04/03/2015 09:51 GMT+7

Nhà siêu mỏng ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất

TRƯỜNG THIÊN
TRƯỜNG THIÊN

TT - Tuyến đường từ sân bay Tân Sơn Nhất - Bình Lợi (TP.HCM) đã xây dựng xong, một số đoạn đã đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên tôi thấy ngay đầu đường cách cổng sân bay Tân Sơn Nhất hơn 100m, tại khu vực đã giải phóng mặt bằng, chưa thi công nhưng đã “mọc” lên hàng chục căn nhà nhỏ với hình thù rất kỳ dị.

Có căn nhà “chiều sâu” chỉ bằng một phần mười chiều ngang mặt tiền, được xây cao chót vót 2-3 tầng hình thành bức tường dài ngăn cách tuyến đường với khu dân cư phía sau.

Có căn nhà trên thửa đất hình tam giác nhọn, bề rộng chừng 0,5m nhưng cũng chồng lên hai tầng, lấn chiếm khoảng không vỉa hè cả mét, cất hộp chông chênh thành những phòng siêu mỏng phía trên, hình chữ L ngược, trông xa không khác những bức tường mỏng manh, yếu ớt, chừng như sắp đổ ra đường.

Những căn nhà này rõ ràng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến mỹ quan, kiến trúc đô thị. Du khách quốc tế chắc chắn sẽ không thể không ngạc nhiên và khó hiểu về kiến trúc đô thị thế này tồn tại ở thành phố lớn như TP.HCM.

Với TP.HCM và đặc biệt là tuyến đường cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, tôi nghĩ chính quyền nên thu hồi những thửa đất, căn nhà có diện tích nhỏ, không đủ điều kiện xây dựng mới theo quy định hoặc có hình dạng kỳ dị, sau đó có thể nhượng lại cho nhà phía sau để hợp khối theo giá hợp lý, hoặc tạo khuôn viên xanh cho tuyến đường để cảnh quan trở nên đẹp hơn.

* Ông CHÂU MINH HIẾU (phó chủ tịch UBND quận Tân Bình) trả lời:

Trong quá trình giải phóng mặt bằng để làm dự án, những căn nhà chỉ nằm trong ranh dự án một phần thì chủ nhà đều muốn giữ phần nhà còn lại để sử dụng, rất khó để thuyết phục họ giao luôn phần nhà ngoài ranh dự án cho Nhà nước.

Điều này càng khó khăn hơn đối với các dự án mở đường, bởi sau khi mở đường thì phần đất còn lại sẽ là mặt tiền của đường lớn, có giá trị cao hơn và khả năng khai thác tốt hơn.

Nhiều trường hợp Nhà nước phải chấp nhận cho chủ nhà giữ lại phần nhà, đất ngoài dự án mặc dù diện tích rất nhỏ thì chủ nhà mới đồng ý giao mặt bằng phần đất trong dự án.

Đối với những khu vực nằm ngoài ranh dự án, Nhà nước muốn chỉnh trang phải có quy hoạch, có dự án thì mới có cơ sở để chỉnh trang. Dự án đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài cũng không ngoại lệ.

Về việc cấp giấy phép xây dựng cho phần nhà, đất còn lại sau khi bồi thường, UBND quận Tân Bình cũng cho biết tất cả những trường hợp được cấp giấy phép xây dựng trên tuyến Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài đều có diện tích đất đủ chuẩn theo quy định hiện hành.

Tức chỉ có những căn nhà, thửa đất có chiều rộng mặt tiền và chiều sâu không nhỏ hơn 3m mới được cấp giấy phép xây dựng. Các cơ quan chức năng cũng chưa ghi nhận trường hợp xây dựng trái phép nào trên tuyến đường này.

Có những căn nhà, miếng đất còn lại diện tích nhỏ, chưa đủ chuẩn nhưng các chủ nhà đã hợp khối nhiều căn cạnh nhau để xin giấy phép xây dựng. bên ngoài nhìn như một căn nhà nhưng thực chất không gian bên trong riêng biệt nhau, điều này không vi phạm quy định.

D.N.HÀ ghi

 

TRƯỜNG THIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên