09/06/2023 10:47 GMT+7

Nguyên tắc cũng cần linh hoạt

Trường tôi công tác có quy định chặt chẽ việc tính điểm rèn luyện song thực tế có lúc phải điều chỉnh nguyên tắc làm việc, linh hoạt hơn để đảm bảo quyền lợi sinh viên.

Có sinh viên tham gia hoạt động tình nguyệnvì yêu thích hơn là để được cộng điểm - Ảnh: Q.L.

Có sinh viên tham gia hoạt động tình nguyệnvì yêu thích hơn là để được cộng điểm - Ảnh: Q.L.

Những sinh viên chú ý, quan tâm nhiều đến điểm rèn luyện là những bạn có khả năng nhận học bổng, còn các bạn khác sao cũng được. Có khi việc xét điểm rèn luyện giữa các lớp, các khoa không giống nhau dù cùng có chuẩn chung của nhà trường đưa ra. Lý do mỗi một mục tính điểm thường có mức điểm tối đa và tối thiểu, mà có mục không thể nào có minh chứng xác thực được.

Chẳng hạn kiểu "chấp hành nghiêm túc các quy định về bảo vệ tài sản, cảnh quan môi trường", minh chứng thế nào? Hay nếu sinh viên từng ủng hộ một ai đó khó khăn rồi làm sao đi tìm lại người đã được giúp để họ làm chứng rằng đúng là sinh viên đã giúp họ? Chưa kể, mấy người thầm lặng giúp đỡ lại đi lưu minh chứng bao giờ.

Điểm rèn luyện ảnh hưởng đến số tiền học bổng các bạn được nhận. Năm đầu tiên làm cố vấn học tập, xét điểm rèn luyện, tôi làm rất chặt chẽ, phải có minh chứng mới tính điểm tối đa, còn không chỉ có thể ở mức tối thiểu hoặc điểm 0. 

Kết quả là học kỳ đó sinh viên lớp tôi bị thiệt thòi, toàn được loại học bổng thấp dù điểm học tập như sinh viên các lớp khác, chỉ vì thua điểm rèn luyện. Hiểu một cách nào đó, tình huống này chính vì thẳng thắn thật thà nên thua thiệt.

Những lần xét điểm rèn luyện sau đó, trừ các lỗi có bằng chứng vi phạm rõ ràng đương nhiên phải trừ, còn lại các mục không thể có minh chứng cứ chấm tuyệt đối, mục "tích cực, được khen thưởng" dù không có giấy khen cứ nhận điểm gần tuyệt đối. 

Việc tính điểm cho sinh viên công khai, công bằng, cụ thể trước lớp. Kết quả được công bố ngay sau cuộc họp nên không bạn nào thắc mắc. Và kết quả xét học bổng của sinh viên lớp tôi đã không còn chênh lệch so với các lớp.

Tôi từng là sinh viên, tham gia khá nhiều hoạt động, phong trào, tôi thấy quy định về điểm rèn luyện là cần thiết. Sinh viên không chỉ biết học mà cần tham gia các hoạt động, phong trào để hoàn thiện bản thân, phát triển các kỹ năng. Đạt mức điểm 100 là rất khó nhưng đạt 70 điểm nằm trong tầm tay của các bạn.

Không nhà tuyển dụng nào đòi hỏi sinh viên phải có kết quả rèn luyện 100 điểm, cũng chẳng ai đánh giá bạn 70 điểm kém hơn bạn 100 điểm. Nên tùy vào mục tiêu của mỗi người, sinh viên có thể cân nhắc, lựa chọn những hoạt động mà mình muốn thay vì ép mình phải tham gia chỉ cố để lấy điểm.

Tôi biết có sinh viên biết thông tin bệnh nhân cần truyền máu gấp nhưng gia đình không ai trùng nhóm máu đã đến ngay bệnh viện cho máu. Rồi có bạn tham gia tình nguyện mấy lần trong năm học vì thích chứ chẳng phải đi để cộng điểm.
Điểm rèn luyện: Động lực hay gánh nặng của sinh viên? Cần bám sát nhiệm vụ sinh viênĐiểm rèn luyện: Động lực hay gánh nặng của sinh viên? Cần bám sát nhiệm vụ sinh viên

Phải khẳng định ngay rằng điểm rèn luyện được đánh giá đúng sẽ khích lệ sinh viên học tập, rèn luyện tốt. Tuy nhiên, việc đưa ra tiêu chí, barem điểm cần bám vào nhiệm vụ sinh viên.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên