12/04/2013 08:46 GMT+7

Nhà tái định cư xuống cấp nặng

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TT - 150 căn nhà tái định cư được xây cho đồng bào dân tộc K’Ho tại xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) ở nhưng nhiều gia đình không dám ở do nhà xuống cấp nặng.

HX4tFjNf.jpgPhóng to
Nhà tái định cư của gia đình ông K It bị nứt móng và tường - Ảnh: Nguyễn Nam

Ông K It (56 tuổi, ngụ thôn 2) cho biết căn nhà tái định cư được Nhà nước bàn giao cho gia đình ông vào ở từ năm 2003, nhưng mới ở được vài năm thì móng nhà nứt toác, tường nhà nứt nẻ... Gia đình ông K It phải dùng ximăng trám những vết nứt này để ở nhưng vào mùa mưa gió, sợ nhà sập nên ông dựng một căn nhà sàn nhỏ bằng phía sau căn nhà tái định cư để ở tạm.

Đi dọc các thôn 1, 2 và 3 của xã La Dạ đều dễ dàng nhận thấy nhiều căn nhà tái định cư được xây theo kiểu “giả nhà sàn” rơi vào tình trạng xuống cấp nặng. Nhiều nhà khóa cửa im lìm không người ở và có nhà bỏ hoang cửa nẻo đã bị đục bỏ hết. Theo UBND xã La Dạ, hiện có 20 căn nhà tái định cư đang xuống cấp nặng, còn số nhà người dân đóng cửa không vào ở, hoặc mỗi tháng ở vài ngày chưa thể thống kê cụ thể được. Một lãnh đạo xã cho hay 150 căn nhà tái định cư được tỉnh xây cấp cho đồng bào có đất bị giải tỏa với giá thành 40 triệu đồng/căn. Những căn nhà này được xây từ năm 2001-2002 và đến năm 2003 bàn giao nhà. “Một số nhà xây chắc như ở thôn 3. Còn một số nhà ở thôn 1 và 2 xây không chắc” - vị này cho biết.

Ông Bờ Đam Tháp - phó chủ tịch HĐND xã La Dạ - cho biết dân không vào ở trong nhà tái định cư hoặc mỗi tháng ở có vài ngày là do nhà được xây không đảm bảo chất lượng, mặc dù 40 triệu đồng - giá thành mỗi căn nhà thời đó - là số tiền rất lớn. Ngoài ra, người dân nơi đây có tập quán đi canh tác ở xa, nhà phải gắn với nương rẫy nên một số nhà bị bỏ hoang, chủ nhà mỗi tháng về có vài ngày. “Nhà của tôi cũng xuống cấp đó. Tôi phải dựng một nhà sàn ở sau nhà để ở” - ông Bờ Đam Tháp nói.

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên