22/03/2016 12:19 GMT+7

Nhà đầu tư châu Á chọn thị trường văn phòng, kho vận

PHƯƠNG UYÊN (batdongsan.com.vn)
PHƯƠNG UYÊN (batdongsan.com.vn)

Phần lớn nhà đầu tư khu vực châu Á - Thái Bình Dương vẫn lạc quan với kế hoạch kinh doanh và kỳ vọng sức mua vào sẽ tăng nhiều hơn so với mức bán ra.

Nguồn: Khảo sát Dự định của Nhà đầu tư châu Á - Thái Bình Dương 2014, 2015 và 2016 của CBRE
Nguồn: Khảo sát Dự định của Nhà đầu tư châu Á - Thái Bình Dương 2014, 2015 và 2016 của CBRE

Khảo sát mới nhất của CBRE phân tích triển vọng và dự định của nhà đầu tư bất động sản châu Á - Thái Bình Dương năm 2016 cho thấy, Úc, Nhật Bản và Trung Quốc vẫn là ba thị trường nhận được sự quan tâm nhiều từ doanh nghiệp quốc tế.

Úc là thị trường đặc biệt được các nhà đầu tư châu Á ưa chuộng, nhất là các nhà đầu tư Trung Quốc và Singapore. Trong khi đó, nhà đầu tư từ các khu vực khác, dẫn đầu là nhà đầu tư Bắc Mỹ, quan tâm nhiều đến thị trường Nhật Bản.

Mặc dù các nhà đầu tư quốc tế giảm ý định đầu tư vào Trung Quốc do suy thoái kinh tế, thị trường chứng khoán biến động và trượt giá tiền tệ tại nước này, nhưng niềm tin của các nhà đầu tư trong nước vẫn khá vững chắc.

Nhờ nền tảng kinh tế cải thiện, một số thị trường mới nổi tại châu Á như Ấn Độ và Việt Nam cũng giành lại được sự quan tâm từ nhiều nhà đầu tư trong năm nay.

Năm thứ ba liên tiếp, phân khúc văn phòng vẫn được giới đầu tư ưa chuộng nhiều nhất (với 32% người trả lời). Phát triển kinh doanh tiếp tục tại châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là ở phân khúc dịch vụ, thúc đẩy nhu cầu đầu tư mạnh mẽ vào tài sản cốt lõi tại phân khúc này. Kho vận là phân khúc thu hút đầu tư nhiều thứ hai.

Tuy vậy, khách sạn và nghỉ dưỡng nhận được sự quan tâm đột biến, tăng từ chỉ 1% năm 2014 lên 14% năm 2016. Nhu cầu tại phân khúc này gia tăng mạnh tại Úc và Nhật Bản, nơi đồng tiền yếu hơn thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ trong lượt khách du lịch, nhiều nhất từ Trung Quốc.

Các nhà đầu tư lợi nhuận cao hơn sẽ tiếp tục chuyển sang các phân khúc khác trong năm 2016, với 67% người trả lời sẽ đầu tư vào các phân khúc khác trong năm nay. Loại tài sản hấp dẫn đầu tư nhiều nhất là nợ BĐS (20% người trả lời), tiếp đến là nhà ở sinh viên (17% người trả lời), chăm sóc sức khỏe (16% người trả lời) và nhà ở hưu trí (16% người trả lời). Dịch vụ tự lưu trữ và trung tâm dữ liệu cũng nhận được nhiều sự quan tâm hơn từ nhà đầu tư trong năm 2016 so với năm 2015.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng gia tăng mức độ rủi ro. Với sự bất ổn gia tăng về triển vọng kinh tế, tài sản cơ sở vẫn là loại hình được các nhà đầu tư ưa chuộng, tiếp đó là tài sản giá trị gia tăng. Tuy nhiên, nhu cầu đối với tài sản cơ sở giảm từ 43% năm 2015 xuống còn 33% năm nay, trong khi tài sản giá trị gia tăng và tài sản thứ cấp nhận được nhiều sự quan tâm hơn.

Khảo sát Dự định của Nhà đầu tư châu Á – Thái Bình Dương 2015 và 2016 của CBRE
Khảo sát Dự định của Nhà đầu tư châu Á – Thái Bình Dương 2015 và 2016 của CBRE

Ông Richard Kirke, Giám đốc điều hành Thị trường vốn CBRE châu Á - Thái Bình Dương cho biết: “Giá tài sản chủ lực và mong muốn lợi nhuận cao cho thấy các nhà đầu tư dự định đầu tư vào tài sản có độ rủi ro cao trong năm nay.

Các nhà đầu tư tổ chức với nhu cầu về lợi nhuận thấp sẽ tập trung vào tài sản cơ sở trong dài hạn, trong khi nhu cầu đối với tài sản giá trị gia tăng tiếp tục được dẫn dắt bởi các quỹ đầu tư và quỹ tín thác bất động sản (REITs).

Các nhà đầu tư tổ chức có kinh nghiệm, nhất là các quỹ tài sản độc lập lớn đang ngày càng tham gia tích cực vào các dự án phát triển và vào các thị trường mới nổi tại châu Á để thu lợi nhuận cao.”

Việc tìm kiếm lợi nhuận cao hơn và tiếp cận với nguồn tài sản cốt lõi lớn hơn là những lý do chính cho việc đầu tư vào BĐS nước ngoài, đặc biệt là với các nhà đầu tư châu Á.

Do đó, các nhà đầu tư châu Á nói chung đang mở rộng sự quan tâm của họ trong khu vực châu Á cũng như các khu vực khác trên thế giới. So với năm trước, nhà đầu tư châu Á - Thái Bình Dương có kế hoạch đầu tư vốn nhiều hơn vào thị trường quốc tế trong năm nay.

PHƯƠNG UYÊN (batdongsan.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên