09/04/2017 10:52 GMT+7

Nhà... nâng lên hạ xuống nhiều lần

LÂM HOÀI - QUANG THẾ
LÂM HOÀI - QUANG THẾ

TTO - Nền nhà thấp hơn vỉa hè cả 50cm, có khu vực thì nền nhà lại cao hơn vỉa hè trên 1m… là những hình ảnh chúng tôi ghi nhận sau khi đi thực tế trên nhiều khu dân cư, tuyến phố ở các quận nội thành Hà Nội.

Sau khi phố Trần Khát Chân được cải tạo, hàng loạt nhà dân thấp hơn nền đường khiến việc đi lại rất khó khăn -
 Ảnh: L.HOÀI
Sau khi phố Trần Khát Chân được cải tạo, hàng loạt nhà dân thấp hơn nền đường khiến việc đi lại rất khó khăn - Ảnh: L.HOÀI

​Đường Kim Mã (Ba Đình), đoạn đối diện vườn thú Thủ Lệ, nền nhà nhiều hộ dân đang thấp hơn vỉa hè.

Bà Hương (chủ một cửa hàng) cho biết: “Gia đình tôi bán hàng ở đây được hơn 10 năm nay, nền nhà thấp nên mùa mưa nước ở bên ngoài tràn vào nhà. Thuê lại cửa hàng nên chúng tôi cũng không dám cải tạo”. 

Cạnh cửa hàng gia đình bà Hương là một cửa hàng kinh doanh khác nền nhà cũng thấp hơn vỉa hè khoảng 40cm.

Để tránh bị mưa ngập, gia đình ông Trương Quý Thái (phường Giảng Võ, quận Ba Đình) cũng nâng nền nhà cao hơn nhiều so với mặt đường. Ông Thái cho biết phần lớn những hộ dân sống trên đường Kim Mã có nền nhà thấp hơn đường là do nhà được xây dựng từ hàng chục năm trước nên không đồng bộ với việc nâng, hạ mặt đường.

Trên phố Đê La Thành, nhiều cửa hàng kinh doanh nằm cạnh nhau nhưng có cửa hàng nền nhà bằng với vỉa hè, có cửa hàng để tránh ngập đã tôn cao hơn nền đường khoảng 50-60cm. Nhiều người dân trên phố này cho biết do hay bị ngập nên những hộ dân có điều kiện đã tự nâng nền nhà.

Trên một số tuyến đường khác như Xã Đàn, Nguyễn Lương Bằng (quận Đống Đa), nền nhà của nhà dân còn cao hơn vỉa hè khoảng 1m. Bà Phạm Thị Mỹ (phường Nam Đồng) cho biết gia đình bà ở đây đã mấy chục năm và nền nhà cũng đã phải nâng lên hạ xuống nhiều lần để hợp với lòng đường, hè phố.

“Khoảng 20 năm trước nền nhà của gia đình tôi thấp hơn nền đường khoảng 1m nhưng sau đó phải cải tạo cao lên vì nước tràn vào. Sau khi nâng cao khoảng 40cm thì đường cũng được tôn cao chống ngập khiến gia đình tôi lại phải nâng nền nhà. Nhưng đến nay lại đang phải hạ thấp nền để ra vào cho thuận tiện” - bà Mỹ cho biết.

Trên tuyến đường Trần Khát Chân vừa được mở, hàng trăm người dân ở hai phường Thanh Lương và Bạch Đằng (quận Hai Bà Trưng) rơi vào tình cảnh trớ trêu khi nền đường trồi lên cao.

Hàng trăm căn nhà nằm ở mặt đường dài gần 600m, rộng 50m này bỗng chốc bị “hô biến” tụt xuống thành... hầm, nhiều nhà thấp hơn nền đường 1-3m, thậm chí có nhà nền đường ngang với... nóc nhà.

“Nếu trước đây khi chúng tôi xây nhà mà cơ quan chức năng khuyến cáo trước sau này phía mặt đường ngoài sẽ xây dựng cao hơn thì chúng tôi đã làm móng cao lên chứ không để bây giờ nhà lại thành hầm cơ cực như thế này” - bà Nguyễn Thị Lành ở phường Thanh Lương than thở.

Theo bà Lành, điều trái khoáy là đáng lẽ nhà dân xây dựng theo quy hoạch đường có sẵn thì bây giờ đường mở xong, người dân lại phải loay hoay khắc phục theo.

Quận lúng túng

Nói về hướng tháo gỡ cho người dân, một lãnh đạo UBND quận Hai Bà Trưng cho biết hiện quận... chưa có giải pháp gì. “Cái này cần sự tham gia của nhiều sở ngành vào để cùng tháo gỡ” - vị này lý giải.

LÂM HOÀI - QUANG THẾ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên