29/09/2017 15:50 GMT+7

​Nhà đất thổ cư ngoại thành Hà Nội hút người mua ở thực

THÚY AN
THÚY AN

TTO - Đất thổ cư hoặc nhà đất thổ cư xây sẵn tại ngoại thành đang hấp lực mạnh dòng tiền của người có nhu cầu ở thực.

Với tầm tài chính khoảng 1 tỷ đồng, nhiều gia đình có thu nhập thấp đã chọn mua nhà hoặc đất thổ cư tại ngoại thành Hà Nội

Cùng với chung cư thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội, phân khúc này góp phần đa dạng lựa chọn cho người thu nhập thấp.

Với tầm tài chính khoảng 1 tỷ đồng, nhiều gia đình có thu nhập thấp đã chọn mua nhà hoặc đất thổ cư tại ngoại thành Hà Nội. Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, từ năm 2015 đến nay, phân khúc này có thanh khoản khá tốt. Một số dự án nhà thổ cư của các công ty như Green Cons, Nhà Vì Dân… được khởi công trong năm 2016 hoặc nửa đầu năm 2017 đến nay đều đã hết hàng. Nhiều dự án đã bán hết khi chưa xây xong phần thô. Đối tượng mua chủ yếu là các gia đình trẻ.

Các khu vực Ba La, Yên Nghĩa, Phú Lãm, Dương Nội thuộc quận Hà Đông; La Phù, Di Trạch, Kim Chung, Vân Canh thuộc huyện Hoài Đức là “tâm điểm” của các dự án nhà thổ cư. Các dự án nhà đất thổ cư giá rẻ thường có quy mô từ 2-15 căn được xây theo kiểu liền kề hoặc tách riêng độc lập. Chủ đầu tư là các công ty bất động sản quy mô nhỏ hoặc nhà đầu tư cá nhân. Họ mua những mảnh đất lớn rồi chia lô xây nhà bán lại. Với số tiền từ 700 triệu - 1,2 tỷ đồng, khách hàng có thể sở hữu căn nhà 3-4 tầng với diện tích mỗi sàn từ 30m2.

Theo chị Đỗ Ngọc, nhân viên kinh doanh Công ty Cổ phần Xây dựng Nhà Vì dân thì những biến chuyển mạnh mẽ của hạ tầng giao thông tại Hà Đông, Hoài Đức trong 2 năm gần đây khiến nhà đất thổ cư tại các khu vực này hưởng lợi. Bên cạnh đó, các quận phía Tây Hà Nội như Cầu Giấy, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hà Đông đang là tâm điểm của thị trường văn phòng. Theo quy hoạch, các cơ quan hành chính nhà nước đã, đang và sẽ chuyển về phía Tây. Thực tế này tạo nên nguồn cầu lớn cho nhà đất nơi đây.

Ngoài những biến chuyển của hạ tầng giao thông thì những bất cập, lùm xùm về chất lượng của chung cư giá rẻ, nhà ở xã hội trong thời gian qua khiến nhiều khách hàng chuyển hướng chọn nhà thổ cư ngoại thành.

Chị Hoàng Như Loan, nhân viên một công ty truyền thông ở Trần Thái Tông (Cầu Giấy) đã bán căn hộ chung cư giá rẻ ở Hà Đông để chuyển sang mua nhà đất tại La Phù (Hoài Đức).Chị Loan cho biết: “Chung cư giá rẻ và nhà đất thổ cư ngoại thành đều nằm ở các vị trí xa trung tâm.

Chuyển về Hoài Đức, quãng đường đi làm của tôi không xa hơn. Trước đó, tôi mua chung cư vì nghĩ đến yếu tố an ninh, được hưởng các tiện ích, dịch vụ đồng bộ. Nhưng thực tế, chung cư gia đình tôi ở,chất lượng công trình kém. Mùa nóng thì thường xuyên mất nước. Thang máy, chỗ để xe luôn trong tình trạng chật chội, kẹt cứng và tắc vào giờ cao điểm. Nhiều tiện ích, dịch vụ được quảng cáo chỉ là “bánh vẽ”.

Sau nhiều lần cân nhắc, anh Nguyễn Thành Tấn, kĩ thuật viên một công ty ở Thanh Xuân đã quyết định mua nhà thổ cư tại Yên Nghĩa (Hà Đông). Theo anh Đức, cùng số tiền, khi mua nhà riêng, tổng diện tích sử dụng lớn hơn chung cư.

Tính kiểm soát của nhà riêng cũng cao hơn. Hàng tháng vợ chồng anh không phải mất tiền phí dịch vụ. Anh Đức nhấn mạnh: “Nhà đất thổ cư có thể tăng giá theo thời gian hoặc giữ giá tốt hơn chung cư. Ngoài ra, khi mua nhà riêng, tôi có ngay sổ đỏ, sổ hồng, không phải chờ đợi như khi mua chung cư”.

Bên cạnh đó, đất thổ cư đã có sổ đỏ ở Hà Đông, Hoài Đức cũng được nhiều người “săn lùng”. Đây đều là những khu vực có giá đất tăng trong thời gian qua do cơ sở hạ tầng được hoàn thiện mạnh mẽ và các dự án lớn được hình thành ngày càng nhiều. Anh Nguyễn Hoa ,một môi giới bất động sản tại đây cho biết: “Từ đầu năm đến nay, số lượng khách hàng hỏi mua đất xây nhà tại khu vực tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái”.

Đất thổ cư đã có sổ đỏ ở Hà Đông, Hoài Đức cũng được nhiều người “săn lùng”

Những mảnh đất thổ cư có vị trí đẹp, thuận tiện giao thông đi lại ở Dương Nội, Yên Nghĩa đang được rao bán từ 17-25 triệu/m2; đất tại một số khu vực thuộc huyện Hoài Đức như La Phù, Vân Canh, Di Trạch, An Khánh, An Thượng có giá từ 15-20 triệu/m2.

Với diện tích tách nền phổ biến từ 30m2 (diện tích tối thiểu được cấp sổ đỏ), mỗi nền đất sẽ có mức giá tầm 450-700 triệu đồng. Những gia đình chưa có điều kiện có thể xây nhà cấp 4 ở tạm, nếu chồng từ 2-3 tầng thì giá nhà cũng chỉ xoay quanh tầm 1 tỷ đồng.

Nhu cầu mua ở thực lớn nên những mảnh đất trong làng, kết nối giao thông thuận tiện đều tăng giá từ 15-25% trong vòng hơn 1 năm qua. Xu hướng các nhà đầu tư tìm mua những lô đất lớn rồi phân lô xây nhà bán cũng nở rộ trong khoảng 2 năm gần đây.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Kinh doanh Công ty Cổ phần Xây dựng Xanh Việt Nam cho biết: “Nhà đất thổ cư được coi là phân khúc “ăn chắc mặc bền”, ít bị ảnh hưởng bởi sự trồi sụt của thị trường. Từ trước đến nay, tâm lý của người Việt là thích sở hữu nhà đất nên phân khúc này luôn hút sự quan tâm của khách hàng. Trong thời gian tới, khi hạ tầng giao thông tiếp tục được hoàn thiện, hạ tầng xã hội được đẩy mạnh, sức mua nhà đất thổ cư ở khu vực Hà Đông, Hoài Đức sẽ tiếp tục tăng mạnh ở đối tượng khách hàng mua ở thực”.

THÚY AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên