Sĩ phải dành một phần lớn quỹ tài trợ nước ngoài của đất nước cho các chương trình nhằm giảm tỉ lệ sinh ở các quốc gia nghèo.

Đề xuất bãi bỏ ưu đãi thuế cho người nước ngoài giàu có (khoảng 5.700 tỉ phú, triệu phú) đang sống nhưng không làm việc tại Thụy Sĩ cũng bị 59,2% cử tri bác bỏ. Trước đó, một bộ phận người dân Thụy Sĩ cho rằng việc những người giàu sinh sống tại Thụy Sĩ được phép đóng thuế theo chi tiêu chứ không phụ thuộc vào thu nhập là không công bằng.

Giá vàng trong nước đảo chiều ngoạn mục

 

Đối mặt với sức ép giảm giá mạnh của vàng quốc tế, trong phiên giao dịch mở cửa ngày 1-12, giá vàng của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) điều chỉnh giảm đến 140.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào, bán ra so với cuối tuần trước. Có thời điểm giá vàng SJC về mức thấp nhất từ đầu năm đến nay, chỉ còn 34,79 triệu đồng mua vào, bán ra 34,91 triệu đồng.

Tuy nhiên đến trưa, mỗi miếng vàng SJC nhanh chóng lấy đà tăng trở lại lên 34,96 triệu đồng/lượng bán ra. Cuối ngày, giá vàng SJC leo lên lại mốc 35,16 triệu đồng/lượng chiều bán ra, trong khi mua vào ở mức 35,04 triệu đồng/lượng.

Dù có điều chỉnh theo giá vàng thế giới nhưng biến động giá vàng trong nước không phản ánh hết mức độ giảm giá của vàng thế giới.

Có thời điểm giá vàng thế giới giảm 30 USD/ounce nhưng giá vàng trong nước có giảm cao nhất cũng chỉ 160.000 đồng/lượng, dẫn đến chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới lên đến 5,2 triệu đồng, trong khi tuần trước khoảng cách này chỉ dao động ở mức 4,6 triệu đồng.

Trong một ngày mà giới kinh doanh vàng nhận định giá vàng đã có lúc rơi tự do và leo dốc ngoạn mục, sức mua thị trường vàng trong nước lại không có nhiều biến động mạnh. Tại SJC, trong buổi sáng khi giá vàng rơi mạnh, đã có rải rác người tới bán vàng. Sức mua đổi sang xu hướng tăng trong buổi chiều khi giá vàng tăng ngược trở lại.

“Lượng người đi mua đông hơn người bán trong buổi chiều, nhu cầu mua vàng của khách vẫn còn lớn” - đại diện SJC cho biết.

NHƯ BÌNH

 

MỸ LOAN - ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên