10/10/2011 11:51 GMT+7

Nhà đất Hà Nội: Cuối năm còn rẻ nữa

TTXVN
TTXVN

Theo đánh giá của các công ty cung cấp dịch vụ bất động sản uy tín, sau một thời gian khá dài trầm lắng và giảm giá ở một vài phân khúc, thị trường bất động sản Hà Nội đang có những dấu hiệu tích cực khi các giao dịch bắt đầu trở lại.

fW5HvFsX.jpgPhóng to
Thị trường Hà Nội kỳ vọng sẽ đón nhận một nguồn cung rất lớn khi tòa nhà Keangnam đi vào hoạt động - Ảnh minh họa

Văn phòng cho thuê: Lạc quan

Ông Trần Như Trung - giám đốc Bộ phận nghiên cứu và tư vấn, Công ty Savills VN cho biết, thời gian gần đây lãi suất ngân hàng đã bắt đầu giảm, nên đây là thời điểm tốt cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Theo Savills, tổng nguồn cung văn phòng tại Hà Nội đạt hơn 868.000 m2, tăng 9% so với quý trước và 21% so với cùng kỳ năm trước. Trong quý này, 1 tòa nhà hạng C và 4 toà nhà hạng B gia nhập thị trường, cung cấp thêm 70.000 m2 diện tích văn phòng. Hoàn Kiếm và Cầu Giấy là nguồn cung chính của thị trường, chiếm 47% tổng nguồn cung toàn thị trường.

Tình hình hoạt động thị trường nhìn chung duy trì ổn định so với quý trước. Công suất thuê đạt 86% và giá thuê đạt 25,5 USD/m2/tháng. Trong đó, hoạt động cho thuê diễn ra nhiều nhất tại các tòa nhà hạng B mới được hoàn thiện trong năm 2011, tập trung nhiều ở khu vực phía Tây với mức giá thuê hợp lý từ 18 USD trở xuống được lấp đầy nhanh hơn. Còn giá chào thuê trung bình của các tòa nhà hạng A trong quý 3 cũng bắt đầu tăng trở lại, đạt mức xấp xỉ 40 USD/m2/tháng sau một quý giảm xuống mức 37,5 USD/m2/tháng. Giá tăng chủ yếu ở các tòa nhà khu vực trung tâm thành phố.

Dự báo về xu hướng phát triển từ nay đến cuối năm, thị trường đang kỳ vọng sẽ đón nhận một nguồn cung rất lớn khi tòa nhà Keangnam đi vào hoạt động. Sự kiện này sẽ ảnh hưởng mạnh tới các tòa nhà văn phòng quy mô nhỏ hơn tại khu vực phía Tây, tạo ra một sự cạnh tranh mạnh mẽ tại khu vực này. Bên cạnh đó, với việc một loạt các dự án sẽ được hoàn thành trong thời gian tới như tòa nhà Hàn - Việt Tower, tòa nhà VTC Online, dự án tổ hợp trung tâm thương mại Chợ Mơ và các tổ hợp dự án của Vincom, cũng sẽ góp phần hình thành tiểu khu thị trường phía Nam thành phố.

Căn hộ chung cư: giữ và giảm giá

CBRE Việt Nam nhận định, mặc dù thị trường nhà ở chung cư và đất nền khó có biến động mạnh, nhưng nhà đầu tư vẫn lạc quan vào khả năng phát triển của phân khúc này. Tính cả quý 3/2011, chỉ có 1.700 căn hộ được chào bán mới, trong khi 6 tháng đầu năm là 17.000 căn. Phần lớn các dự án chỉ đưa ra bán một phần nhỏ trên tổng cung của dự án nhằm thăm dò thị trường trong thời điểm khó khăn.

Qua khảo sát 67 khu đô thị cho thấy, việc tăng giá trong ba tháng cuối năm là khá khó khăn, 68% số dự án được điều tra có giá chào bán thứ cấp giữ nguyên; 22% giá giảm. Việc một số dự án tăng giá chủ yếu là do tác động từ tin đồn của giới đầu cơ. Vì vậy, lượng giao dịch thực tế trong thời gian qua cũng rất ít. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia trong lĩnh vực này, trong bối cảnh thị trường tương đối trầm lắng như vậy, những người có nhu cầu thực sự về nhà ở sẽ được hưởng lợi.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên