03/06/2015 07:57 GMT+7

Nhận 5 triệu yen, chị Hồng tiếp tục mua ve chai

ĐỨC THANH - MAI HOA
ĐỨC THANH - MAI HOA

TT - Chiều 2-6, “chị ve chai” Huỳnh Thị Ánh Hồng đã đến ngân hàng nhận số tiền hơn 5 triệu yen Nhật mà cách đây hơn một năm đã tình cờ tìm thấy được trong thùng loa cũ mà chị mới mua lại.

Chị Hồng trong vòng vây phóng viên tại ngân hàng - Ảnh: T.T.D

Theo lời chị Hồng, khi công an gọi đến nhận tiền, chị đang gò lưng đẩy chiếc xe đầy hàng trên đường Lạc Long Quân. "Mừng quá. Cuống quýt cả lên!" - Chị Hồng nói.

Chị chỉ kịp gọi cho một người trong xóm tới đẩy xe hàng đi bán giùm, rồi chạy tới Công an Q.Tân Bình và được hướng dẫn đến ngân hàng nhận tiền.

Chị đếm và nhận đủ 524 tờ tiền Nhật mệnh giá 10.000 yen. Có 116 tờ bị mục. Chị ôm khư khư bọc tiền bước ra, cười thật tươi nói: “Tôi rất là vui, rất là mừng. Tôi sẽ dành một phần làm từ thiện, một phần gửi về quê sửa nhà, còn lại gửi tiết kiệm, lo cho hai con đi học”.

Rồi chị được “hộ tống” lên một chiếc taxi tới một ngân hàng khác gửi tiền. Trên xe, chị ngồi thừ ra, khẽ bảo: “Hoàn cảnh nhà tôi khổ lắm, khó lắm. Không có số tiền này, chắc còn khổ mãi. Tôi đi làm cả đời chắc cũng không được số tiền lớn như vậy”.

Tại ngân hàng, chị đổi số tờ yen lành lặn được 691,64 triệu đồng. Còn 116 tờ bị mục, ngân hàng tiếp nhận, ghi lại số xêri để hỏi giúp chị xem có đổi sang tiền Việt được không.

Chị nói cả đời chưa bao giờ đi đến ngân hàng. Đôi tay chai sần ngượng ngùng cầm cây viết, gồng hết sức để ký tên hết giấy này đến giấy khác. Chị không biết chữ, vốn chỉ học tới lớp 2 ở quê rồi bỏ, con chữ rơi rụng trên đường mưu sinh hết cả.

Video clip do Truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện

Đến chiều tối chị mới về tới nhà. Con hẻm trên đường Trần Văn Quang (Q.Tân Bình) mà chị ở trọ tối đen như mực vì cúp điện, nhưng bà con bạn hàng ve chai đã tề tựu đông đủ để chung vui cùng chị.

Bước vào nhà, người đầu tiên chị gọi tên là hai đứa con. Cách đây một tuần, chị đã đưa hai con vào Sài Gòn với ý định sẽ xin học cho con ở trong này.

Chị nói tụi nó học tệ lắm, ba mẹ đi làm xa lâu lâu mới về, ở nhà thui thủi có hai đứa nhỏ, chỉ có bà ngoại chạy qua chạy lại trông giùm.

Có người hỏi chị: “Nếu lần sau chị lại nhặt được tiền, chị có nộp lại công an nữa không?”. Chị đáp: “Nếu có lần sau, tôi vẫn làm như thế”.

Chị nói ngay ngày mai sẽ đi mua gạo, mua dàn ampli tặng người mù, tặng quà cho các em nhỏ mồ côi... rồi sẽ quay trở lại với công việc của mình.

“Tôi mua ve chai 17 năm rồi, cái nghề nuôi sống cả gia đình tôi, giờ có tiền rồi tôi cũng không bỏ”.

 Hành trình của 5 triệu yen

* Tháng 11-2013, trong một lần đi mua ve chai, chị Hồng mua được chiếc thùng loa của một người đàn ông trên đường Trần Văn Quang (Q.Tân Bình) với giá 100.000 đồng. Chị Hồng mang thùng loa cũ ra đập để lấy đồng bên trong thì thấy những tờ tiền yen Nhật bay tung tóe. Do thấy tiền lạ, chị Hồng nghĩ là "tiền âm phủ”, khi có người hỏi xin thì chị cho vài tờ.

* Ngày 22-3-2014, chị Hồng nộp số tiền cho Công an P.10, Q.Tân Bình.

* Ngày 28-4-2014, Công an Q.Tân Bình đăng thông báo truy tìm chủ sở hữu 5 triệu yen, nêu rõ nếu sau một năm không có người tới nhận thì chị Hồng có thể được nhận lại số tiền này.

* Ngày 10-4-2015, bà Phạm Thị Ngọt (40 tuổi, tạm trú H.Hóc Môn, TP.HCM) gửi đơn cho Công an Q.Tân Bình khẳng định số tiền 5 triệu yen là của ông Caleb Afolayan (quốc tịch Nam Phi, chồng bà Ngọt) để quên trong một thùng loa. Công an Q.Tân Bình hoãn trao tiền cho chị Hồng để làm rõ đơn của bà Ngọt.

* Ngày 19-5, Công an Q.Tân Bình mời bà Ngọt đến thông báo bác đơn của bà Ngọt. Ngày 20-5, Công an Q.Tân Bình mời chị Hồng đến thông báo sẽ lập hội đồng tư vấn để trả 5 triệu yen cho chị Hồng.

* Khoảng 14g30 ngày 2-6, Công an Q.Tân Bình gọi điện mời chị Hồng và luật sư Hà Hải đến trụ sở Ngân hàng Vietcombank (Q.1) để trao trả toàn bộ số tiền hơn 5 triệu yen.

ĐỨC THANH - MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên