13/07/2020 20:16 GMT+7

Nhà xuất bản khuyến mãi có ảnh hưởng đến việc lựa chọn sách giáo khoa?

THẢO THƯƠNG
THẢO THƯƠNG

TTO - Đó là câu hỏi được các đại biểu đặt ra cho các trường trong buổi giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM về tình hình thực hiện nghị quyết 88 và 51 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa tại quận 9, TP.HCM.

Nhà xuất bản khuyến mãi có ảnh hưởng đến việc lựa chọn sách giáo khoa? - Ảnh 1.

Cô Lê Tường Vân, hiệu trưởng Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng (Q.9, TP.HCM), đang lý giải, dẫn chứng về cái hay của từ vùng miền trong bộ sách giáo khoa mới - Ảnh: T.T

Sau khi nghe báo cáo, ông Lâm Đình Thắng, bí thư Quận ủy Q.9, với vai trò đại biểu Quốc hội, đặt ra một số vấn đề, trong đó có vấn đề tài chính. 

"Hiện nay có 5 bộ sách giáo khoa, không biết của bao nhiêu công ty, bao nhiêu đơn vị cung cấp, thì chế độ khuyến mãi của các đơn vị này có ảnh hưởng, có tác động gì đến việc lựa chọn của các trường hay không?" - ông Thắng hỏi.

Trình bày với ban giám sát, cô Lê Tường Vân, hiệu trưởng Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng (Q.9), lấy câu chuyện thực tế trường mình lý giải việc chọn bộ "Chân trời sáng tạo". 

"Chúng tôi chọn sách vô tư... Chúng tôi không biết NXB nào hết, chúng tôi còn không quan tâm cái tên NXB, chúng tôi quan tâm chất liệu, chất lượng sách giáo khoa như thế nào", cô Vân nói.

Cô tiếp tục đánh giá: "Chúng tôi nhận thấy bộ sách "Chân trời sáng tạo" hình ảnh rất hóm hỉnh, đáng yêu, phù hợp với lứa tuổi, nhìn vào không mang nét buồn, mà rất tích cực tươi vui. Tôi cho rằng đó là hiệu ứng tốt".

Theo cô Vân, trường chọn sách giáo khoa mới là vì bên cạnh những cái chính, bộ sách giáo khoa mới này còn có những cái thuộc vùng miền. 

"Chẳng hạn ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam có chợ nổi. Trong sách có đưa một bài toán sông nước miền Tây, có hình ảnh mỗi chiếc thuyền có trái cây được treo lên, được chưng ra, người ta nói từ "bẹo".  "Bẹo" đây là từ mới. Từ này mình còn phải học. Trong 5 cái thuyền đó, thuyền nào có số trái cây khác nhau. Các em nhìn vào, mỗi cây có một màu, các em đếm số trái cây và ghi vào đúng "bẹo" có màu đó. Ngoài việc biết thêm vùng miền, gắn với bài toán các em làm, tôi cho rằng thấy hay và thú vị",  cô Vân dẫn chứng.

"Bài thứ 2 tôi nhìn thấy là hình ảnh những ngôi nhà, mục đích bài toán đưa số liệu 2, 4, 6 thì chắc chắn số tiếp theo là 8, 10 theo số chẵn. Và dãy nhà đối diện là 1, 3, 5 thì chắc chắn số tiếp theo 7, 9 theo số lẻ. Câu hỏi đặt ra nhà giống nhau như vậy, liệu chăng có sự nhầm lẫn? Thực tế các em sẽ thấy nhà giống nhau, nhưng quy luật dãy nhà theo số chẵn hoặc lẻ. Tôi cho rằng đó là sự liên hệ rất thực tế. Sách có nội dung hay nên chúng tôi chọn, tôi khẳng định không quan tâm NXB" - cô Vân nhấn mạnh.

Sẽ báo cáo Quốc hội bổ sung sách giáo khoa vào danh mục Nhà nước định giá Sẽ báo cáo Quốc hội bổ sung sách giáo khoa vào danh mục Nhà nước định giá

TTO - Phát biểu tại cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá ngày 1-7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Tài chính khẩn trương hoàn thiện, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc bổ sung sách giáo khoa vào danh mục Nhà nước định giá.

THẢO THƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên