10/07/2004 09:42 GMT+7

Nguyên nhân nạn ném đá lên tàu hỏa

ĐỖ VĂN VINH (Đà Nẵng)
ĐỖ VĂN VINH (Đà Nẵng)

TTCN - Tình trạng ném đá lên tàu không còn là nỗi lo của ngành đường sắt mà là nỗi lo chung của toàn xã hội. Được biết, không một quốc gia nào trên thế giới, kể cả các quốc gia kém phát triển, lại có tình trạng ném đá lên tàu hỏa như ở nước ta, và cũng không một quốc gia nào mà tàu hỏa lại có lưới sắt bảo vệ các ô cửa.

Nhiều năm qua ngành đường sắt cố gắng dẹp nạn ném đá bằng các biện pháp giáo dục như phối hợp với địa phương, trường học tổ chức các phong trào “Em yêu đường sắt quê em”, tuyên truyền bằng nhiều hình thức... đến xử lý hành chính nhưng vẫn không thu được kết quả mong đợi.

Theo thống kê chưa đầy đủ, đã mất hàng tỉ đồng để thay các cửa kính và đưa hành khách nhập viện. Không phải ngẫu nhiên mà người dân, trong đó chủ yếu là trẻ con, lại ném đá lên tàu. Tại sao chúng không ném lên hàng nghìn ôtô tham gia giao thông trên quốc lộ? Theo chúng tôi, có các nguyên nhân sau:

- Hành khách đi tàu ném chai lọ, thức ăn thừa ra ngoài tàu. Hơn nữa, trên các chuyến tàu của nước ta, các công trình vệ sinh không qua xử lý mà thông trực tiếp xuống đường ray. Do đó, khu vực chung quanh đường ray đều ô nhiễm. Mỗi chuyến tàu Bắc Nam có 700 - 1.000 người (kể cả nhân viên) đi vệ sinh xuống đường tàu. Đây là nguyên nhân hết sức cơ bản dẫn đến ác cảm về tàu hỏa và hành khách trên tàu.

- Nhân viên ngành đường sắt nên xem lại thái độ và cách xử lý các trường hợp lên tàu bán hàng rong. Tôi đã nhiều lần tận mắt thấy nhân viên bảo vệ tàu hất đổ hàng hóa của những người bán hàng. Lẽ ra việc kiểm tra phải được thực hiện từ khâu lên tàu ở các nhà ga. Trên chuyến tàu D2 khởi hành từ TP.HCM vào ngày 13-6-2004, khi đến ga Mường Mán thì nhiều người bán nho lên tàu.

Khi tàu chạy họ bắt đầu rao bán liền bị các nhân viên toa số 2 đổ nho xuống sàn và giẫm nát. Việc làm trên gây bất bình không chỉ cho người bán hàng mà cả hành khách. Đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc ném đá lên tàu.

Ngành đường sắt đã có nhiều nỗ lực đáng kể để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, trong đó có cả khách nước ngoài, việc chấm dứt tình trạng ném đá lên tàu là việc làm cấp bách để tránh gây ấn tượng xấu về VN.

ĐỖ VĂN VINH (Đà Nẵng)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên