15/04/2017 11:21 GMT+7

​Nhà Trắng không công khai danh sách những người ghé thăm

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chính quyền tổng thống Donald Trump cho biết sẽ không công bố danh sách những người tới Nhà Trắng trong suốt thời gian ông Trump tại nhiệm.

Nhà Trắng tuyên bố sẽ giữ bí mật danh sách những người tới Nhà Trắng trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump - Ảnh: AFP
Nhà Trắng tuyên bố sẽ giữ bí mật danh sách những người tới Nhà Trắng trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump - Ảnh: AFP

Tờ Time dẫn thông cáo này của Nhà Trắng đưa ra ngày 14-4 giờ Mỹ. Quyết định được đưa ra sau gần ba tháng dư luận Mỹ bàn tán về việc Nhà Trắng dưới thời ông Trump sẽ xử lý ra sao với những thông tin kiểu này.

Việc Nhà Trắng quyết định không công khai danh sách những người tới đây là cách hành xử khác hẳn so với cách làm của chính quyền Mỹ thời ông Barack Obama.

Trong giai đoạn cầm quyền, chính quyền của ông Obama đã tự nguyện công bố hơn 6 triệu biên bản liên quan tới những hoạt động tiếp đón của tổng thống Mỹ tại Nhà Trắng.

Giám đốc truyền thông của Nhà Trắng, ông Michael Dubke, lý giải nguyên nhân có quyết định này là vì “những nguy cơ an ninh quốc gia nghiêm trọng và các mối lo ngại về tính bảo mật riêng tư của hàng trăm ngàn vị khách mỗi năm”.

Trong khi đó, chính quyền của ông Trump lại dựa vào một phán quyết của tòa án liên bang cho rằng hầu hết các biên bản nhật ký này đều thuộc diện “hồ sơ của tổng thống”, do đó không phải đối tượng cần được công khai theo Đạo luật tự do thông tin.

Ba quan chức Nhà Trắng cho rằng họ đã lường trước khả năng chính sách mới sẽ bị chỉ trích, tuy nhiên cũng tin rằng điều này là cần thiết để tạo điều kiện cho tổng thống có thể tham vấn ý kiến những người ông muốn “một cách kín đáo”.

Theo chỉ thị của chính quyền ông Trump, mọi biên bản nhật ký ghi lại những người tới Nhà Trắng sẽ được giữ bí mật cho tới ít nhất 5 năm sau khi ông Trump rời nhiệm sở.

Nhà Trắng không nói rõ trong thời gian ông Trump cầm quyền, ai là người được giao trách nhiệm quản lý những biên bản đó.

Đài NPR cho biết các tổ chức giám sát lập tức phản đối quyết định này. Tổ chức Công dân vì trách nhiệm và đạo đức ở Washington (CREW) gọi đó là “một bước lùi lớn về sự minh bạch”.

Trong khi đó tổ chức Liên đoàn tự do dân sự Mỹ (ACLU) nêu quan điểm trong thông cáo: “Kết luận hợp lý duy nhất có thể tin được là chính quyền của ông Trump đang muốn giấu nhiều thứ”.

Tám tháng sau khi nhậm chức, cựu tổng thống Barack Obama chính thức tuyên bố sẽ công khai các biên bản ghi lại những người tới Nhà Trắng, một động thái lúc đó được ông Obama khẳng định là “lần đầu tiên trong lịch sử”, cho thấy sự cởi mở và minh bạch của chính quyền Mỹ dưới thời ông.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên