03/06/2017 10:00 GMT+7

​Nhà đầu tư chưa vội “bung hàng” sau thông tin chấn chỉnh giá đất nền

NGUYỆT AN
NGUYỆT AN

Nhiều nhà đầu tư (NĐT) tại TP.HCM chưa bung hàng, chỉ đang nghe ngóng thông tin sau việc UBND TP vào cuộc chấn chỉnh hiện tượng thổi giá đất nền để đầu cơ trục lợi.

Việc chấn chỉnh hiện tượng thổi giá, phân lô, quy hoạch chưa tác động mạnh đến giá đất nền các khu vực “nóng sốt” tại Tp.HCM. Ảnh: N.A

Nhà đầu tư “nghe ngóng” tình hình

Mới đây, chính quyền TP.HCM chính thức công bố công khai các thông tin về hạ tầng, địa giới hành chính. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng vào cuộc điều tra cơn sốt đất trên địa bàn thành phố. 

Theo quy luật thị trường, những thông tin này sẽ dẫn đến việc giá đất “giảm nhiệt”. Thế nhưng thực tế, ở thời điểm hiện tại giá đất nền TP.HCM chưa có nhiều biến động. Các nhà đầu tư vẫn đang nghe ngóng, nắm bắt thị trường. 

Ông Hà Trí, một nhà đầu tư lẻ lâu năm sống tại Q.Thủ Đức nhận định: “Sau các thông tin trên, giá  đất nền TP.HCM chưa thể giảm nhanh được. Bởi vì, giá đất cấu thành từ rất nhiều yếu tố khác nhau, không thể giảm đột ngột vì một yếu tố riêng lẻ”. Bản thân ông Trí có 3 nền đất lẻ thổ cư tại P.Long Thạnh Mỹ, Q.9, hiện ông chưa có ý định bán ra mặc dù bạn bè đầu tư thúc giục. 

Anh Phạm Duy hiện đang sở hữu lô đất nông nghiệp rộng 400m2 tại P.Trường Thạnh, Q.9 cũng chưa có ý định ra hàng thời điểm này. Theo anh Duy, mặc dù TP siết chặt vấn đề phân lô tách thửa nhưng nhu cầu mua đất lẻ xây nhà của người dân vẫn lớn, do đó giá không thể giảm mạnh ngay được. 

Đang trong quá trình san lấp mặt bằng phân lô một dự án đất nền rộng gần 2.000ha tại xã Trung An (Củ Chi), anh Văn Minh (ngụ Ấp Thới Tây 1, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn) cho biết: Tôi chỉ đang nghe ngóng thông tin, chưa quyết định bán sản phẩm trong giai đoạn này”. 

Gom 5 nền đất thổ cư lẻ khu dân cư (KDC) tại huyện Bình Chánh cuối năm 2016, sau khi đất “sốt” từ 4 - 5 tháng nay, anh Tấn Lợi dự kiến lời khoảng 1 tỷ đồng. Sau những thông tin về chấn chỉnh lại thông tin quy hoạch, anh Lợi cho hay chưa có ý định bán lại mà chờ thời điểm thích hợp mới ra hàng. Anh Lợi cũng tỏ ra không mấy “sốt sắng” trước tác động về giá bán.

Theo ghi nhận của PV Batdongsan.com.vn, thông tin TP.HCM vào cuộc điều tra và chấn chỉnh tình trạng phân lô bán nền tràn lan, “cò” thổi giá, lừa đảo… đã và đang tác động đến DN, nhà đầu tư lẻ và người mua. Tuy nhiên, đa số nhà đầu tư lẻ hiện nay cho rằng, ở một số khu vực “nóng”, giao dịch ngầm diễn ra mạnh mấy tháng qua như Củ Chi, Hóc Môn thì giá bán có thể được điều chỉnh nhẹ. Riêng các khu vực phía Đông TP.HCM như Q.2, Q.9, Q.Thủ Đức hạ tầng hiện hữu đồng bộ, sự tác động từ việc chấn chỉnh này sẽ không lớn. Một số ít nhà đầu tư găm đất nông nghiệp chưa phân lô thì tỏ ra “lo ngại” về thủ tục chuyển đổi sẽ bị siết chặt nhưng lại khá an tâm về giá bán sẽ không giảm mạnh như dự báo.

Giá đất chưa “hạ nhiệt” rõ nét

Theo tìm hiểu của PV, giá đất vẫn chưa thay đổi so với đợt sốt giá mặc dù có nhiều thông tin “hạ nhiệt”. Một số nhà đầu tư vẫn tìm kiếm hàng “ngon” để chốt lời cao. 

Theo các môi giới, giá đất tại Q.9 vẫn giữ nguyên và dường như không có biến động trước việc công an vào cuộc điều tra hiện tượng lừa đảo, thổi giá. Theo anh Phương, môi giới đất nền Q.9, khách đầu tư và người mua ở vẫn liên tục đi xem đất mặc dù số lượng có giảm nhẹ so với thời điểm giữa năm 2016. Khảo sát tại các khu vực P.Long Thạnh Mỹ, Long Phước, Long Trường, Phước Long A… giá đất vẫn giữ mức từ 18 - 30 triệu đồng/m2. Riêng các khu vực xa như Long Thạch Mỹ, Long Phước, NĐT tiếp tục tìm kiếm các nền giá từ 650 - 900 triệu để đầu tư.  

Tìm hiểu xung quanh khu vực Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh, Nhà Bè, PV nhận thấy giá đất vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt” rõ rệt mặc dù một số NĐT ôm đất nền cũng tỏ ra lo lắng bị “mắc kẹt”. Theo các nhà đầu tư lẻ khu vực Hóc Môn, giá đất phổ biến tại đây là từ 17 - 25 triệu đồng/m2, riêng đất nông nghiệp ở mức 3 - 5 triệu đồng/m2. Được biết, cách đây 4 - 5 tháng, giá đất sốt do những thông tin hạ tầng khu vực bị “rò rỉ” khiến những nhà đầu tư lẻ chớp thời cơ gom đất bán hưởng lời. Tuy nhiên, theo các các môi giới đất nền, sau việc TP chấn chỉnh lại các thông tin quy hoạch, giá đất có thể sẽ ảnh hưởng nhưng thời điểm hiện tại, yếu tố này chưa tác động đến các nhà đầu tư có đất. Minh chứng là nhiều nhà đầu tư vẫn chưa sốt sắng bung hàng hoặc bán “phá giá” như dự báo. Giá vì thế cũng chưa thay đổi. 

Theo ông Nguyễn Cao Trí, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty BĐS Bến Thành, trước thông tin chấn chỉnh hiện tượng sốt giá, kiểm soát phân lô bán nền tràn lan, nhiều nhà đầu tư lẻ thận trọng hơn trong việc đầu tư vào đất nền. Một số nhà đầu tư "nhắm" đất khu vực Hóc Môn, Củ Chi thì dừng lại chưa vội xuống tiền để nghe ngóng, nắm thị trường. Còn những nhà đầu tư đã có đất tại đây cũng chưa có động thái rõ rệt. Ông Trí cho rằng:Có thể trong thời gian tới, từ 3 - 5 tháng, hoạt động nhà đầu tư bung hàng sẽ nở rộ. Khi đó giá có thể được điều chỉnh ổn định trên diện rộng tại TP.HCM”. 

Còn anh Trần Duy, một môi giới tự do tại TP.HCM khẳng định: Những nhà đầu tư có đất nền phân lô sẽ không thể thua lỗ mặc dù giá có sự điều chỉnh trong thời gian tới. Đặc biệt, tại các khu vực có hạ tầng tương đối phát triển và đồng bộ như Q.2, Q.9, Q.Thủ Đức thì giá đất nền hiện tại là phù hợp, không đến mức quá cao”. 

NGUYỆT AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên