05/07/2016 10:55 GMT+7

Nhà đất cho thuê: Bắc Nam trái ngược

PHƯƠNG UYÊN (batdongsan.com.vn)
PHƯƠNG UYÊN (batdongsan.com.vn)

Quý 2-2016, thị trường văn phòng Hà Nội chưa có tín hiệu tích cực nào về tỉ lệ lấp đầy và lượng giao dịch, còn phân khúc mặt bằng bán lẻ liên tục vướng mắc trong tìm kiếm đầu ra. Trong khi TP.HCM tiếp tục duy trì một quý hoạt động tương đối ổn định.

    

Giá thuê văn phòng tiếp tục giảm trong quý 2-2016 - Ảnh minh họa: BĐS

Thị trường văn phòng tiếp tục chịu áp lực nguồn cung lớn

Nguồn cung lớn vẫn là vấn đề chính ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường thuê văn phòng tại Hà Nội. Trong quý 2-2016, khu Tây Hà Nội đón thêm 2 tòa nhà văn phòng hạng B là Handico Tower và 789 Tower gia nhập thị trường, 2 dự án này nâng tổng nguồn cung văn phòng ở khu Tây lên mức 523.000m2. Đây tiếp tục là khu vực có nguồn cung lớn nhất thị trường, chiếm hơn 45% tổng lượng cung của cả Hà Nội. 

Sự gia tăng nguồn cung khiến tỉ lệ trống tăng theo, giá thuê văn phòng tiếp tục giảm trong quý này. Cụ thể, giá thuê văn phòng hạng B hiện chỉ ở mức 16-23 USD/m2 tùy khu vực. Do không có biến động nguồn cung nên giá thuê văn phòng hạng A giữ mức ổn định ở mức 27-33 USD/m2.

Tuy nhiên, tỉ lệ lấp đầy không đổi, dù nhu cầu tìm thuê tăng nhưng chủ yếu là các giao dịch chuyển đổi văn phòng. 

Trong khi đó, quý 2 vừa qua TP.HCM hầu như không nguồn cung mới nào đi vào hoạt động và phải đến cuối năm 2016 mới có dự án mới đổ về thị trường.

Nguồn cung ổn định đã giúp thị trường văn phòng có một quý hoạt động bình ổn, tỉ lệ thuê tăng nhẹ so với quý trước. Diện tích trống giảm mạnh do nhiều doanh nghiệp chuyển đổi địa điểm kinh doanh sang các mặt bằng lớn hơn.

Giá thuê nhìn chung tăng không đáng kể. Giá thuê hạng A giữ ổn định với mức giá thuê từ 33-38 USD/m2. Các tòa nhà hoạt động lâu năm quyết định không tăng giá để tăng tính cạnh tranh với các tòa mới mở và các tòa nhà hạng B ở các khu trung tâm.

Văn phòng hạng B ghi nhận mức tăng nhẹ 0,6% vào khoảng 22-25 USD/m2. Sự tăng trưởng này chủ yếu là ở các tòa nhà văn phòng khu vực ngoài trung tâm do nguồn cung văn phòng khu trung tâm luôn rơi vào tình trạng thiếu hụt.

Thị trường văn phòng tại TP.HCM sẽ chào đón một lượng lớn nguồn cung ngoài trung tâm vào cuối năm 2016 với dự án nổi bật nhất là Mapletree Business Centre tại quận 7. Những tòa nhà này sẽ làm thay đổi mức giá thuê và tỉ lệ trống của cả thị trường. Giá thuê được dự báo là sẽ có sự biến động.

Khối bán lẻ: Giá thuê giảm nhẹ tại khu vực Hà Nội

Thị trường mặt bằng bán lẻ Hà Nội trong quý 2 không có thêm nguồn cung mới nào gia nhập, diện tích thuê tại các TTTM và diện tích bán lẻ cao cấp vẫn giữ ở mức ổn định so với quý trước.

Trong khi đó, TP.HCM dù đón thêm một dự án bán lẻ mới gia nhập thị trường, bổ sung thêm gần 27.000m2 diện tích mới nhưng tổng nguồn cung bán lẻ của thành phố lại giảm đi. Nguyên nhân là do Parkson Paragon ngừng hoạt động, kéo theo một nguồn cung không nhỏ rời khỏi thị trường.

Cuối năm, nhiều nhà bán lẻ quy mô lớn như Vingroup, AEON sẽ cung cấp một lượng lớn diện tích bán lẻ cho thị trường TP.HCM. Saigon Centre giai đoạn 2 dự kiến mở cửa vào quý 3-2016, với khoảng 15.000m2 sàn thuộc năm tầng lầu được thuê bởi nhà bán lẻ Nhật Bản Takashimaya.

Phân khúc căn hộ dịch vụ, khu công nghiệp ít biến động

Trong những quý gần đây, nguồn cung căn hộ dịch vụ mới tham gia thị trường TP.HCM rất hạn chế. Nguồn cung hạng B giữ nguyên 2.269 căn, hạng A là 647 căn. Tỉ lệ lấp đầy trung bình trong quý 2 của toàn thị trường đạt 86,9%. Giá thuê trung bình toàn thị trường vẫn giữ mức 22 USD/m2

Về phía thị trường khu công nghiệp, tiếp tục một quý hoạt động tương đối ổn định. TP.HCM vẫn dẫn đầu về giá thuê đất ở khu vực Đông Nam bộ với tầm 115 USD/m2, các tỉnh lân cận có giá trung bình 40-70 USD/m2.

PHƯƠNG UYÊN (batdongsan.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên