30/12/2015 11:28 GMT+7

Nhà đất cận tết: giao dịch sụt giảm 15%

NGỌC SƯƠNG (batdongsan.com.vn)
NGỌC SƯƠNG (batdongsan.com.vn)

TTO - Kết quả khảo sát từ bộ phận Nghiên cứu thị trường của Batdongsan.com.vn cho thấy trong khoảng 1,5 tháng trở lại đây, sự quan tâm và lượng giao dịch nhà, đất trên thị trường đã giảm sút khoảng 15% so với quý I, II và nửa đầu quý III.

Nhà đầu tư tham quan một dự án căn hộ - Ảnh minh họa: BĐS
Gần tết, thị trường bất động sản ghi nhận sự sụt giảm nhẹ về giao dịch, tuy nhiên đây chỉ là diễn biến mang tính thời điểm - Ảnh minh họa:  TTO

Tết Nguyên đán đã cận kề, dù vẫn đang bung hàng, chạy nhiều chương trình khuyến mại nhưng thực tế hầu hết các doanh nghiệp bấ động sản (BĐS) đã chốt sổ giao dịch, kết thúc năm tài khóa, việc giao dịch trên thị trường chững lại cũng là điều dễ hiểu.

 Càng gần tết, giao dịch càng chững

Thực tế cũng cho thấy, trừ năm 2014 thị trường BĐS bắt đầu hồi phục nên gần tết là thời điểm bán hàng tốt, còn lại nhiều năm trở lại đây, trước Tết âm lịch giao dịch BĐS luôn có xu hướng giảm. Trong năm nay, xu hướng giảm lại càng thấy rõ hơn bởi nhiều lý do.

Trước hết, những người có nhu cầu mua nhà mới đón tết thường đã quyết định từ thời điểm giữa năm để kịp thời gian chuẩn bị. Chỉ một số nhỏ khách hàng mua nhà thời điểm này là do chờ cuối năm thu xếp đủ tiền bạc.

“Càng tiệm cận tết, giao dịch càng chững, vì những thương vụ xong thì đã xong rồi, còn những vụ mập mờ sẽ rất khó chốt. Người mua nhà để ở đều đã chốt giao dịch trước đó khoảng 2 - 3 tháng để kịp nhận nhà, sắm sửa nội thất” - Hải Yến, một nhân viên môi giới sản phẩm nhà ở của Vingroup cho biết.

Trong khi đó, kể từ nửa cuối năm 2014, thị trường BĐS hồi phục rất tốt, sự quan tâm, lượng giao dịch trên thị trường tăng rất mạnh. Nhất là sau một thời gian giá BĐS xuống đáy, thị trường BĐS hồi phục cũng là lúc nhiều dự án rậm rịch tăng giá bán, thậm chí tình trạng tăng giá không còn cục bộ mà đã diễn ra ở nhiều khu vực, phân khúc.

Lúc này, thị trường BĐS như một sân chơi hấp dẫn thu hút rất nhiều nhà đầu tư chuyên và không chuyên sẵn sàng nhảy vào đầu cơ, thổi giá khi có cơ hội. Thực tế, những đối tượng này đã săn đón và nhào vào thị trường từ năm ngoái tới nay khiến giao dịch trên thị trường gia tăng rõ rệt.

Ngoài ra, ngay từ đầu năm 2015 đến tháng 10, các doanh nghiệp BĐS cũng liên tục khởi động, mở bán dự án mới cùng với nhiều chương trình chạy cấp tốc, khiến giao dịch trên thị trường càng thêm sôi động.

Nhưng từ khoảng hơn một tháng nay, khi một lượng cầu lớn đã được khớp nối giao dịch, lượng dự án mới trên thị trường đã vãn, giao dịch bắt đầu có xu hướng giảm.

Chỉ là chu kỳ lên xuống

“Thị trường BĐS luôn có tính chu kỳ lên - xuống. Thực tế từ cuối năm 2014 thị trường đã bắt đầu chu kỳ hồi phục và kéo dài trong khoảng hơn 1 năm trời liên tục nên giờ thị trường chùng lại, giao dịch giảm sút cũng là điều dễ hiểu”, ông Trần Hồng Đức, trưởng Ban Nghiên cứu thị trường của Batdongsan.com.vn phân tích.

Trao đổi với Batdongsan.com.vn, nhiều doanh nghiệp BĐS lớn trên thị trường cũng đều công nhận giao dịch cuối năm có chậm lại nhưng nhìn chung thị trường vẫn đang diễn biến theo chiều hướng tốt.

Ông Vũ Cương Quyết, tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc, cho biết quý IV bao giờ cũng là thời điểm các doanh nghiệp tung sản phẩm rầm rộ ra thị trường, tập trung một lượng lớn khách hàng quan tâm.

"Tuy nhiên, do số lượng hàng tăng đột biến, nguồn cung dồi dào, khách hàng có thêm nhiều lựa chọn nên các dự án sẽ bị san sẻ khách hàng, tại một số dự án giao dịch sẽ chậm lại. Thông thường những dự án bị chững là do đã ra hàng một thời gian, không có nhiều đột phá, trong khi đó các dự án mới sẽ có quá trình bán nhanh hơn”, ông nói.

Minh chứng cho nguồn cung “thoải mái chọn” là những dự án chào hàng ngập thị trường Hà Nội từ giữa tháng 12, tập trung ở quận Hoàng Mai như Golden Central Tower; Hateco Hoàng Mai; The One Residence…

Ở trục phía Tây có các dự án Five Star Garden; ParkViewResidence Dương Nội… và những đại dự án khác như Goldmark City; Hải Đăng City, FLC Complex Phạm Hùng, Vinhomes Trần Duy Hưng… cũng đang chào bán tấp nập.

Tăng mãi lực, đón sức cầu thời điểm sau tết

"Cuối năm luôn là thời điểm rất “nóng" nhưng mãi lực bán hàng thì tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Khoảng 1 tháng nay, thị trường có vẻ chậm lại về số lượng giao dịch, nguyên nhân chính có thể do nhu cầu đầu tư và đầu cơ có xu hướng giảm, thời gian cho việc tìm hiểu về các sản phẩm BĐS cũng ít hơn các tháng trước nên lượng giao dịch có chiều hướng chậm lại.

Những dự án hướng vào nhu cầu ở thực thì mãi lực vẫn ổn định, còn dự án nào hướng đến đối tượng khách hàng đầu tư và đầu cơ thì có thể có xu hướng giảm. Những dự án tốt, đã giao nhà hoặc sắp giao nhà có mãi lực tốt, ổn định” - nhận định này của ông Ngô Quang Phúc, phó tổng giám đốc Công ty cổ phần BĐS Him Lam, được minh chứng bằng lượng giao dịch khả quan tại một số dự án đơn vị này phân phối.

Đơn cử, dự án Him Lam Chợ Lớn trung bình 1 tuần trong tháng 12 bán được 15- 20 căn; dự án Him Lam Phú Đông mới công bố ngày 26-12 vừa qua với lượng khách hàng đặt mua trong buổi sáng cùng ngày lên tới hơn 350 khách...

Tương tự, phía Đất Xanh cũng khẳng định, giao dịch chững lại chỉ là tình trạng cục bộ tại một số dự án. Nhiều sản phẩm đơn vị này phân phối vẫn đang “chạy” tốt: Seasons Avenue, tòa S3 trong vòng 3 tuần trở lại đây đã giao dịch thành công cỡ 150 căn; CT1A, CT2B Hoàng Quốc Việt trong 2 tuần mở bán cũng thành công với 35 - 40 căn; Sapphire Goldmark City bán 90 căn trong 2 tuần…

Nhìn chung, trong bối cảnh ngập sản phẩm, ngập chương trình khuyến mại tết, không thể tránh khỏi tình trạng “chợ chiều” tại một số dự án. Tuy nhiên đây là thời gian chạy “đề pa” cực tốt để các doanh nghiệp tăng mãi lực, đón sức cầu vào thời điểm sau tết - vốn là giai đoạn giao dịch sôi động nhất trong năm của thị trường BĐS.

NGỌC SƯƠNG (batdongsan.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên