08/05/2012 08:16 GMT+7

Nhà vừa kinh doanh vừa ở không bị phạt

T.PHÙNG
T.PHÙNG

TT - Theo văn bản hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính đối với trường hợp sử dụng nhà sai mục đích, Bộ Xây dựng hướng dẫn: chỉ những tổ chức, cá nhân không sử dụng nhà ở vào mục đích để ở mới bị xử phạt vi phạm hành chính.

Đối với những trường hợp vừa kinh doanh, sản xuất vừa ở thì có thể xem xét không xử phạt vi phạm hành chính. Hướng dẫn trên được Bộ Xây dựng căn cứ vào khoản 4 điều 52 nghị định số 23/2009/NĐ-CP ngày 27-2-2009 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, kinh doanh bất động sản.

Trước lo ngại việc xử phạt sử dụng nhà ở trái mục đích sẽ ảnh hưởng đến nhiều người dân, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam (người ký văn bản trên) cho biết: Bộ Xây dựng trích nghị định của Chính phủ để hướng dẫn chứ không nghĩ ra quy định. “Người ta muốn phạt tất cả trường hợp vi phạm nhưng Bộ Xây dựng nói các trường hợp vừa ở vừa bán hàng không phạt. Hướng dẫn không phạt những nhà vừa ở vừa kinh doanh để giải quyết nhu cầu cho dân trong điều kiện hiện nay”.

Theo ông Nam, trường hợp sử dụng nhà ở trái mục đích đã được quy định trong các thông tư, văn bản hướng dẫn. Các loại nhà ở sử dụng trái mục đích bị xử phạt chủ yếu như: sử dụng nhà ở làm nơi sản xuất gây tiếng ồn, ô nhiễm, độc hại ảnh hưởng đến dân cư xung quanh hoặc làm trụ sở công ty có tần suất người ra vào giao dịch, xe cộ tăng (chủ yếu ở các khu chung cư). Với nhà ở không sử dụng vào mục đích để ở mà đặt trụ sở, ông Nam cho biết trước đây đã có hướng dẫn, theo quy định thì nhà chung cư không được sử dụng làm trụ sở, kho tàng nhưng với công ty có dưới chín người, không sản xuất, không làm kho tàng thì vẫn cho phép sử dụng.

T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên