04/09/2012 07:45 GMT+7

Nhà đầu tư bất động sản biến mất

ĐÌNH DÂN
ĐÌNH DÂN

TT - Không chỉ giá các căn hộ giảm, thị trường đất nền, nhà phố ở Hà Nội, TP.HCM dù giảm 30-40% so với cuối năm 2011, thế nhưng hàng loạt dự án giờ đây vẫn án binh bất động. Thậm chí những căn nhà chào bán cả năm vẫn không tìm được chủ mới...

Kỳ 1: Căn hộ xả hàng

sI5W4L8g.jpgPhóng to
Mặc dù giá các dự án đã giảm 2-2,5 triệu đồng/m2 so với đầu năm nhưng các sàn giao dịch bất động sản ở khu đường Đỗ Xuân Hợp, quận 9 vẫn vắng bóng người mua - Ảnh: Đình Dân

Về các “phố bất động sản” ở quận 2, 9, 12, huyện Hóc Môn, Bình Chánh (TP.HCM)... chỉ thấy cảnh thở dài của các chủ sàn khi sức mua từ đầu năm đến nay không hề tăng mà còn giảm thêm. Các chuyên gia cho rằng giá bất động sản đã về khu vực đáy và nhà đầu tư đang dần biến mất khỏi thị trường.

Đất nền... bất động

"Hiện nay nhà đầu tư gần như biến mất khỏi thị trường này vì nguồn tiền mặt hạn chế và tính thanh khoản thị trường gần như không có"

Ông Nguyễn Xuân Lộc (tổng giám đốc Techcomreal)

Tại “phố bất động sản” chuyên về giao dịch đất nền dự án, nhà phố nằm trên đường Đỗ Xuân Hợp (P.Phước Long B, Q.9, TP.HCM) từ nhiều tháng nay gần như vắng bóng nhà đầu tư. Ông Lý Thanh Bình - sàn giao dịch bất động sản Thăng Long - cho biết: “Giá đất nền đã chạm đáy, phần lớn những nền có sổ đỏ đã hạ hơn 20% so với cách đây nửa năm nhưng thị trường vẫn đứng. Trước tết mỗi tháng còn giao dịch được hai ba hợp đồng, nay một tháng chỉ được một hợp đồng. Đã vậy người mua một mà người bán thì cả trăm. Nhân viên của tôi bỏ việc hết, chỉ còn lác đác hai ba người bám trụ”.

Theo các sàn giao dịch bất động sản, các dự án khu này như: dự án Nam Long giá giao dịch hiện tại dao động 16,5 triệu đồng/m2 với những nền có sổ đỏ, dự án Kiến Á 12-13 triệu đồng/m2, dự án Phú Nhuận 7-8 triệu đồng/m2... So với năm 2011 giá này đã giảm 2-2,5 triệu đồng/m2. “Với mức giá này nhà đầu tư thứ cấp đã chấp nhận lỗ để thu hồi vốn nhưng xem ra sự hạ giá đó chưa ăn thua khi sức mua vẫn èo uột” - chị Dưỡng, sàn giao dịch bất động sản Hưng Lộc Phát, cho biết. Chị Dưỡng kể thêm khách giao dịch giờ 10 người thì có đến tám chín người từ các tỉnh lên với nhu cầu mua đất xây nhà ở phân khúc giá thấp, chỉ một hai khách là nhà đầu tư. Tuy nhiên trong lượng khách này chủ yếu thăm dò tình hình là chính.

Thị trường đứng từ đầu năm đến nay, tại “phố bất động sản” đã có 4-5 sàn phải đóng cửa, các sàn còn lại nhiều nơi hoạt động cầm chừng. Còn nhiều nhà đầu tư thứ cấp cũng than dài khi đang ôm “món nợ”. Anh Cường - một chủ đầu tư ở khu này - cho biết thời điểm năm 2010 anh vay tiền ngân hàng mua đất với giá 12,8 triệu đồng/m2, nhưng cả năm nay chịu lãi ngân hàng không thấu đành chào bán giá gốc nhưng cũng khó bán...

Cũng trong tình cảnh tương tự, về các khu Đông, khu Nam Sài Gòn với các dự án đất nền quảng cáo, chào bán hạ giá “rùm beng” nhưng giao dịch vẫn thưa thớt. Đại diện một số sàn bất động sản ở đây cho hay hiện nay thị trường đất nền không còn bóng dáng nhà đầu tư mà chỉ những người dân có nhu cầu mua để xây nhà định cư. Vì vậy giao dịch giờ chủ yếu trông cậy vào “phân lô hộ lẻ”, bán những lô đất diện tích nhỏ. Chẳng hạn tại dự án khu nhà ở Nam Sài Gòn (xã Đa Phước, huyện Bình Chánh), các sàn chỉ bán được những lô khoảng 50m2 với giá khoảng 7 triệu đồng/m2. Còn những lô diện tích lớn 80-200m2 gần như không bán được. Tính từ đầu năm đến nay sức mua ở phân khúc này đã giảm 30-40%, đặc biệt trong tháng 7 giảm mạnh nhất.

Tại khu Nam Sài Gòn với các dự án 6B, 13A, 13B, KDC T30, KDC Phong Phú... ở huyện Bình Chánh hay các dự án đất nền khác ở Hóc Môn và Q.12, theo các nhà đầu tư, dù giá được chào giảm 30-40% so với cách đây một năm nhưng người mua vẫn ít màng tới. Ông Nguyễn Xuân Lộc - tổng giám đốc Techcomreal - cho biết hiện tại thị trường đất nền các nhà đầu tư đã xả hàng gần hết, và lượng hàng này chủ yếu nằm trong tay các nhà đầu tư thứ cấp. Các phân khúc thị trường đất nền gần như đứng với cường độ giao dịch rất chậm, thậm chí có chiều hướng tiếp tục giảm so với đầu năm. Cụ thể như các dự án ở khu Thạnh Mỹ Lợi (quận 2, TP.HCM) so với đầu năm đã giảm giá 4-6 triệu đồng/m2 (từ 35-36 triệu giảm còn 28-30 triệu đồng/m2). Khu vực quận 9 giảm với biên độ thấp hơn từ 15-16 triệu hồi đầu năm nay còn 12-13 triệu đồng/m2.

Riêng khu vực quận 7 với các dự án Him Lam, Trung Sơn, Kênh Tẻ giá giảm 5-6 triệu đồng/m2 (hồi đầu năm giá đất nền ở các khu này 45-46 triệu nay giảm còn 38-40 triệu đồng/m2) so với đầu năm.

Nhà phố khó bán

Theo các chủ đầu tư, khi thị trường đất nền đứng cũng là lúc mở ra cơ hội dòng tiền đổ vào thị trường nhà phố, thế nhưng đến nay thị trường này vẫn ì ạch dù nhu cầu nhà ở trong dân đang rất lớn. “Chỉ phân khúc dưới 1,5 tỉ đồng có giao dịch, còn những căn nhà giá 2-3 tỉ đồng trở lên nhiều căn chào bán cả năm trời nhưng chẳng ai chịu mua”, một nhà môi giới nhà đất cho hay.

Anh Tuấn, người có nhu cầu bán một căn nhà diện tích 182m2 mặt tiền đường Đỗ Xuân Hợp, P.Phước Long B (Q.9, TP.HCM) từ hơn một năm nay, thế nhưng mặc dù đã treo bảng rồi bỏ tiền quảng cáo rao bán suốt hơn một năm nay vẫn chẳng ai mua. “Ban đầu tôi chào bán giá 4 tỉ đồng, sau đó phải hạ xuống giá gốc 3,6 tỉ nhưng vẫn không thể bán được. Khách có nhu cầu thì nhiều nhưng khi thấy giá ở phân khúc cao họ bỏ đi luôn mà không thèm mặc cả” - anh Tuấn nói.

Tương tự, bà Mỹ cho biết hơn nửa năm nay bà chào bán hai căn nhà ở đường Đỗ Tấn Phong (P.9, Q.Phú Nhuận) với diện tích đất 4,7mx14m, diện tích sử dụng 3,6mx10m với giá ban đầu 5,5 tỉ đồng giờ hạ xuống 4,2 tỉ đồng nhưng vẫn không ai mua. Với căn ở đường Đỗ Đức Dục có tổng diện tích sử dụng 284m2, có trang bị thang máy được bà Mỹ chào bán giá ban đầu 8,1 tỉ sau đó hạ xuống hơn 7 tỉ, giờ đã xuống giá 6 tỉ đồng nhưng khách vẫn chưa mua. “Khách hỏi rất nhiều nhưng khi nói mức giá bạc tỉ họ bỏ đi” - bà Mỹ nói.

Các nhà đầu tư cho biết hiện nay thị trường giao dịch nhà phố cũng rất khó khăn, chỉ ở Q.Bình Thạnh, Gò Vấp, Q.12 là còn bán được, riêng các quận 1, 3, Tân Bình rất ít giao dịch vì giá cao. Sàn giao dịch bất động sản Hưng Thịnh cho biết thời điểm này có khi vài tháng mới có một giao dịch nhà ở khu trung tâm.

Ông Lê Hoàng Châu - chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM - cho biết thông qua các sàn giao dịch và nhà đầu tư cho thấy thị trường nhà phố (gồm nhà trong khu dự án và nhà trong khu dân cư cũ) đều rất khó bán. Đối với nhà trong dự án có giá quá cao so với túi tiền eo hẹp của phần lớn người dân hiện nay.

Quanh quẩn mức đáy

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM Lê Hoàng Châu cho biết hiện thị trường bất động sản đang quanh quẩn ở mức đáy. Đây là thời điểm tốt cho những người dân có nhu cầu thật mua đất, mua nhà để ở, tuy nhiên thị trường vẫn rất chậm. Từ đầu năm đến nay tình hình thị trường bất động sản tiếp tục ảm đạm, sức mua trên thị trường sụt giảm mạnh, đặc biệt là phân khúc đất nền. Thị trường đang vắng bóng nhà đầu tư, các dự án mới không còn xuất hiện, chỉ những người dân có nhu cầu bức bách về nhà ở và có tiền tươi mới dám mua.

_____________________

Hà Nội: đất nền giảm 30-40% vẫn ế

Giá đất nền và nhà ở nhỏ lẻ tại Hà Nội chưa bao giờ giảm mạnh như hiện nay. Ông Bùi Hoàng Hải, chuyên gia môi giới phụ trách văn phòng Đất Vàng có trụ sở tại đường Hoàng Quốc Việt, cho biết trong hơn một năm trở lại đây, thị trường nhà ở nhỏ lẻ và đất dự án rơi vào tình trạng trầm lắng. Giá nhà ở và đất nền tại các dự án liên tục giảm, mức giảm tương đối lớn, hiện đã giảm đến 30% so với cách nay hơn một năm nhưng vẫn khó bán.

Theo ghi nhận tại khu đô thị Vân Canh (Hoài Đức), một lô đất 64m2, địa điểm giáp với khu đô thị An Khánh, nhà đầu tư đã nộp 95% số tiền mua, được rao chuyển nhượng lại với mức giá 25 triệu đồng/m2. Tương tự tại khu Bắc An Khánh (Hoài Đức), ngay phần đất dịch vụ được TP trả cho những hộ bị thu hồi trên 30% đất nông nghiệp cũng được rao bán với giá chỉ 12-13 triệu đồng/m2 kèm theo điều kiện được thương lượng. Theo một số văn phòng môi giới nhà đất tại các khu đô thị Vân Canh, An Khánh, mức giá rao bán kể trên đồng nghĩa với việc nhà đầu tư thứ cấp đã giảm khoảng 30% so với vài tháng trước để thu hồi vốn.

Còn tại một số khu vực như La Khê - Văn Khê (Hà Đông), khá nhiều thông tin rao bán đất nền dự án theo hướng giảm giá bán 20-30% so với thời điểm đầu năm 2011. Cụ thể, ngay tại khu Dộc Bún - Văn Khê, đất dịch vụ của TP trả cho người bị thu hồi đất được rao bán với thông tin hạ tầng đẹp cũng chỉ có giá 30 triệu đồng/m2, trong khi ở thời điểm đầu năm 2011, giá bán một lô đất 50m2 tại những khu vực này luôn 45-50 triệu đồng/m2.

Tại một số khu vực thuộc huyện Đông Anh, Sóc Sơn, trái với thời điểm đầu năm 2011, khi giới đầu tư nhà đất kéo nhau ra ngoại thành mua đất đón đầu các dự án xây cầu vượt từ nội thành qua sông Hồng tới các huyện, giá đất các huyện Đông Anh, Sóc Sơn được đẩy lên từng ngày thì tại thời điểm này mặc dù giá sụt giảm liên tục nhưng vẫn không có người mua. Theo ông Hải, ngay tại các xã Hải Bối, Kim Chung (Đông Anh), ở thời điểm thị trường bất động sản còn “nóng”, giá đất luôn giữ mức 17-18 triệu đồng/m2, nhưng đến nay chỉ còn dưới 10 triệu đồng/m2 nhưng không bán nổi.

ĐÌNH DÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên