06/10/2012 08:25 GMT+7

Nhà cho người nghèo thành nơi nuôi chó

LÂM HOÀI
LÂM HOÀI

TT - Trong lúc nhiều cán bộ, công chức nhà nước tại Hà Nội gặp khó khăn về nhà ở thì một số căn hộ tại khu nhà ở xã hội đô thị Việt Hưng (Q.Long Biên) được những người có tiêu chuẩn thuê đem cho ở nhờ, cho thuê lại.

JWRAyxFb.jpgPhóng to
Các căn hộ bị cư dân tại khu nhà ở xã hội Việt Hưng phản ảnh cho ở nhờ, cho thuê lại... - Ảnh: Nguyễn Thắng

Theo quy định của UBND TP Hà Nội, nhà ở xã hội được ưu tiên cho thuê, bán theo hình thức thuê mua cho các đối tượng là cán bộ, công chức nhà nước chưa có nhà ở hoặc có nhà nhưng chật hẹp hoặc nhà tạm, hư hỏng, dột nát - những người có nhu cầu bức xúc về nhà ở. Thế nhưng, theo phản ảnh của cư dân tại khu nhà ở xã hội Việt Hưng, một số trường hợp được thuê đã cho người khác ở nhờ hoặc cho thuê lại.

Chị Nguyễn Diệu Thu (phòng 603, nhà A4 - CT19A) cho biết trong thời gian dài căn hộ 602 liền kề nuôi nhiều con chó to khiến gia đình chị cùng hàng xóm lo sợ nguy hiểm và ô nhiễm môi trường. Điều khiến nhiều cư dân bức xúc hơn là căn hộ này không phải do chính chủ ở mà đã được chủ nhà cho người khác thuê lại. “Trong lúc nhiều người có nhu cầu thật sự không có nhà để ở thì người ta cho thuê lại để nuôi chó” - chị Thu nói. Ngoài ra, theo phản ảnh của các cư dân tại tòa nhà A3, tình trạng vi phạm còn diễn ra tại các căn hộ 301, 303 và 305 của tòa nhà.

Ông Hoàng Anh - giám đốc Xí nghiệp quản lý khu nhà ở xã hội Việt Hưng, đơn vị quản lý trực tiếp tòa nhà - thừa nhận tình trạng vi phạm tại khu nhà. Theo ông Anh, hiện xí nghiệp đang rà soát lại để làm rõ mối quan hệ giữa các cá nhân ở trong căn hộ với chủ căn hộ nhằm xác định chính xác các trường hợp vi phạm. Riêng trường hợp nuôi vật nuôi gây ảnh hưởng môi trường, xí nghiệp đã đề nghị người thuê nhà ký cam kết không tái phạm.

Thu hồi nhà ngay những trường hợp vi phạm

Đó là khẳng định của ông Vũ Ngọc Đạm - trưởng phòng phát triển nhà ở Sở Xây dựng Hà Nội. Ông Đạm cho biết ngay sau khi nhận được phản ảnh về các trường hợp vi phạm tại khu nhà ở xã hội khu đô thị Việt Hưng, Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản yêu cầu đơn vị quản lý khu nhà lập tức thu hồi đối với các trường hợp vi phạm.

Ông Đạm cho biết danh sách các cá nhân được thuê nhà ở xã hội do TP xét duyệt từ đề nghị của các sở ngành. Căn cứ vào đó, ban quản lý khu nhà sẽ ký hợp đồng cho thuê với các cá nhân này. Do vậy trách nhiệm chính là từ những người dân có tiêu chuẩn thuê nhà đã không sử dụng đúng mục đích làm biến dạng chức năng của nhà ở xã hội cho thuê.

Theo ông Đạm, với những trường hợp vi phạm này, ngoài việc thu hồi nhà để xem xét cho các đối tượng phù hợp khác thuê, đơn vị quản lý sẽ gửi thông báo về cơ quan chủ quản - nơi người được thuê nhà công tác để có hình thức xử lý theo quy định.

“Trách nhiệm của đơn vị quản lý tòa nhà về việc thiếu giám sát sẽ được xem xét theo trình tự. Riêng trách nhiệm của đơn vị xét duyệt hồ sơ các cán bộ có tiêu chuẩn thuê nhà ở xã hội tại đây, thủ trưởng các cơ quan xác nhận cho cán bộ của mình phải chịu trách nhiệm theo quy định” - ông Đạm nói.

Chiều 5-10, ông Võ Đức Nam - trưởng phòng quản lý giám sát Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng nhà tái định cư, Sở Xây dựng TP Hà Nội - cho biết đang rà soát các trường hợp vi phạm và gửi thông báo về cơ quan chủ quản để xử lý các cán bộ vi phạm.

Dự án nhà xã hội tại khu đô thị Việt Hưng có vốn đầu tư khoảng 300 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước, gồm hơn 800 căn hộ thuộc hai khu CT19A và CT21A. Trong đó, khu CT21A gồm 515 căn hộ cho cán bộ, công chức thuê với giá ưu đãi và khu CT19A gồm 300 căn bán trả góp.

Theo quy định của UBND TP Hà Nội, nhà ở xã hội không được cho thuê, cho thuê lại, thế chấp hoặc chuyển nhượng trong thời hạn chưa trả hết tiền mua nhà. Chỉ được phép bán, cho thuê, cho thuê mua sau khi trả hết tiền cho chủ đầu tư, nhưng phải đảm bảo thời gian tối thiểu 10 năm kể từ khi mua nhà.

Quy định cũng cấm nuôi gia súc, gia cầm làm ảnh hưởng tới trật tự, mỹ quan và môi trường sống của các hộ khác và khu vực công cộng trong khu nhà xã hội. Các trường hợp không còn nhu cầu hoặc vi phạm hợp đồng, tự ý bán nhà ở xã hội hoặc chuyển quyền được thuê nhà cho người khác sẽ bị thu hồi nhà...

LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên