04/12/2004 08:15 GMT+7

Người trẻ lên núi tọa thiền

Theo SGTT
Theo SGTT

Cuối tuần, ngày nghỉ, ngán ngẩm với những điểm ăn chơi nhảy múa chốn thị thành, có những nhóm người trẻ tìm đến những chốn "thâm sơn cùng cốc" để… tọa thiền…

Hn11qTYL.jpgPhóng to
Thiền - một phương thế cân bằng nhịp sinh học giúp con người thanh lọc tâm hồn
Cuối tuần, ngày nghỉ, ngán ngẩm với những điểm ăn chơi nhảy múa chốn thị thành, có những nhóm người trẻ tìm đến những chốn "thâm sơn cùng cốc" để… tọa thiền…

Phải chăng họ già sớm? Phải chăng họ kém năng động? Hay chán đời? Hoặc thất tình... Không! Vậy thì câu trả lời ở đâu? Có thể lý giải gì về những "hoạt động bí mật" được coi là một xu thế sống mới trong lớp trẻ ngày nay ở thị thành?

Ta dại ta tìm nơi vắng vẻ

Hằng ngày, cưỡi trên những con xe mới cáu, cực kỳ hợp mốt, sở hữu nhiều phương tiện digital tối tân nhưng những cuộc đua đầy tốc độ trong công việc khiến họ phụ thuộc vào máy móc và thời gian lúc nào cũng eo hẹp, tất bật.

Stress, mất phương hướng diễn ra với giới trẻ thành phố như một thứ hội chứng đáng ngại. Tìm một nơi thanh lọc tâm hồn, tìm trạng thái thăng bằng đã không còn là nhu cầu của người có tuổi.

Ngọc Hương - một du học sinh Pháp trong chuyến về thăm nhà ở Sài Gòn đã dành gần một tuần để… đi thiền trên Đà Lạt mặc cho mẹ than phiền về đứa con gái kỳ quặc.

"Bạn bè, công việc cứ cuốn mình đi hoài. Nhiều người cứ nghĩ ngồi thiền là trầm trọng. Mình thì nghĩ chỉ tĩnh tâm lại, sau đó lại phải lao ra đời sống, bon chen và tốc độ như bao nhiêu người trẻ khác! Mình thật sự bình yên khi được có thời gian ngồi lắng nghe hơi thở và nhịp tim bấy lâu chỉ biết chạy đua đến phờ phạc của mình!".

Cô còn cho biết thêm, ở bên Pháp, giới trẻ cũng đang có xu hướng tìm đến những nơi vắng lặng hay tham gia các hoạt động từ thiện... để tìm cách lấy lại thăng bằng trong tinh thần!

Đi tìm những ngôi chùa và làm quen với những vị sư trụ trì để khi cần có thể "alô" trước, sau đó chỉ việc vác ba-lô đến đang là kiểu "nghỉ ngơi" khá lặng lẽ của những người trẻ thay vì mua tour đi du lịch đây đó hay đóng cửa nằm nhà. "Đó là chốn... tìm về của mình!". Mới nghe, cứ tưởng như câu ấy phát ra từ miệng một ông già bà cả lẩm cẩm gần đất xa trời. Không, Hoàng Nga nói rất tỉnh táo.

Trước đó vài hôm, cô cùng nhóm bạn rủ nhau khăn gói lên một chốn u tịnh ngồi... thiền! "Tụi mình làm quen với các thầy, các sư cô ở đó khá thân. Lên đó, tắt máy điện thoại, ngoài giờ đón khách du lịch vào ra, chùa vắng tênh. Khung cảnh, không gian yên bình lắm. Tìm được chỗ tĩnh tại như thế là rất cần, để thăng bằng cuộc sống!"- cô lý giải về việc rủ nhau "bỏ phố lên chùa".

Tắt mobile... thiền

Trong nhóm của Nga, còn có Nhã, cô bạn này kể: "Có hôm đang ngồi thiền thì... chuông điện thoại reng ỏm tỏi. Sóng chập chờn, nhưng đủ để nghe bạn trai gào lên hốt hoảng trong điện thoại: "Giận nhau chút mà định đi tu bỏ anh luôn hả? Nghe anh, khoan cạo đầu nghe em!". Nghe mà tức, thế là phải tắt mobile... thiền tiếp!

Vào những tối cuối tuần, có thể thấy những quán trà đạo, tịnh trà quán... chủ yếu là khách trẻ. Một người bạn vong niên của tôi có nhận xét, lạ, bây giờ những quán già thì toàn người trẻ, những quán nhạc trẻ lại thấy toàn người già! Cũng có lý.

Bạn Bình Phương, 23 tuổi, cho biết: "Nếu không đi đâu đó nghỉ mát, mình chỉ biết đóng cửa phòng, ôm cái mobile nằm u uất. Buổi tối thì đến quán trà. Mà bây giờ có những tịnh trà quán mà chẳng "tịnh" chút nào. Vì nhiều khách quá. Khách trẻ mà!".

Trước những áp lực đời sống hiện đại, tốc độ và những đòi hỏi khẳng định không ngừng đang tạo ra những hướng phản ứng khác nhau. Xu hướng người trẻ tìm đến những tịnh trà quán hay những "góc vườn thiền", cả việc luyện tập Yoga qua sách vở đang là một chọn lựa của nhiều người trẻ.

Những biểu hiện như rủ nhau lên chốn "thâm sơn cùng cốc" ở hay đi tịnh trà quán cùng với việc tự tìm hiểu khí công, yoga hình như là một nhu cầu của họ, một phương thế cân bằng nhịp sinh học chứ không phải là một tham vọng "chín quả" xa xôi.

Vì họ biết rằng, sau những cơ hội được tĩnh tại, được hoà nhập vào những chiêm nghiệm nội thể lành mạnh, họ vẫn phải trở về với những ngày thường, ở đó, nhiều cuộc đua của cuộc sống đang chờ đợi sự năng động sức bật và sức sáng tạo trẻ trung của mình!

"Đấy, mở mobile lên là lại thấy tin nhắn, lại phải marathon thôi!"- cô bạn Nhã cho biết khi vừa "lên xe xuống núi"!

Theo SGTT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên