19/04/2012 05:56 GMT+7

Nguồn vốn đầu tư "tam nông" chưa đạt yêu cầu

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu cho biết như vậy trong báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 18-4.

Theo ông Giàu, sau khi có nghị quyết của Đảng về “tam nông”, mức đầu tư của Nhà nước cho lĩnh vực này đã nâng lên rõ rệt. Trong ba năm 2009-2011, tổng mức đầu tư là hơn 286.000 tỉ đồng, gấp gần hai lần thời kỳ chưa có nghị quyết. Nhờ đó, hệ thống điện, đường, trường, trạm, thủy lợi không ngừng được nâng cấp, mở rộng.

Tuy nhiên, ông Giàu khẳng định: “Mặc dù Nhà nước đã chú trọng đầu tư nhưng mới chỉ đáp ứng được 55-60% yêu cầu. Nguồn vốn đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn chưa tương xứng so với tỉ lệ trên 70% dân số VN gắn với nông nghiệp, nông thôn”. Đời sống người dân ở nông thôn còn nhiều khó khăn, khoảng cách giàu nghèo gia tăng. Tình trạng tranh chấp, khiếu kiện liên quan đến đất đai có xu hướng tăng; tệ nạn xã hội, vấn đề di dân tự do vẫn còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều yếu tố gây mất ổn định an ninh, trật tự khu vực nông thôn.

Báo cáo giám sát cũng đánh giá việc quy định khống chế hạn mức giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân tại điều 70 Luật đất đai gây khó khăn trong việc mở rộng diện tích canh tác và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng sản phẩm. Quy định về công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều bất cập, khó khăn, chưa giải quyết tốt mối quan hệ của Nhà nước (đại diện chủ sở hữu toàn dân về đất đai) khi thực hiện thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc gia, lợi ích công cộng, phát triển kinh tế và quyền của người dân có đất bị thu hồi. Việc quy định thời hạn sử dụng đất đến nay gần hết thời hạn nhưng chưa có chủ trương cụ thể nên nông dân không mạnh dạn và an tâm đầu tư.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên