19/08/2016 16:28 GMT+7

Nhà đất ở Anh còn hấp dẫn nhà đầu tư châu Á?

PHƯƠNG UYÊN (batdongsan.com.vn)
PHƯƠNG UYÊN (batdongsan.com.vn)

Việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU) ít nhiều gây quan ngại cho các nhà đầu tư châu Á. Tuy nhiên, một lượng lớn giao dịch từ các nhà đầu tư Trung Quốc, Hong Kong, Nhật Bản và Hàn Quốc cho thấy tiềm năng tại quốc gia này còn khá hấp dẫn.

Hậu Brexit, cánh cửa vào nước Anh đang rộng mở với nhiều nhà đầu tư châu Á - Ảnh minh họa: BĐS
Hậu Brexit, cánh cửa vào nước Anh đang rộng mở với nhiều nhà đầu tư châu Á - Ảnh minh họa: BĐS

Sự hấp dẫn của đồng tiền mất giá

Theo báo cáo từ Tập đoàn Jones Lang LaSalle (JLL), thị trường BĐS Anh đã có ít nhất ba giao dịch lớn được công bố kể từ cuộc trưng cầu ý dân vào ngày 23-6. Thương vụ thâu tóm Công ty thiết kế vi mạch Arm có trụ sở tại Cambridge trị giá 24,3 tỉ bảng Anh được thực hiện bởi Tập đoàn viễn thông Nhật Bản SoftBank là thương vụ đầu tư vào Anh lớn nhất từ trước đến nay của các nhà đầu tư châu Á.

Tương tự, gói đầu tư trị giá 220 triệu bảng Anh vào thành phố Sheffield trong ba năm tới của Tập đoàn xây dựng Sichuan Guodong - là một phần của gói đầu tư có trị giá lên đến 1 tỉ bảng Anh trong 60 năm - được xem là thương vụ lớn nhất vào một thành phố khác tại Anh, ngoại trừ London từ một nhà đầu tư Trung Quốc. Tiếp đến là vụ thâu tóm khách sạn Travelodge Royal Scot từ quỹ đầu tư Magnificent Hotel Investments tại khu vực nhà ga King’s Cross, London có giá 70,3 triệu bảng Anh của ông trùm BĐS Hong Kong William Cheng Kai Man.

Robert Stassen, giám đốc bộ phận nghiên cứu thị trường vốn của JLL tại châu Âu, cho biết việc đồng bảng Anh giảm 10% giá trị kể từ sau sự kiện Brexit là lợi thế quan trọng đối với các nhà đầu tư tiềm năng châu Á. "Giá cả tại thị trường Anh đang hấp dẫn hơn so với thời điểm trước Brexit. Nhưng yếu tố giá cả tích cực đó có bù đắp lại được những bất ổn vẫn còn tồn tại hay không? Các nhà đầu tư có lẽ sẽ cần thêm thời gian để xem xét về vấn đề này”, Robert Stassen nhấn mạnh.

Quả thực vẫn còn quá sớm để có thể xác định chính xác mức độ ảnh hưởng lên thị trường đầu tư bất động sản thương mại tại Anh. Hiện tại chỉ có một lượng vốn rất nhỏ được thu hồi sau khi xảy ra Brexit đối với hầu hết các giao dịch còn trong giai đoạn thương thảo trên khắp nước Anh. Tác động của sự kiện này lên giá cả cũng khá mơ hồ. Một số nhà điều hành doanh nghiệp cũng đang chờ cho mọi chuyện trở nên rõ ràng hơn bởi có rất ít bằng chứng hiện tại chỉ ra rằng Brexit đang tái định hình các quyết định về địa điểm đầu tư. Trong bối cảnh các thỏa thuận hậu Brexit sẽ diễn ra trong vòng ít nhất sáu tháng tới, các nhà đầu tư cần phải cân nhắc kỹ lưỡng hơn khi quyết định địa điểm đầu tư.

Và cái nhìn dài hạn

Cũng giống như trước cuộc trưng cầu Brexit, các nhà đầu tư châu Á vẫn có xu hướng tìm kiếm những cơ hội đầu tư chiến lược hơn là những khoản lợi nhuận chớp nhoáng. Tiến sĩ Megan Walters, giám đốc bộ phận nghiên cứu thị trường vốn châu Á - Thái Bình Dương tại Singapore kỳ vọng: “Các nhà đầu tư dài hạn sẽ vượt qua giai đoạn hiện tại, mức lợi nhuận sẽ gia tăng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như khách sạn và các loại tài sản bất động sản thay thế khác”.

Hiểu biết sâu rộng về thị trường Anh là một trong những cách mà các nhà đầu tư đang áp dụng để khắc phục những bất ổn kinh tế sau sự kiện Brexit. Bà Walters nhận định việc Anh bị hạ định mức tín nhiệm nợ bởi Fitch và một số cơ quan xếp hạng tín dụng khác sẽ ảnh hưởng đến các tổ chức quản lý rủi ro nhiều hơn là những nhà đầu tư tư nhân đã quen thuộc với thị trường bất động sản Anh.

Ông Stuart Crow, giám đốc thị trường vốn châu Á - Thái Bình Dương của JLL, cho biết dòng vốn đầu tư ra nước ngoài từ Trung Quốc được mong đợi sẽ vẫn tiếp tục sôi động trong vòng 12 tháng tiếp theo. Và thậm chí các nhà đầu tư truyền thống và hay lo ngại rủi ro của Nhật Bản cũng đang "chạy theo lợi nhuận và đa dạng hóa đầu tư ra bên ngoài" với  các thị trường ưa chuộng là Mỹ, Vương quốc Anh và các nước còn lại khu vực châu Âu.

Do vẫn chưa có một hiệp ước thương mại nào được ký kết giữa EU và Ấn Độ hay Trung Quốc, việc Anh rời khỏi liên minh châu Âu không thực sự quá bất lợi cho nhà đầu tư đến từ những nước này. Thậm chí, chính sách nhập cư mới của Anh có thể còn có lợi cho những cá nhân có trình độ từ châu Á có thể dễ dàng đến sống và làm việc tại Anh hơn. Những dấu hiệu ban đầu đã cho thấy các nhà đầu tư châu Á đồng tình với hướng đi mới của Anh khi nước này luôn rộng mở với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, đối với các nhà đầu tư đã chấp nhận tham gia vào thị trường Anh hậu Brexit, họ cần theo dõi chặt chẽ xem tình hình thị trường sẽ chuyển biến như thế nào.

PHƯƠNG UYÊN (batdongsan.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục